“Mỗi tỉnh là một pháo đài, mỗi huyện là một pháo đài, mỗi xã là một pháo đài, mỗi người dân là một chiến sĩ, là một thành viên của pháo đài, thì chúng ta mới ngăn chặn được dịch bệnh”. Đó là lời phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chiều ngày 9/5/2021.

leftcenterrightdel
 Tình hình dịch Covid-19  tại Việt Nam đang diễn biễn phức tạp
   

1. Tình hình dịch bệnh và các biện pháp đã thực hiện tại Việt Nam

Tính từ ngày 27/4 trưa 10/5, Việt Nam có thêm 442 ca mắc Covid-19. Dịch đã lan đến 26 tỉnh, thành phố với hàng chục ổ dịch, số ca nhiễm cao nhất hiện là Hà Nội – 141 ca. Dịch bệnh đã xuất hiện tại 11 bệnh viện và cơ sở y tế vốn là “thành trì” trong công tác chống dịch, bao gồm cả cơ sở đầu ngành – Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương. Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được cách ly là gần 60.000, trong đó cách ly tập trung tại bệnh viện là gần 1.000 người, tại cơ sở khác là gần 26.000 người, tại nhà, nơi lưu trú là gần 33.000 người. 

 

Địa phương

Ca mới trong đêm và sáng 10/5

Tổng số ca nhiễm từ 27.4 đến trưa 10/5

Bắc Ninh

+27

85

Vĩnh Phúc

+19

52

Đà Nẵng

+14

49

Hà Nội

+30

141

Bắc Giang

+12

44

5 địa phương có số ca nhiễm Covid-19 mới cao nhất (tổng hợp)         

Trước diễn biến phức tạp của đại dịch, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ra nhiều văn bản chỉ đạo, tổ chức nhiều cuộc họp để triển khai tổ chức thực hiện công tác phòng, chống dịch với tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Các địa phương đồng loạt triển khai, tích cực thực hiện công tác phòng chống, hạn chế sự lây lan của đại dịch. Ngoài tổ chức thực hiện cách ly các điểm phát hiện ổ dịch, một số địa phương tiến hành giãn cách xã hội các địa bàn có dịch; Với ngành giáo dục, hầu hết các trường đại học, cao đẳng chuyển từ hình thức giảng dạy trực tiếp sang hình thức giảng dạy gián tiếp; có 30 tỉnh, thành phố cũng chuyển sang hình thức học tập gián tiếp đối với học sinh các cấp, nghỉ học đối với trẻ em các trường mầm non. Đến 16h ngày 9/5, tổng số liều vaccine Covid-19 được tiêm là 851.513 trên 917.600 liều phân bổ, đạt tỷ lệ 93%.

Về nguyên nhân dẫn đến dịch bệnh, tại cuộc họp khẩn cấp về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 với các tỉnh biên giới Tây Nam Thủ tướng Chính phủ chỉ ra 4 nguyên nhân lây nhiễm COVID-19 nhanh đó là: (1) Dịch bệnh lây lan từ người nhập cảnh vào cộng với tâm lý lơ là, chủ quan, mất cảnh giác; (2) Đa nguồn lây, đa ổ dịch, biến thể mới của virus SARS-CoV-2 gây lây nhiễm rất nhanh, khó lường, xảy ra trên diện rộng, nguy cơ dịch trên toàn quốc đã hiện hữu; (3) Các doanh nghiệp, địa phương, cơ quan, đơn vị mời chuyên gia nước ngoài vào nhưng chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, không thực hiện nghiêm quy định của Ban Chỉ đạo quốc gia, của Bộ Y tế dẫn tới “bị thủng lưới”; (4) Tình hình dịch bệnh diễn biến hết sức phức tạp ở các nước láng giềng gây áp lực, nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào nước ta là rất lớn. Việc kiểm soát đường biên giới rất khó khăn, vì điều kiện đường biên giới dễ tạo điều kiện cho người qua lại trái phép nên nguy cơ dịch bệnh xâm nhập qua biên giới rất lớn. Do vậy, Thủ tướng yêu cầu các địa phương, cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm, có hiệu quả chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ dạo quốc gia, hướng dẫn của Bộ Y tế… tiếp tục phòng, chống dịch, khắc phục hậu quả, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội với tư tưởng đạo “thần tốc, thần tốc hơn nữa; tích cực, tích cực hơn nữa; quyết liệt, quyết liệt hơn nữa; hiệu quả, hiệu quả hơn nữa; thành công, thành công hơn nữa”.

