\r\n Là một trong các đề tài trọng điểm của Học viện Nông nghiệp Việt Nam, nghiên cứu về Phân công lao động và quan hệ giới trong nuôi trồng thủy sản ở huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định được TS. Nguyễn Thị Diễn cùng cộng sự thực hiện nhằm tìm hiểu sự phân công lao động và quan hệ giới trong nuôi trồng thủy sản tại xã Hải Châu và Hải Chính, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định. Nghiên cứu xuất phát từ thực tế hầu hết các quốc gia trong các lĩnh vực sản xuất cũng như trong các công việc gia đình, sự phân công lao động theo giới luôn tạo ra sự khác biệt về địa vị giữa nam giới và nữ giới trong việc sử dụng các nguồn tài nguyên. Sự bất bình đẳng giới là nguyên nhân cơ bản dẫn đến năng suất thấp và phân bổ không hiệu quả nguồn lực của gia đình và của quốc gia. Ở Việt nam, việc thiếu những dữ liệu giới trong nuôi trồng thủy sản đã có ảnh hưởng tiêu cực tới việc xây dựng các chính sách và kế hoạch của ngành này trong 20 năm qua.

\r\n

\r\n Sau 1 năm thực hiện, đề tài đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận. Nghiên cứu cho thấy phụ nữ tham gia rất tích cực vào tất cả các khâu trong hoạt động nuôi trồng thủy sản không phân biệt nước ngọt hay nước mặn lợ. Tuy nhiên, nuôi trồng thủy sản vẫn được coi là hoạt động chính của nam giới vì thế phân công lao động trong nuôi trồng thủy sản tại Hải Hậu vẫn theo mô hình truyền thống. Nam giới là người đảm nhiệm chính việc nuôi trồng thủy sản, đặc biệt, các công đoạn được cho là quan trọng, mang tính sống còn đối với quá trình nuôi đều do nam giới thực hiện. Quan hệ giới thể hiện trong mức độ tham gia và quyền quyết định của các thành viên nam và nữ liên quan đến hoạt động nuôi trồng thủy sản cũng phản ánh tính chất độc tôn của nam giới, đặc biệt là các quyết định liên quan đến kỹ thuật sản xuất.

\r\n

\r\n Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy việc nữ giới thực hiện chính các công đoạn của quá trình nuôi trồng thủy sản nói chung và các giai đoạn quan trọng nói riêng có sự khác biệt giữa các hộ gia đình nuôi trồng thủy sản nước ngọt cao hơn so với nuôi trồng thủy sản nước mặn lợ. Đặc điểm kinh tế - kỹ thuật của nuôi trồng thủy sản nước ngọt và nước mặn lợ như số vốn đầu tư, mức độ rủi ro, tính thanh khoản thấp và yêu cầu về kỹ thuật là nguyên nhân chính dẫn đến sự khác biệt này.

\r\n

\r\n Đề tài khẳng định đóng góp tổng thể của phụ nữ trong nuôi trồng thủy sản không chỉ thể hiện ở mức độ tham gia vào các hoạt động nuôi trồng thủy sản và quyền quyết định các hoạt động nuôi trồng thủy sản. Các hoạt động kinh tế khác ngoài nuôi trồng thủy sản chủ yếu do phụ nữ thực hiện. Các hoạt động này tuy chiếm tỉ trọng nhỏ trong tổng thu nhập của hộ nhưng đóng vai trò đảm bảo an toàn sinh kế hộ, giảm thiểu rủi ro và đảm bảo thành công trong nuôi trồng thủy sản.

\r\n

\r\n Nghiên cứu này khẳng định tính chất mềm dẻo và khả năng thương lượng của quan hệ giới trong nuôi trồng thủy sản để làm nổi bật vai trò to lớn của phụ nữ trong chuỗi giá trị nuôi trồng thủy sản tại Hải Hậu. Nghiên cứu cũng khẳng định vai trò của người phụ nữ ở đây đã ít nhiều được ghi nhận, như là một hoạt động sản xuất, tạo giá trị thay vì chỉ là một phần nối dài của vai trò truyền thống trong công việc nội trợ và chăm sóc gia đình. Kết luận của đề tài cũng chỉ rõ rằng cơ cấu tổ chức của hộ gia đình tại nông thôn nói chung và của các hộ gia đình nuôi trồng thủy sản thường mang tính chất kết hợp tương đối hòa thuận trên cơ sở xây dựng và đóng góp chung của các thành viên trong gia đình cũng như có sự quản lý của phụ nữ. Sự phân công lao động theo giới cũng không còn quá rõ nét và bắt buộc. Nghiên cứu cũng đồng thuận rằng nam giới và nữ giới cùng làm việc để tìm kiếm sự đa dạng hóa sinh kế cho toàn hộ gia đình, dù ai đứng tên là chủ sở hữu tài sản hay đảm nhận công việc tạo ra thu nhập lớn nhất như nuôi trồng thủy sản đi chăng nữa.

\r\n

\r\n Đề tài “Phân công lao động và quan hệ giới trong nuôi trồng thủy sản ở huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định” đã được nghiệm thu ngày 13 tháng 1 năm 2016. Các thành viên Hội đồng nghiệm thu là các nhà khoa học đứng đầu trong lĩnh vực xã hội học và kinh tế học đã đánh giá cao những thành công của đề tài và nhất trí xếp loại xuất sắc.

\r\n

\r\n

\r\n

\r\n Phụ nữ và nam giới cùng thực hiện NTTS ở xã Hải Châu, Hải Hậu

\r\n

\r\n

\r\n

\r\n Phụ nữ chăm sóc đầm tôm ở xã Hải Chính, Hải Hậu

\r\n