Trong khuôn khổ Dự án xây dựng chương trình đào tạo về An toàn thực phẩm (AsiFood) thuộc Chương trình Erasmus+, từ ngày 22-23/6/2016, Khoa Công nghệ thực phẩm, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức Hội thảo tập huấn kỹ năng đào tạo: "Vai trò của các trường Đại học đối với những thách thức mới về an toàn và chất lượng thực phẩm trong khu vực ASEAN" tiếp nối chuỗi sự kiện được tổ chức tại trường Đại học Bách Khoa Hà Nội Từ ngày 7/3 đến 11/3/2016. Dự án đã mở ra triển vọng về việc phát triển mô hình đào tạo mới về chất lượng an toàn thực phẩm (ATTP) đáp ứng yêu cầu của các Doanh nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước, các trường đại học tại Việt Nam và tại các nước ASEAN tầm nhìn tới năm 2020.

Trong hàng thập kỷ qua, ATTP đã trở thành mối quan tâm hàng đầu và vấn đề được ưu tiên của Việt Nam và các quốc gia trên thế giới. Những thách thức về ATTP như các vụ ngộ độc thực phẩm và bệnh liên quan đến thực phẩm gia tăng đang ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe cộng đồng, sự phát triển kinh tế - xã hội, du lịch và thương mại; đồng thời đặt ra trách nhiệm không chỉ thuộc về những người sản xuất thực phẩm mà còn của cả hệ thống đào tạo đại học. Góp phần giải quyết vấn đề này, hiện nay, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đang cung cấp chương trình đào tạo đặc biệt về quản lý chất lượng, tuy nhiên đi sâu về lĩnh vực ATTP, cần thiết có nhiều đầu tư hơn về chất xám của các chuyên gia trong và ngoài nước cũng như sự tham gia của các bên liên quan.

Trong 2 ngày làm việc tích cực, dưới dự hướng dẫn của các chuyên gia đến từ Anh và Bỉ, Hội thảo đã đạt được những thành công nhất định trong việc tập huấn và xây dựng chương trình và các modun cho môn học trong lĩnh vực an toàn thực phẩm.

Với sự hỗ trợ của 5 đối tác của châu Âu thuộc dự án, Khoa Công nghệ thực phẩm, hi vọng mô hình đào tạo mới về chất lượng ATTP được phát triển từ Dự án AsiFood sẽ đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng về sử dụng thực phẩm an toàn. Ngoài ra, Dự án sẽ mở ra cơ hội cho các Trường ĐH tại Việt Nam và trong khu vực làm quen với hệ thống GD Châu Âu và tiếp tục mở rộng hợp tác với các đối tác quốc tế.

AsiFood là Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu (EU) nhằm mục đích phát triển và triển khai các khóa đào tạo chất lượng Châu Âu về an toàn thực phẩm (ATTP) tại các cơ sở đào tạo thuộc khối ASEAN. Dự án bao gồm 13 đối tác chính đến từ 7 nước bao gồm AGREENIUM, Montpellier SupAgro (Pháp), ĐH Pisa (Ý), ĐH Tài nguyên và khoa học ứng dụng sự sống (BOKU) (Áo), ĐH Liege (Bỉ), Đại học Kasetsart, Đại học Hoàng tử Songkla và Viện Công nghệ châu Á (Thái Lan), Viện Công nghệ Campuchia, Đại học Nông nghiệp Hoàng gia (Campuchia) Trường ĐHBK Hà Nội, Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Trường ĐH Nông Lâm TP Hồ Chí Minh (Việt Nam).

Một số hình ảnh của Hội thảo