\r\n  

\r\n

\r\n BÀI PHÁT BIỂU CỦA PGS.TS.NGƯT.TRẦN ĐỨC VIÊN – HIỆU TRƯỞNG

\r\n

\r\n  NHÀ TRƯỜNG TẠI LỄ KỶ NIỆM 30  NĂM NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM (20/11/1982 - 20/11/2012)

\r\n

\r\n  

\r\n

\r\n Thưa Quý vị Đại biểu!

\r\n

\r\n Thưa các thầy cô giáo!

\r\n

\r\n Các em sinh viên thân mến!

\r\n

\r\n          

\r\n

\r\n Thay mặt Đảng ủy, Ban Giám hiệu, Công đoàn, Đoàn Thanh niên và Hội sinh viên Trường, tôi xin gửi lời chúc mừng nồng nhiệt nhất đến các thế hệ nhà giáo Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội nhân kỷ niệm 30 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2012), chúc các thầy, các cô sức khỏe, hạnh phúc và thành đạt, tiếp tục đóng góp sức lực, trí tuệ cho sự nghiệp xây dựng và phát triển của Nhà trường.

\r\n

\r\n Thưa các thầy, các cô!

\r\n

\r\n Chủ tịch Hồ Chí Minh sinh thời đã từng nói “Người thầy giáo tốt – thầy giáo xứng đáng là thầy giáo, là người vẻ vang nhất, dù tên tuổi không đăng báo, không được thưởng huân chương, song những người thầy giáo tốt là những anh hùng vô danh”.

\r\n

\r\n Sinh thời, Thủ tướng Phạm Văn Đồng rất quý trọng và mong muốn xã hội vinh danh nghề dạy học, Thủ tướng nói “Nghề dạy học là nghề cao quý nhất, vì nó sáng tạo ra những con người sáng tạo”.

\r\n

\r\n Dân tộc ta, đất nước ta vốn có truyền thống “tôn sư trọng đạo”, “uống nước nhớ nguồn”, từ tâm nguyện của nhân dân nên ngày 28/9/1982 Chính phủ ra quyết định lấy ngày 20/11 hàng năm là để cả nước tri ân và vinh danh các nhà giáo. Năm nay chúng ta long trọng tổ chức kỷ niệm 30 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 – 20/11/2012) trong khí thế toàn ngành giáo dục tiếp tục thực hiện cuộc vạn động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương sáng về đạo đức, tực học và sáng tạo”.

\r\n

\r\n Thuấn nhuần lời dạy của Chủ tich Hồ Chí Minh “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”, biết bao thế hệ các thầy cô giáo trường ta đã nỗ lực không ngừng, đóng góp sức lực và trí tuệ cho sự phát triển của đất nước, các thế hệ nhà giáo trường ta đã đào tạo cho đất nước gần 8 vạn cán bộ có trình độ đại học, hơn 5.000 thạc sỹ và trên 350 tiến sỹ.

\r\n

\r\n  

\r\n

\r\n Thưa các thầy các cô!

\r\n

\r\n Trong những năm tháng đầu tiên xây dựng Nhà trường và trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước thế hệ các nhà giáo tiền bối đã không ngại gian khổ kể cả hy sinh xương máu để xây dựng, bảo vệ nhà trường, bảo vệ tổ quốc. Nhiều thầy cô giáo đã vượt qua khó khăn trong cuộc sống, chăm lo cho việc dạy và giúp đỡ các thế hệ sinh viên học tập, nghiên cứu. Qua năm tháng nhiều thày cô giáo tâm huyết với nghề nghiệp trở thành các nhà khoa học đầu đàn, được nhận danh hiệu nhà giáo nhân dân, nhà giáo ưu tú làm rạng danh cho truyền thống của nhà trường. Chúng ta có quyền tự hào về truyền thống của nhà trường, truyền thống phấn đấu, rèn luyện và trưởng thành của đội ngũ các nhà giáo trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội. Đồng thời chúng ta cũng xác định trách nhiệm tiếp tục phấn đấu và cống hiến để xứng đáng với truyền thống của các thế hệ đi trước.  

\r\n

\r\n  

\r\n

\r\n Ngày nay chúng ta đang sống, làm việc trong những điều kiện thuận lợi hơn trước song cũng rất nhiều nhiệm vụ và thách thức đang đặt ra cho các nhà giáo: Vấn đề đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đại học và nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực của nước nhà trong hội nhập đổi mới và phát triển; đào tạo theo nhu cầu xã hội; nâng cao chất lượng và hiệu quả nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ… Thực hiện các chủ trương, nhiệm vụ của ngành giáo dục và của Nhà trường, các thầy cô giáo toàn trường ta đã tích cực tham gia các hoạt động, đóng góp trí tuệ đổi mới chương trình đào tạo, đổi mới nội dung và phương pháp giảng dạy, đã có hơn 90% các thầy cô giáo áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, nhiều thầy cô giáo đã tìm tòi, sáng tạo nâng cao chất lượng bài giảng, cập nhật kiến thức hiện đại, nâng cao tính chủ động trong học tập của sinh viên...

\r\n

\r\n Những năm gần đây, bình quân hàng năm có từ 50 - 60 giáo trình mới được biên soạn, trên 100 bài báo trong nước và trên 50 bài báo quốc tế; 5 - 10 tiến bộ kỹ thuật mới trong nông nghiệp được công nhận và đưa vào sản xuất. Toàn trường đang nỗ lực phấn đấu để hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm học 2012-2013. Hôm nay chúng ta vinh dự chúc mừng 06 nhà giáo được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương lao động hạng 3; 09 nhà giáo được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú; 06 thầy cô giáo và cán bộ viên chức có nhiều thành tích và cống hiến được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen; 07 nhà giáo và cán bộ viên chức được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng bằng khen, 10 nhà giáo và CBVC đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp Bộ; 15 thầy cô giáo được Bộ trưởng Bộ NN & PTNT tặng kỷ niệm chương vì sự nghiệp nông nghiệp và phát triển nông thôn; 14 nhà giáo được Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ tặng kỷ niệm chương vì sự nghiệp khoa học công nghệ.

\r\n

\r\n      Nhân ngày 20/11 - ngày nhà giáo Việt Nam, một lần nữa thay mặt Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường xin nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng thành tích của các nhà giáo trường ta. Chúc các các thầy, các cô dồi dào sức khoẻ, luôn phấn đấu để mỗi nhà giáo chúng ta là một tấm gương sáng ngời về đạo đức, tự học và sáng tạo, tiếp tục đóng góp cho sự nghiệp phát triển Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội và sự nghiệp phát triển giáo dục và đào tạo của nước nhà.

\r\n

\r\n  

\r\n

\r\n Xin gửi tới gia đình các thầy, cô lời chúc sức khoẻ và hạnh phúc. Xin cảm ơn các thày cô giáo các thế hệ, các đồng chí đại biểu có mặt trong buổi lễ trọng thể này./. 

\r\n