Hòa chung trong không khí chào mừng ngày khoa học công nghệ Việt Nam 18/5 và tháng khoa học công nghệ VNUA, ngày 16 và 17/5/2023, tại Viện Sinh học Nông nghiệp đã diễn ra Hội thảo khoa học với chuyên đề “Ứng dụng công nghệ sinh học trong chọn tạo giống cây trồng”.

Tham dự Hội thảo có mặt đầy đủ các cán bộ là lãnh đạo Viện, các nghiên cứu viên, kỹ thuật viên, sinh viên thực tập tại Viện và các thành viên của nhóm nghiên cứu mạnh Cây màu. Ngoài ra còn có sự tham gia của TS. Tomohiro Kurai chuyên gia chọn tạo giống cây trồng đến từ Công ty JUTAS – Nhật Bản là đối tác phối hợp nghiên cứu của Viện Sinh học nông nghiệp và nhóm nghiên cứu mạnh Cây màu, Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

Tại buổi hội thảo ngày 16/5/2023, các báo cáo viên đã trình bày các kết quả nghiên cứu được tổng hợp từ hoạt động nghiên cứu khoa học thực hiện thường xuyên của các phòng chuyên môn Viện Sinh học nông nghiệp. Đây là dịp để các cán bộ Viện trao đổi, học tập và chia sẻ lẫn nhau kinh nghiệm nghiên cứu khoa học, kỹ năng làm nghiên cứu cũng như các kỹ năng trình bày báo cáo và viết bài báo. Thông qua các bài báo cáo, các nhóm nghiên cứu hiểu rõ hơn về hoạt động của đơn vị mình, từ đó có vai trò đóng góp nhất định trong việc quảng bá, giới thiệu hoạt động, sản phẩm và hình ảnh của Viện cũng như Học viện đến đối tác quan tâm.

leftcenterrightdel
Một số hình ảnh báo cáo tại hội thảo ngày 16/5/2023 

Các bài trình bày tại hội thảo bao gồm:

Cơ chế phân tử của tính kháng rầy nâu trên lúa” do TS. Đinh Trường Sơn - Phòng Công nghệ sinh học ứng dụng trình bày.

Đánh giá sinh trưởng phát triển và năng suất của một số dòng khoai tây lai trong điều kiện khí canh” do KS. Nguyễn Thị Sen - Phòng công nghệ sinh học khoai tây trình bày.

Đánh giá hiệu quả sử dụng các chế phẩm vi sinh trong xử lý môi trường chăn nuôi bò trên địa bàn tỉnh Thái Bình” do ThS. Phạm Thị Hải - Phòng công nghệ vi sinh trình bày.

B - Chromosome variation and Eco-morphological characteristics of Lilium amabile population in Korea” do ThS. Nguyễn Việt Yến - Phòng CNSH khoai tây trình bày.

Đánh giá sinh trưởng phát triển, năng suất và chất lượng của một số dòng khoai tây nhập nội tại các vùng sinh thái” do KS. Nguyễn Ngọc Tuấn - Phòng Công nghệ khoai tây trình bày.

Tại buổi hội thảo chiều ngày 17/5/2023, TS. Tomohiro Kurai đã trình bày bài “Collaboration between IAB-VNUA and JUTAS for producing virus-free “Mericlones” of Japanese strawberries in Vietnam” và TS. Nguyễn Xuân Trường đã trình bày bài “Haploid line Creation through Anther Culture in Day-Neutral Strawberry (Fragaria × ananassa Duch.”. Đây là những nghiên cứu rất sâu về cây dâu tây cũng như hướng hợp tác giữa Viện Sinh học nông nghiệp và công ty JUTAS (Japan Unique Technology for Agricultural Services) trong việc nghiên cứu và phát triển sản xuất giống cây dâu tây chất lượng cao tại Việt Nam. Các thành viên và khách mời tham dự hội thảo cũng đặt ra nhiều câu hỏi trao đổi rất sôi nổi xung quanh chủ đề này.

 

leftcenterrightdel
 TS. Nguyễn Xuân Trường và TS. Tomohiro Kurai trình bày kết quả nghiên cứu
leftcenterrightdel
 Các báo cáo viên và người tham dự chụp ảnh lưu niệm sau hội thảo