Ngày 18/05/1963, tại Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ nhất của Hội phổ biến Khoa học Kỹ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại có bài phát biểu, khi phát biểu Người nhấn mạnh “Khoa học phải từ sản xuất mà ra và phải trở lại phục vụ sản xuất, phục vụ quần chúng, nhằm nâng cao năng suất lao động, không ngừng cải thiện đời sống của nhân dân, bảo đảm cho chủ nghĩa xã hội thắng lợi…” (trích Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập 14, NXB CTQG, tr.97). Đã 59 năm trôi qua, lời căn dặn của Người đã trở thành kim chỉ nam cho hoạt động khoa học nước nhà. Đến ngày 18/06/2013, tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII, Luật Khoa học và Công nghệ được thông qua, thống nhất ngày 18/05 hàng năm là Ngày Khoa học và Công nghệ.

Hòa chung với không khí chào mừng 10 năm ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam của cả nước, Học viện Nông nghiệp Việt Nam (nói chung), Viện Nghiên cứu và Phát triển cây trồng (nói riêng) có nhiều hoạt động tăng cường hợp tác, nghiên cứu và chuyển giao công nghệ.

Trong hợp tác quốc tế, Viện tiếp tục hợp tác với Viện Khoa học Nông nghiệp Quảng Tây (Trung Quốc), Tập đoàn PHONGSAVANH (Lào) và đoàn chuyên gia nông nghiệp Cu Ba về ứng dụng các tiến bộ khoa học và công nghệ mới như giống cây trồng, công nghệ cơ giới hóa trong nông nghiệp, nông nghiệp có kiểm soát, công nghệ chế biến nông sản phẩm giá trị cao….

leftcenterrightdel
 Hình ảnh hợp tác quốc tế.

Trong hợp tác chuyển giao công nghệ trong nước, Viện Nghiên cứu và Phát triển cây trồng tăng cường hợp tác với các công ty (Công ty TNHH Cường Tân, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam, Công ty Hạt giống Việt, Công ty ADI, Công ty Cổ phần giống nông nghiệp Điện Biên, Công ty hạt giống vàng Thái Bình), các địa phương (Bình Định, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, Ninh Bình, Hà Nam, Nam Định, Hải Dương, Quảng Ninh, Thái Bình, Vĩnh Phúc, Phú Thọ… nhằm chuyển giao các sản phẩm khoa học vào thực tiễn sản xuất.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh minh họa việc hợp tác trong nước

Trong quảng bá giới thiệu sản phẩm, Viện Nghiên cứu và Phát triển cây trồng đã xây dựng mô hình trình diễn các giống cây trồng mới (giống lúa, giống ngô, giống dưa…) trong điều kiện vụ Xuân 2023 tại đơn vị. Viện cũng đã mời các doanh nghiệp, đoàn công tác địa phương đến thăm và đánh giá các sản phẩm.

 

leftcenterrightdel
 Hình ảnh các giống cây trồng mới gieo trồng tại đơn vị

Thi đua chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/05), Viện Nghiên cứu và Phát triển cây trồng tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ do Lãnh đạo Học viện Nông nghiệp Việt Nam giao, góp phần vào sự nghiệp đào tạo, nghiên cứu khoa học nhằm thực hiện sứ mạng: “Học viện là trung tâm đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ, và chuyển giao tri thức mới về nông nghiệp và phát triển nông thôn, và các lĩnh vực khác có liên quan; đóng góp đắc lực và hiệu quả vào công cuộc phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và hội nhập quốc tế của đất nước”

 

Nguyễn Văn Mười-Viện NC&PTCT