Hiện tình hình chợ búa khó khăn, từng ngọn rau, củ khoai đều thực sự quý giá. Tuy nhiên do thiếu chú tâm trong khâu bảo quản nên chúng ta đã phải bỏ phí rất nhiều thực phẩm. Làm sao để bảo quản rau củ được lâu hơn?

Trong thời gian phải hạn chế ra ngoài vì dịch bệnh, việc chuẩn bị một số thực phẩm như rau, củ quả để đảm bảo nhu cầu tiêu dùng thiết yếu, đảm bảo dinh dưỡng hằng ngày là hết sức cần thiết. Theo PGS.TS Nguyễn Thị Bích Thủy – Trưởng Bộ môn Công nghệ sau thu hoạch- Học viện Nông nghiệp Việt Nam, trong thời điểm này, nếu có thêm kiến thức về phương pháp bảo quản rau quả tươi sẽ rất hữu ích.

Việc đầu tiên, mỗi loại rau, củ, quả có tuổi thọ bảo quản khác nhau sau khi thu hoạch. Thông thường, rau ăn củ như khoai tây, khoai lang, khoai sọ, hành tây có thể bảo quản hàng tháng, một số loại rau ăn quả có vỏ dày như bí ngô, bí xanh, bầu có thể bảo quản 2 - 3 tuần mà không cần sự chăm sóc quá đặc biệt. Vì vậy, có thể ưu tiên giữ một số loại rau củ này trong nhà nếu không có điều kiện đi chợ thường xuyên.

Thứ hai, muốn giữ được độ tươi ngon cho rau quả thì nên bảo quản trong khu vực thoáng, mát. Nếu có tủ lạnh thì việc bảo quản rau sẽ đơn giản hơn.

leftcenterrightdel
 Rau củ sẽ giữ được tươi lâu khi bảo quản trong tủ lạnh

Nhìn chung, các loại rau ăn lá, kể cả rau gia vị thường nhanh chóng bị héo úa, giảm chất lượng, thời gian bảo quản ngắn. Nếu không được chăm sóc tốt thì rau có thể bị hỏng sau 1-2 ngày. Để duy trì chất lượng và bảo quản được lâu, nên lựa chọn rau tươi mới được thu hoạch, không bị dập nát.

Sau đó nhặt sạch sơ bộ, bỏ phần lá già, cành cuộng không sử dụng rồi xếp vào các hộp nhựa đựng thực phẩm, các túi chất dẻo chuyên dùng để bảo quản có kích thước phù hợp với mỗi loại rau.

Trong hộp, trong túi bảo quản rau nên xếp các lớp giấy lót có khả năng thấm hút ẩm tốt xung quanh hoặc giữa các lớp rau, nếu bảo quản nhiều lớp, sau đó xếp vào tủ lạnh, tủ mát gia đình. Cũng có thể sử dụng những hộp, bao gói có đục lỗ để giảm bớt lượng ẩm trong bao gói. Với cách thức đơn giản này có thể giữ được rau tươi hàng tuần, đảm bảo có rau xanh để ăn hàng ngày mà không cần phải liên tục đi chợ.

leftcenterrightdel
 Bọc một lớp giấy hút ẩm trước khi cho rau vào túi hoặc hộp đựng thực phẩm sẽ giúp rau tươi lâu hơn

Bảo quản các loại quả cũng giống như rau, có loại quả khá dễ tính như bưởi, dưa hấu chỉ cần giữ nơi khô, mát là không bị hư hỏng, giữ được hàng tháng. Các loại quả nhóm lê, táo, cam, quít có thể bảo quản hàng tháng trong điều kiện lạnh trong khi các loại quả như chuối, xoài, bơ, na, vải, nhãn… chỉ bảo quản được 3 – 7 ngày.

Có 2 điểm cần lưu ý:

1. Nguyên tắc chung khi bảo quản rau quả tươi trong tủ lạnh là phải có vật liệu bao gói kín, bảo quản trong môi trường ẩm nhưng tuyệt đối không để đọng nước trong các hộp, bao gói, để tránh hiện tượng thối hỏng.

2. Điểm cần chú ý thứ hai là khả năng chịu lạnh của các loại rau quả không giống nhau, nên việc điều chỉnh nhiệt độ trong môi trường bảo quản, cũng như sắp xếp rau quả ở các khu vực phù hợp trong nhà, trong tủ lạnh là cần được lưu ý. 

leftcenterrightdel
 


Theo https://vov2.vov.vn/