\r\n Tiếp theo một số tiến bộ kỹ thuật mới của ngành chăn nuôi được công nhận gần đây, ngày 30 tháng 5 năm 2013 Bộ NN&PTNT đã ra quyết định số 117/QĐ-CN-GSL công nhận tiến bộ kỹ thuật “Xử lý rơm tươi bằng urê làm thức ăn cho trâu bò” của nhóm tác giả gồm PGS.TS. Nguyễn Xuân Trạch (chủ trì), PGS. TS. Bùi Quang Tuấn, PGS. TS. Mai Thị Thơm, ThS. Nguyễn Thị Tú, KS. Lê Văn Ban, KS. Nguyễn Hùng Sơn và KS. Bùi Thị Bích.

\r\n

\r\n Tiến bộ kỹ thuật mới này là kết quả thực hiện đề tài cấp bộ “Xử lý và bảo quản rơm tươi làm thức ăn cho trâu bò»  mã số: B2004-32-62 của Bộ GD & ĐT đồng thời có sự hỗ trợ của Dự án hợp tác với Na Uy NUFU 09/02 triển khai trong thời gian 2004-2006. Kết quả nghiên cứu cho thấy kiềm hoá rơm tươi bằng urê cho phép bảo quản được rơm không bị mốc, không bị tổn thất chất hữu cơ, làm tăng hàm lượng protein thô, tăng tỷ lệ tiêu hoá, cho phép bò ăn được nhiều rơm hơn và cho năng suất cao hơn so với cho ăn rơm không xử lý. Như vậy, xử lý rơm tươi bằng urê ngay sau khi thu hoạch không những cho phép cải thiện chất lượng dinh dưỡng của rơm mà khắc phục được những hạn chế của việc xử lý rơm khô (tốn nhiều thời gian và lao động phơi rơm trong lúc thời vụ khẩn trương; phụ thuộc nhiều vào thời tiết; mất nhiều chất dinh dưỡng và rơi vãi trong quá trình phơi) nên chắc chắn kỹ thuật mới này sẽ tạo điều kiện dễ dàng hơn cho người chăn nuôi khai thác tốt nguồn phụ phẩm dồi dào này để chăn nuôi trâu bò.

\r\n

\r\n Từ kết quả nghiên cứu trên nhóm tác giả đã chuyển giao kỹ thuật cho nhiều địa phương và cơ sở chăn nuôi có quy mô khác nhau. Đánh giá hiệu quả kinh tế-xã hội của việc áp dụng kỹ thuật này ở Tuyên Quang, ông Nguyễn Thọ Lai (Giám đốc TT NC&PT CN bò, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh) cho biết “Việc bảo quản rơm tươi… rất đơn giản, dễ làm, phù hợp với trình độ của người nông dân. Rơm ủ từ 3-6 tháng có màu vàng đậm, mềm; Trâu bò ăn rơm ủ tiêu hoá tốt, lông mượt… Phương pháp bảo quản rơm tươi làm thức ăn cho đàn trâu bò đã giúp cơ sở chăn nuôi bò sữa, các trang trại, các hộ gia đình chăn nuôi có nguồn thức ăn dự trữ trong vụ đông…”.

\r\n

\r\n Đặc biệt, trong 2 năm gần đây theo đề nghị của chuyên gia Ixraen, kỹ thuật này đã được chuyển giao cho Công ty CP thực phẩm sữa TH ở Nghĩa Đàn, Nghệ An. Sau khi áp dụng rất thành công trên quy mô lớn, ông Hanan Saggi (chuyên gia Ixraen, Giám đốc Trung tâm thức ăn của Công ty TH True Milk) đã có nhận xét (gửi tác giả), trong đó nhấn mạnh“Phương pháp ủ rơm lúa tươi vi urê đã giúp chúng tôi tn dng được mt khi lượng rơm lên ti hàng chc ngàn tn vi hàm lượng đạm tăng cao gp hơn hai ln so vi rơm thông thường… Vic này đã giúp hạ giá thành thc ăn chăn nuôi bò sa và nhờ đó mà tiết kim cho công ty hàng triu đô la mi năm… Vic thu mua rơm rạ làm thc ăn cho bò đã  to ra được mt ngun thu nhp thêm đáng kể cho người nông dân trng lúa; …hn chế tình trng đốt rơm rạ trên đồng gây nh hưởng xu đến môi trường, sc khe cng đồng và hệ sinh thái đồng rung”.

\r\n

\r\n Nói một cách khác, áp dụng kỹ thuật kiềm hoá rơm tươi bằng urê làm thức ăn chăn nuôi không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế mà còn mang lại nhiều lợi ích về xã hội và môi trường. Chính vì thế Bộ NN&PTNT đã cho phép“Kỹ thuật này được đưa vào áp dụng trong chăn nuôi trâu, bò trên phạm vi cả nước”.

\r\n