Ngày 17/05/2023, nhóm nghiên cứu mạnh Giống và Công nghệ chăn nuôi, Khoa Chăn nuôi, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức seminar với chuyên đề “Ước tính giá trị giống với phương pháp BLUP và ssGBLUP” do TS. Nguyễn Cường, Viện Công nghệ thông tin, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam trình bày.

Tham dự buổi seminar có các thầy, cô trong nhóm nghiên cứu mạnh của Khoa cũng như các sinh viên quan tâm tham dự.

leftcenterrightdel
 

Ở những quốc gia chăn nuôi phát triển, trong chương trình giống để cải thiện và nâng cao tiến bộ di truyền của các tính trạng sản xuất thì chọn lọc dựa trên giá trị giống dự đoán bằng phương pháp BLUP được sử dụng từ lâu. Phương pháp BLUP chính là phương pháp phổ biến, mang lại hiệu quả cao cho chăn nuôi, đặc biệt là trong công tác giống hiện nay. Từ đó nâng cao năng suất và mang lại hiệu quả cho người chăn nuôi. Hiện nay, các công ty giống lớn trên thế giới cũng như các nhà nghiên cứu đang tập trung vào một phương pháp mới đó là ssBLUP đây là một phương pháp kết hợp giữa phương pháp BULP trước đây với kiểu gen của các cá thể. Bởi do, phương pháp ssBLUP sử dụng tất cả các nguồn thông tin về hệ phả nên bản thân các giá trị giống dự đoán là các chỉ số kết hợp nhiều nguồn thông tin về năng suất của tổ tiên, anh chị em, bản thân cá thể và các kiểu gen lên quan đến tính trạng quan tâm. Sau bài chia sẻ của TS. Nguyễn Cường, các thầy cô trong Học viện và các khách mời đánh giá rất cao và cho rằng đây là một bài chia sẻ không chỉ có ích cho bên kỹ thuật mà còn có ứng dụng về kinh tế rất sâu.

Các thầy cô trong và ngoài khoa và các bạn sinh viên đã trao đổi sôi nổi và đưa ra nhiều thảo luận có ý nghĩa góp phần thành công buổi seminar của nhóm nghiên cứu.

leftcenterrightdel
 

Nhóm NCM Giống và Công nghệ chăn nuôi