Vào ngày 23 tháng 12 năm 2022, theo kế hoạch đã được xây dựng về hoạt động nghiên cứu khoa học của Trung tâm Giáo dục thể chất và thể thao, nhóm nghiên cứu mạnh tại Trung tâm GDTC&TT đã tổ chức buổi seminar khoa học gồm 02 chuyên đề với sự tham dự đầy đủ của 18 thành viên trong nhóm và 01 chuyên gia khách mời. Với chuyên đề : “Nghiên cứu biện pháp tâm lý nâng cao hiệu quả tập luyện ngoại khóa TDTT của sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam” do TS. Đặng Đức Hoàn trình bày và 01 chuyên đề do PGS.TS Nguyễn Hồng Dương - Phó viện trưởng Viện Khoa học thể thao: “Một số ý tưởng phục vụ giảng dạy và NCKH cho giảng viên GDTC tại các trường Đại học không chuyên về TDTT”. Buổi báo cáo chuyên đề diễn ra sôi nổi, nhiều đóng góp đã được đưa ra thảo luận.

leftcenterrightdel
 Chuyên đề báo cáo của TS. Đặng Đức Hoàn

 

Qua tìm hiểu các tài liệu trong và ngoài nước về lĩnh vực nghiên cứu, căn cứ việc đánh giá chất lượng giảng dạy ngoại khóa được đánh giá dựa theo 04 nhóm nhân tố chính theo nghiên cứu mô hình của Mocanu et al. (2021) như: sự hấp dẫn, khả năng tiếp cận, động lực và phương pháp và nội dung giảng dạy. Đồng thời qua phỏng vấn các giảng viên tại đơn vị và chuyên gia về lĩnh vực GDTC, chuyên đề đã lựa chọn được 04 biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả tập luyện ngoại khóa TDTT của sinh viên Học viện NNVN bao gồm:

- Biện pháp 1: Xây dựng môn học hấp dẫn, đặc biệt là tạo sự hứng thú khi tham gia tập luyện ngoại khóa.

- Biện pháp 2: Giảng viên và sinh viên nhìn nhận đúng ý nghĩa của việc tham gia các CLB thể thao ngoại khóa, trên cơ sở phát huy tinh thần tự giác, tập luyện để nâng cao sức khỏe của người tập.

- Biện pháp 3: Phát huy và duy trì động cơ tích cực trong tập luyện và duy trì sự tích cực trong suốt quá trình học tập.

- Biện pháp 4: Giảng viên cần đổi mới hình thức và nội dung giảng dạy ngoại khóa dựa trên trình độ của người tập. Có sự đánh giá nghiêm túc, khách quan trong quá trình thi và kiểm tra.

Cũng trong buổi báo cáo, PGS.TS Nguyễn Hồng Dương cũng chia sẻ kinh nghiệm và thực tế trong công tác giảng dạy, NCKH tại một số đơn vị như Đại học Quốc gia Hà Nội và một số trường Đại học khác. Từ đó gợi mở một số ý tưởng khoa học để nâng cao chất lượng NCKH và chất lượng giảng dạy môn học GDTC như:

- Lựa chọn một số cán bộ, giảng viên và sinh viên có năng khiếu TDTT và kỹ thuật tốt tiến hành quay clip làm học liệu giảng dạy, từ đó tạo hứng thú trong học tập môn học GDTC.

- Trang bị một số máy móc thiết bị, có thể đo các chỉ số hoạt động cơ thể trong quá trình tập luyện của sinh viên, từ đó có thể điều chỉnh lượng vận động phù hợp đối với sinh viên Học viện.

- Phối hợp với Trạm Y tế Học viện, đánh giá và phân loại trình độ thể lực của sinh viên, thông qua một số test đánh giá thể lực của sinh viên, sau đó tiến hành phân tích các chỉ số tác động, làm căn cứ để xây dựng, viết các ý tưởng khoa học...

Một số hình ảnh trong buổi báo cáo

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
   

Nguyễn Văn Quảng - Nhóm NCM Trung tâm GDTC&TT