Năm 2016, bộ tiêu chuẩn đánh giá sở giáo dục phiên bản 2.0 của Tổ chức AUN ra đời đã giúp các cơ sở giáo dục tại khu vực Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng cải tiến và nâng cao chất lượng giáo dục một cách bền vững. Bộ tiêu chuẩn đã được cải tiến hơn ở Phiên bản 3.0 ban hành tháng 6/2023.

Với mục đích phát triển nguồn nhân lực thông qua giáo dục đại học trong khối ASEAN, năm 1995, Mạng lưới các trường đại học khu vực Đông Nam Á đã được thành lập. Tính đến tháng 7/2023, đã có 154 trường đại học đến từ 10 quốc gia trong khu vực trở thành thành viên của tổ chức này (số liệu được thống kê từ thông tin công khai trên website của AUN-QA: https://www.aunsec.org). Nhằm đẩy mạnh công tác đảm bảo chất lượng bên trong các trường ĐH trong khu vực, AUN đã đưa ra sáng kiến đánh giá chất lượng giáo dục đại học theo những tiêu chuẩn đảm bảo chất lượng chung của khu vực ASEAN (ASEAN University Network – Quality Assurance, viết tắt là AUN-QA).

Năm 2016, AUN-QA ban hành Bộ tiêu chuẩn Đánh giá cấp Cơ sở Phiên bản 2.0 với 25 tiêu chuẩn và 111 tiêu chí được chia thành được chia thành 04 nhóm: Đảm bảo chất lượng về mặt chiến lược (08 tiêu chuẩn, 37 tiêu chí); Đảm bảo chất lượng về mặt hệ thống (04 tiêu chuẩn, 19 tiêu chí); Đảm bảo chất lượng về mặt thực hiện chức năng (09 tiêu chuẩn, 39 tiêu chí); Kết quả hoạt động (04 tiêu chuẩn, 16 tiêu chí). Bộ tiêu chuẩn này được áp dụng đánh giá đầu tiên tại Trường Đại học Khoa học tự nhiên – Đại học quốc gia Hà Nội vào tháng 1/2017.

leftcenterrightdel
 Hình 1: Mô hình ĐBCL cấp cơ sở giáo dục theo AUN 2.0

Năm 2023, Bộ tiêu chuẩn Đánh giá cấp Cơ sở Phiên bản 3.0 chính thức được ra mắt. So với phiên bản trước đó, số tiêu chuẩn đã được rút gọn từ 25 xuống còn 15 tiêu chuẩn bao gồm:

1. Tầm nhìn, Sứ mệnh, Văn hóa và Quản trị
2. Lãnh đạo và Chiến lược
3. Nguồn nhân lực
4. Nguồn lực tài chính và vật chất
5. Quan hệ đối ngoại và mạng lưới
6. Chính sách giáo dục
7. Chính sách nghiên cứu
8. Chính sách phục vụ
9. Hệ thống đảm bảo chất lượng
10. Quản lý thông tin IQA
11. Nâng cao chất lượng
12. Kết quả giáo dục
13. Kết quả nghiên cứu
14. Kết quả dịch vụ
15. Kết quả tài chính và thị trường

 

leftcenterrightdel
 Hình 2: Mô hình ĐBCL cấp cơ sở giáo dục theo AUN 3.0

Có thể thấy phiên bản 3.0 ngoài việc được “tinh gọn” hơn so với bộ tiêu chuẩn Phiên bản 2.0 (2016) về số lượng tiêu chuẩn, Bộ tiêu chuẩn phiên bản 3.0 còn thay đổi phù hợp với bối cảnh mới của giáo dục đại học ngày nay khi các tiêu chuẩn đánh giá được chia thành 03 thành tố chính gồm (1) Đảm bảo chất lượng hệ thống về chiến lược (08 tiêu chuẩn, 38 tiêu chí); (2) Đảm bảo chất lượng về mặt hệ thống (03 tiêu chuẩn, 8 tiêu chí); (3) Kết quả đầu ra (04 tiêu chuẩn 14 tiêu chí). Hệ sinh thái đảm bảo chất lượng trên được vận hành dựa trên sự đáp ứng yêu cầu của các bên liên quan, đối sánh trong nước và quốc tế.

Dựa vào hướng dẫn đánh giá cơ sở giáo dục của AUN-QA version 3.0, Học viện đang rà soát và cập nhật các cấu phần thuộc hệ thống đảm bảo chất lượng bên trong của Học viện và hướng tới kiểm định cấp cơ sở giáo dục theo bộ tiêu chuẩn mới của AUN-QA

Xem chi tiết nội dung Hướng dẫn đánh giá cơ sở giáo dục của AUN-QA version 3.0 tại đây: https://rb.gy/g7eje