\r\n Trong lịch sử hàng ngàn năm của dân tộc, cha ông chúng ta đã từng lập nên bao chiến công hiển hách. Một trong những sự kiện lịch sử đáng nhớ của dân tộc là giải phóng miền Nam 30/4/1975, kết thúc thời kì kháng chiến chống Mĩ, thống nhất tổ quốc.

\r\n

\r\n Ba mươi chín năm đã qua kể từ ngày cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975 toàn thắng, đánh bại hoàn toàn chiến tranh xâm lược và ách thống trị thực dân mới của đế quốc Mĩ, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Thời gian trôi qua càng làm rõ nét hơn chiến công vĩ đại của quân và dân ta. Đại thắng mùa Xuân 1975 đã được khắc sâu vào lịch sử bằng những trang sử vàng chói lọi.

\r\n

\r\n Ngày 10-3-1975 cuộc Tổng tiến công chiến lược và nổi dậy vĩ đại được mở đầu bằng trận đánh hết sức táo bạo, bất ngờ của quân ta vào thị xã Buôn Mê Thuột. Ngày 24-3, quân địch hoàn toàn thất bại, cả vùng Tây Nguyên rộng lớn đã được giải phóng.

\r\n

\r\n Một cao trào tiến công và nổi dậy đã dâng lên mạnh mẽ ở các tỉnh ven biển miền Trung Trung Bộ. Các tỉnh thành được giải phóng với một tốc độ dồn dập.

\r\n

\r\n Ngày 24-3, tỉnh Quảng Ngãi với thị xã Quảng Ngãi.

\r\n

\r\n Ngày 28-3, tỉnh Quảng Nam với thị xã Tam kỳ.

\r\n

\r\n Ngày 1-4, tỉnh Bình Định với thị xã Quy Nhơn, tỉnh Phú Yên với thị xã Tuy Hòa.

\r\n

\r\n Ngày 2-4, tỉnh Lâm Đồng với thị xã Bảo Lộc.

\r\n

\r\n Ngày 3-4, tỉnh Khánh Hòa với thành phố Nha Trang.

\r\n

\r\n Ngày 4-4, tỉnh Tuyên Đức với thành phố Đà Lạt.

\r\n

\r\n Chỉ trong 55 ngày đêm, quân đội ta đã quyết tâm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh với tốc độ "một ngày bằng 20 năm", sức mạnh áp đảo cả về quân sự và chính trị tích luỹ từ nhiều năm, chúng ta đã toàn thắng cả ba chiến dịch lớn: Chiến dịch giải phóng toàn bộ Tây Nguyên mở đầu bằng trận đánh Buôn Ma Thuột; Chiến dịch giải phóng Huế - Đà Nẵng, quét sạch địch ở ven biển miền Trung và kết thúc là Chiến dịch Hồ Chí Minh giải phóng Sài Gòn - Gia Định dẫn tới giải phóng các tỉnh còn lại của Nam Bộ. Hơn một triệu quân Ngụy và bộ máy Ngụy quyền bị đập tan, chế độ thực dân mới mà Mĩ dốc sức xây dựng trong hai chục năm đã hoàn toàn sụp đổ.

\r\n

\r\n Đại thắng mùa xuân năm 1975 có ý nghĩa to lớn, không chỉ kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước, mà còn là yếu tố quyết định việc hoàn thành cuộc cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân trên cả nước, thống nhất giang sơn, đưa đất nước ta bước vào kỉ nguyên mới, kỉ nguyên của độc lập, thống nhất và xây dựng chủ nghĩa xã hội.

\r\n

\r\n Đại thắng mùa xuân 1975 còn có ý nghĩa thời đại vì nhân dân ta đã chiến thắng đế quốc Mĩ, làm suy yếu hệ thống đế quốc, chặt đứt xiềng xích chủ nghĩa thực dân mới, góp phần quan trọng vào cuộc đấu tranh chung của nhân dân thế giới vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội.

\r\n

\r\n Đại thắng mùa xuân 1975 là minh chứng về trí tuệ, bản lĩnh của dân tộc Việt Nam, là thành quả tổng hợp của một loạt các nhân tố tạo nên sức mạnh vô địch của cách mạng Việt Nam. Nguồn gốc của mọi nhân tố tạo nên thắng lợi đó chính là sự lãnh đạo tài tình của Đảng ta.

\r\n

\r\n Với đường lối đúng đắn, sáng tạo, Đảng ta đã huy động tổng lực sức mạnh của tiền tuyến miền Nam và sức mạnh hậu phương miền Bắc, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, sức mạnh trong nước với sức mạnh quốc tế, tranh thủ sự đoàn kết, ủng hộ chí tình của bạn bè và nhân dân thế giới tạo thành sức mạnh phi thường để làm nên chiến thắng.

\r\n

\r\n Để lập nên chiến thắng diệu kỳ của mùa xuân lịch sử 1975, cả triệu đồng bào, chiến sĩ của chúng ta đã anh dũng hi sinh. Không có đất nước nào trên thế giới này như ở nước ta, tất cả các xã đều có nghĩa trang liệt sĩ, tất cả các huyện, tỉnh đều có đền thờ những người con của quê hương đã hi sinh thân mình vì tổ quốc. Vậy nên vấn đề đặt ra với chúng ta hôm nay là phải tăng cường giáo dục truyền thống yêu nước và đạo lí uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa cho các thế hệ mai sau.

\r\n

\r\n Hơn bao giờ hết, tăng cường giáo dục chủ nghĩa yêu nước cho sinh viên sẽ góp phần củng cố tư tưởng chính trị, tinh thần, trách nhiệm của người thanh niên với tổ quốc.

\r\n

\r\n Trước hết phải coi trọng giáo dục chủ nghĩa yêu nước, truyền thống cách mạng, khơi dậy lòng tự hào dân tộc, niềm tin vào tương lai cho các bạn sinh viên. Bởi vì ý thức về cội nguồn luôn là một bộ phận quan trọng trong đời sống tinh thần của mỗi con người Việt Nam.

\r\n

\r\n Thứ hai, không ngừng giáo dục nâng cao nhận thức, củng cố lí tưởng độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội cho mỗi sinh viên. Độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội là nội dung cốt lõi của chủ nghĩa yêu nước thời đại Hồ Chí Minh. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng phải luôn được chú trọng trong các trường đại học. Sinh viên phải nhận thức sâu sắc rằng, những thành quả chúng ta có được hôm nay, Đảng, nhân dân và quân đội ta đã phải đổi bằng biết bao xương máu mới giành được; độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội là mục tiêu, con đường mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn, từ đó mà nâng cao ý thức trách nhiệm đối với nhân dân, biển đảo, tổ quốc.

\r\n

\r\n Thứ ba, công tác giáo dục chính trị tư tưởng hiện nay phải làm cho sinh viên, cán bộ giảng viên nâng cao nhận thức, quán triệt sâu sắc đường lối, chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng và Nhà nước.

\r\n

\r\n Kỉ niệm 39 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất Tổ quốc là dịp chúng ta ôn lại những trang sử hào hùng của dân tộc, nhìn lại chặng đường phấn đấu xây dựng và phát triển đất nước, đồng thời nhận thức sâu sắc hơn giá trị những bài học kinh nghiệm được tổng kết từ trong thực tiễn đấu tranh của dân tộc để tiếp thêm thực mạnh, ý chí quyết tâm trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam.

\r\n