\r\n  

\r\n

\r\n Ngày 5 tháng 3 năm 2013, được sự tài trợ của tổ chức Nhân đạo quốc tế HSI (Humane Society International), Khoa chăn nuôi & NTTS - Trường ĐH Nông nghiệp Hà Nội đã kết hợp tổ chức hội thảo “Chăn nuôi công nghiệp, các vấn đề và cải cách” (Factory farming: Issues and Reforms)

\r\n

\r\n Hội thảo đã thu hút được sự quan tâm và tham dự của đông đảo đại diện đến từ các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức Quốc tế, các nhà khoa học hoạt động trong lĩnh vực chăn nuôi thú y. Cùng với đại diện các cơ quan quản lý nhà nước đến từ Cục chăn nuôi, Sở NN&PTNT Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh, Trung tâm phát triển chăn nuôi Hà Nội, Trung tâm khuyến nông Hà Nội còn có đại diện các tổ chức quốc tế gồm Tổ chức nhân đạo Quốc tế (HIS), Tổ chức bảo vệ động vật thế giới, Động vật Châu Á, Tổ chức yêu quí động vật, đại diện của các trường đại học và cao đẳng, các trung tâm cứu hộ động vật, một số chủ trang trại chăn nuôi trên địa bàn cùng đông đảo các cán bộ giảng dạy và sinh viên các khoa Chăn nuôi và NTTS, Thú y, Lý luận chính trị và Xã hội, Trung tâm nghiên cứu liên ngành và phát triển nông thôn...

\r\n

\r\n Hội thảo được tổ chức với mục đích trao đổi thông tin về những vấn đề của chăn nuôi công nghiệp, xu hướng phát triển chăn nuôi và kinh nghiệm của các nước phát triển và những vấn đề liên quan để hướng tới một nền chăn nuôi văn minh. Không chỉ đảm bảo sự an toàn cho con người mà còn đảm bảo môi trường và phúc quyền động vật (Animal welfare). Trong buổi hội thảo, ngoài các bài trình bày của Tổ chức HSI về các vấn đề đang rất được quan tâm hiện nay như tác động của chăn nuôi công nghiệp đối với môi trường, quyền lợi của con người cũng như của gia súc còn có hai bài trình bày của Khoa chăn nuôi & Nuôi trồng thủy sản về vai trò của ngành chăn nuôi và tình hình phát triển chăn nuôi nông hộ trên thế giới và Việt Nam những năm gần đây.

\r\n

\r\n Ngoài thời gian thảo luận trực tiếp sau khi kết thúc từng bài trình bày, ban tổ chức còn dành gần một giờ thảo luận chung. Các đại biểu tham dự đã thảo luận rất sôi nổi các vấn đề liên quan như tác hại của việc quá chú trọng chăn nuôi công nghiệp như ô nhiễm môi trường, tăng nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, mất vệ sinh an toàn thực phẩm, giảm công ăn việc làm cho nông dân cũng như đề xuất các biện pháp cải cách. Phần thảo luận cũng đã ghi nhận được rất nhiều ý kiến tâm huyết để phát triển nền chăn nuôi bền vững từ những việc như nâng cao nhận thức của người nội trợ trong các gia đình hoặc bắt đầu đảm bảo quyền lợi cho những động vật thân thuộc với con người như chó, mèo để từng bước thay đổi nhận thức cộng đồng..., qua đó kết luận rằng định hướng chăn nuôi hiện nay phải lấy 3 vấn đề sau đây là trọng tâm phát triển: lợi ích của con người, của động vật và bảo vệ môi trường.

\r\n

\r\n Hội thảo kết thúc đã mở ra những kế hoạch, những dự định phát triển chăn nuôi nông hộ bền vững cũng như bảo đảm quyền lợi động vật cho ngành chăn nuôi nước ta. Hy vọng trong tương lai giữa Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội, tổ chức Nhân đạo quốc tế (HSI) cùng các cơ quan chính quyền và các tổ chức khác sẽ có nhiều hợp tác hơn nữa trong nghiên cứu và phát triển các phương thức chăn nuôi an toàn, bền vững; đồng thời kết hợp bảo vệ quyền lợi cho vật nuôi để nâng cao giá trị chăn nuôi.

\r\n

\r\n Một số hình ảnh liên quan hội thảo

\r\n

\r\n

\r\n

\r\n  

\r\n

\r\n

\r\n

\r\n  

\r\n

\r\n

\r\n

\r\n  

\r\n

\r\n

\r\n

\r\n  

\r\n

\r\n

\r\n