2. Công tác phòng, chống dịch covid-19 tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam

leftcenterrightdel
 Học viện thành lập các chốt kiểm soát dịch Covid-19
 

Ban Chỉ đạo Phòng chống covid-19 của Học viện là bộ phận thường trực, hoạt động thường xuyên, ngay tại thời điểm Việt Nam phát hiện ca nhiễm Covid đầu tiên của làn sóng lây nhiễm địch đợt này – ngày 27/4/2021 đã tổ chức họp và ra Thông báo số 724/TB-HVN-YT về việc tăng cường thực hiện phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Sau đó 10 ngày, vào ngày 7/5/2021 ra Thông báo số 772/TB-HVN-YT về Tiếp tục tăng cường thực hiện phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Kể từ thời điểm có văn bản chỉ đạo, tất cả các hoạt động phòng chống dịch covid được kích hoạt ở mức cao nhất như tuyên truyền trên tất cả các phương tiện, các kênh; phun khử khuẩn phòng dịch; lập chốt kiểm soát tiến hành đo thân nhiệt, sát khuẩn đối với cán bộ, viên chức và mọi đối tượng tới công sở làm việc… Trong công tác đào tạo, ngày 02/05/2021, Học viện ra thông báo số 744/TB-HVN về thay đổi hình thức dạy và học từ trực tiếp sang online và sau đó là Thông báo số 773/TB-HVN ngày 7/5/2021 về Tiếp tục triển khai kế hoạch học tập học kỳ 2 năm học 2020-2021, trong đó hình thức học tập online tiếp tục được thực hiện. Ngoài ra, Học viện cũng tiến hành báo cáo tốt nghiệp online; thực hiện nhập học thí sinh trúng tuyển đào tạo trình độ thạc sĩ đợt 1 năm 2021, đón tiếp thí sinh đạt tiêu chí trúng tuyển đại học chính quy đợt 1 năm 2021 làm thủ tục xác nhận nhập học online.

leftcenterrightdel
 Cán bộ viên chức, người lao động và người học cần tuân thủ quy định 5K của Bộ y tế để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng
 

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh covid-19, Ban chấp hành Đảng bộ Học viện đã ban hành Nghị quyết số 18/NQĐU Hội nghị lần thứ Mười tám về Công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện các biện pháp phòng chống bệnh dịch covid – 19. Triển khai thực hiện Nghị quyết của Đảng ủy, Ban Chỉ đạo Phòng chống covid-19 tổ chức cuộc họp vào ngày 10/5/2021 và ban hành Thông báo số 783/KL-HVN-YT về Kết luận của Giám đốc Học viện tại cuộc họp về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình hiện nay với một số nội dung cơ bản: (1) Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 Giám đốc yêu cầu các đơn vị, toàn thể cán bộ viên chức nâng cao tinh thần, trách nhiệm và ý thức phòng chống dịch Covid-19. Tuyệt đối tuân thủ quy định về phòng chống Covid-19 theo quy định hiện hành. Tất cả các cuộc họp của Học viện, công tác giảng dạy, nhập học sẽ thực hiện trực tuyến. Trường hợp đặc biệt sẽ có chỉ đạo riêng của Ban Giám đốc và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Học viện. Thực hiện cách ly giữa các đơn vị và giữa các đơn vị với nhà hành chính để đảm bảo công tác phòng, chống dịch để khoanh vùng dịch kịp thời khi xảy ra, các hoạt động giao dịch sẽ bố trí tại các điểm nhất định có khử khuẩn thường xuyên. (2) Trưởng các đơn vị thuộc và trực thuộc Học viện chịu trách nhiệm trước Giám đốc Học viện về việc chỉ đạo, phối hợp, triển khai thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 của đơn vị đảm bảo thực hiện tốt mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch vừa đảm bảo hoàn thành các hoạt động của Học viện trong đó bao gồm việc xây dựng phương án phòng, chống dịch Covid-19 sẵn sàng ứng phó các trường hợp xảy ra; hạn chế tối đa việc đi lại tiếp xúc, tăng cường các hình thức trao đổi qua điện thoại, email, zalo,… (3) Thực hiện biện pháp mới trong giải quyết các công việc chung là bố trí 3 phòng tiếp nhận và trả văn bản tại tầng 1 giảng đường B đảm bảo các yêu cầu của phòng chống dịch, thường xuyên khử khuẩn. Các đơn vị chức năng bố trí người đến nhận, trả văn bản tại các phòng này đồng thời hạn chế tiếp xúc tối đa, công bố danh sách số điện thoại những cán bộ liên hệ giải quyết công việc; làm việc với Công ty xe buýt Hà Nội về việc xe buýt đỗ ngoài cổng Học viện... (4) Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của Học viện và Trạm Y tế xây dựng kế hoạch và lộ trình tiêm vắc xin phòng chống Covid-19 cho cán bộ viên chức… Văn bản cũng thể hiện rõ một phương châm chỉ đạo là: “Vì sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng, đề nghị cán bộ viên chức, người lao động và người học quyết tâm phòng, chống dịch Covid-19. Giám đốc Học viện yêu cầu lãnh đạo các đơn vị, cán bộ viên chức, người lao động và người học thực hiện nghiêm túc các nội dung.”  

Như vậy cùng mỗi tỉnh, mỗi huyện, mỗi xã là mỗi pháo đài, cùng với mọi đơn vị, cơ quan, tổ chức, Học viện Nông nghiệp Việt Nam và từng cán bộ, viên chức, người học của Học viện đang cùng đồng hành với mỗi người dân cả nước với tư cách là người chiến sĩ, thành viên của pháo đài để góp phần ngăn chặn được dịch bệnh covid-19 theo lời phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

 

Ban Tuyên giáo Đảng ủy - Ban CTCT&CTSV