Đặc điểm của quả chuối là dễ bị hư hỏng và rộ theo mùa vụ. Chính vì vậy, việc chế biến quả chuối sẽ giúp bảo toàn giá trị dinh dưỡng, giảm tổn thất và còn tạo ra được những sản phẩm rất phong phú, đa dạng, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng và xuất khẩu. Việc sấy chuối quả rất phù hợp với điều kiện của người nông dân với nguồn nguyên liệu tại chỗ, không đòi hỏi thiết bị phức tạp, quy trình công nghệ khá đơn giản và cần ít vốn đầu tư, mặt khác còn giải quyết được vấn đề ứ thừa nguyên liệu khi vụ rộ và việc làm cũng như thu nhập cho người nông dân. Vì vậy, việc sấy chuối quả còn rất phù hợp với đào tạo nghề cho lao động nông thôn.

Kết hợp nghiên cứu lý thuyết, thực nghiệm và sử dụng phần mềm thiết kế đồ họa như SolidWorks, AutoCAD, Inventor đã lựa chọn  được cấu tạo, nguyên lý hoạt động, xác định các thông số kỹ thuật và thử nghiệm đánh giá khả năng làm việc của máy sấy chuối.

leftcenterrightdel
 Thiết kế tổng thể máy sấy chuối quả
leftcenterrightdel
 

Kết quả nghiên cứu đã tính toán, thiết kế và lựa chọn được bộ phận chính của máy sấy chuối năng suất 30 kg/mẻ. Kích thước máy (1550mm x 926,5mm x1562 mm), năng suất 30 kg/mẻ. Từ kết quả thực nghiệm đã chọn được chế độ sấy 900C trong 2 giờ sau đó sấy 600C trong 15 giờ để sấy chuối dẻo. Máy có ưu điểm kết cấu gọn nhẹ, dễ gia công chế tạo, giá thành thấp phù hợp.

Hoàng Xuân Anh, Khoa Cơ Điện