Dự án “Xây dựng hệ thống sản xuất và kinh doanh rau hiệu quả, bền vững ở Tây Bắc Việt Nam” là dự án hợp tác nghiên cứu giữa hai Chính phủ Việt Nam và Australia do Trung tâm nghiên cứu nông nghiệp Quốc tế Australia (ACIAR) tài trợ.

Mục tiêu chung của dự án là cải thiện mối liên kết thị trường, nâng cao lợi nhuận thông qua sản xuất và tiêu thụ bền vững của các hộ nông dân sản xuất nhỏ ở Tây Bắc Việt Nam. Các hoạt động nghiên cứu của dự án sẽ tập trung vào: Phân tích thị trường chi tiết cho các loại rau Tây Bắc nhằm xác định cơ hội sẵn có cho các hộ nông dân sản xuất nhỏ tham gia vào thị trường; Xây dựng chuỗi giá trị và phát triển thị trường, thử nghiệm các mô hình marketing khác nhau; Xây dựng biện pháp quản lý đất, nước, dinh dưỡng cây trồng, quản lý dịch hại tổng hợp tối ưu cho từng hệ thống canh tác (rau chuyên canh, rau – cây ăn quả ôn đới và rau – lúa).

Trường Đại học Adelaide (UoA) và Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam (VWU) là các đơn vị chủ trì dự án. Các đối tác thực hiện dự án bao gồm Viện Thổ nhưỡng Nông hóa (SFRI) và Viện Nghiên cứu rau quả (FAVRI) - Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam (VAAS), Viện Dược liệu (NIMM), Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn (IPSARD), Học viện Nông nghiệp Việt Nam (VNUA), Chi cục Bảo vệ thực vật Lào Cai (PPsD, Lào Cai), Bộ Nông nghiệp bang NSW (NSW DPI) và Trường Đại học Queensland (UoQ).

Tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam, dự án được giao cho PGS.TS. Phạm Văn Hùng, bộ môn Phân tích định lượng, khoa Kinh tế và Phát triển Nông thôn làm chủ nhiệm.

Dự án “Xây dựng hệ thống sản xuất - kinh doanh rau bền vững và hiệu quả ở khu vực Tây Bắc Việt Nam” được bắt đầu từ tháng 2 năm 2014. Dự án đặc biệt chú ý đến đối tượng phụ nữ và đồng bào dân tộc thiểu số trong chuỗi giá trị rau quả ở Sa Pa và Bắc Hà tại tỉnh Lào Cai. Trong quá trình triển khai, dự án đã và đang mang lại những tác động tích cực về mặt khoa học, kinh tế, xã hội, đồng thời giúp nâng cao năng lực cho người nông dân, các cán bộ nghiên cứu và khuyến nông. Trên cơ sở kết quả đạt được tại hai địa bàn Bắc Hà và Sa Pa, Dự án sẽ nhân rộng các hoạt động hỗ trợ sang các địa phương khác trong tỉnh nhằm thúc đẩy sản xuất rau tại Lào Cai phát triển.

Trong năm 2016, dự án đã tổ chức thành công Hội thảo tác nhân kết nối giữa sản xuất và tiêu dùng; Hội thảo nếm thử rau Tây Bắc… Cho đến nay, Dự án đã xây dựng được hệ thống các cơ sở và các điểm phân phối rau Lào Cai tại Hà Nội…”. Dự án sẽ kết thúc trong năm 2017.