"Quốc tế Hiến chương các nhà giáo" được tổ chức lần đầu tiên trên toàn miền Bắc nước ta vào ngày 20/11/1958. Những năm sau đó, ngày lễ 20/11 còn được tổ chức tại các vùng giải phóng ở miền Nam.

Khi Việt Nam thống nhất, với ý nghĩa tích cực của ngày 20/11, theo nguyện vọng của giáo giới cả nước, kiến nghị của Đại hội Công đoàn Giáo dục Việt Nam lần thứ VIII (tháng 4/1982) và Bộ Giáo dục, Bộ Đại học và Trung học chuyên nghiệp, Tổng Cục dạy nghề, Ủy ban Bảo vệ bà mẹ trẻ em…, Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) đã ban hành Quyết định số 167/HĐBT, ngày 26/9/1982 quyết định sẽ lấy ngày 20/11 hàng năm là Ngày Nhà giáo Việt Nam.

Ngày 20/11/1982, lễ kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam đầu tiên được tiến hành trọng thể trong cả nước. Từ đó đến nay, đây là ngày truyền thống của ngành giáo dục để tôn vinh những người làm công tác trồng người.

Để thiết thực chào mừng kỷ niệm 36 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2018), Công đoàn Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức “Hội diễn văn nghệ CBVC năm 2018” vào ngày 16/11/2018. Hội diễn nhận được sự tham gia tích cực của cán bộ viên chức, giảng viên và người lao động. Ban tổ chức đã chọn 24 tiết mục đặc sắc tham gia đêm chung kết hội diễn văn nghệ CBVC năm 2018 được các công đoàn bộ phận tổ chức tập luyện kĩ càng, đầu tư công phu, tạo ra không khí thi đua phấn khởi chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20-11. Đây cũng là hoạt động có ý nghĩa của công đoàn học viện chào mừng thành công Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII. Đoàn TN - Hội SV Học viện cũng tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, tặng hoa tri ân các thầy, cô giáo. Lễ kỷ niệm 36 năm ngày Nhà giáo Việt Nam được Học viện tổ chức trọng thể vào ngày 17/11/2018. Các hoạt động đặc sắc trên nhằm tri ân tới các thế hệ các thầy giáo, cô giáo Học viện – những người đã tận tâm truyền đạt cho lớp lớp các thế hệ sinh viên, học viên và nghiên cứu sinh tri thức lẽ sống để trở thành những người có ích cho xã hội, cống hiến cho sự nghiệp phát triển ngành NN&PTNT, cũng như công cuộc xây dựng, bảo vệ tổ quốc và phát triển đất nước.

Trải qua hơn 60 năm xây dựng và phát triển, với sự đóng góp công sức của các thế hệ nhà giáo, cán bộ viên chức và người học, chúng ta có quyền tự hào về truyền thống tốt đẹp của Học viện. Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam, kính chúc các thầy giáo, cô giáo và các CBVC công tác trong ngành GD&ĐT luôn dồi dào sức khỏe, hạnh phúc, luôn phấn đấu để mỗi nhà giáo là một tấm gương sáng về đạo đức, tự học và sáng tạo, tiếp tục đóng góp cho sự nghiệp phát triển Học viện Nông nghiệp Việt Nam nói riêng, sự nghiệp phát triển giáo dục và đào tạo, phát triển ngành NN&PTNT của đất nước nói chung.