Tiếp nối hoạt động thường niên của Khoa Công nghệ sinh học với Trường đại học Tsukuba, Nhật Bản (University of Tsukuba), từ ngày 4-8/9/2017 tại Khoa Công nghệ sinh học đã diễn ra khóa tập huấn ngắn hạn “Methods in Molecular Biology” và “English & Chemical Ecology” do GS. Yasuhiro Ishiga, GS. Yooichi Kainoh và GS. DeMar Taylor trường đại học Tsukuba, Nhật Bản giảng dạy. Khóa học đã thu hút một lượng đông đảo học viên là các cán bộ, học viên và sinh viên khoa CNSH, Khoa Nông học, Khoa CNTP, Khoa LLCT và Khoa Sư phạm tới tham dự.

Dưới sự giảng dạy và hướng dẫn tận tình của GS. Yasuhiro Ishiga và các cộng sự , học viên lớp “Methods in Molecular Biology” đã được nghiên cứu về biểu hiện gen liên quan đến nhiễm bệnh trên cây cà chua Pseudomonas syringae pv. tomato DC3000. Qua đó, các học viên có cơ hội tìm hiểu và thực hành những kỹ thuật phân tử hiện đại. Các giáo sư đã chia sẻ về các hướng nghiên cứu hiện tại ở trường Tsukuba, cũng như hướng dẫn học viên thực hành tại phòng thí nghiệm bộ môn Sinh học phân tử. Sau khóa học, các học viên đã được trang bị thêm kiến thức hữu ích về sinh học phân tử, được thực tập các kĩ thuật nâng cao với hoá chất và thiết bị hiện đại như: tách chiết và làm tinh sạch RNA, điện di với hoá chất mới ít độc hại, tổng hợp cDNA và thực hiện Real-time PCR để nghiên cứu biểu hiện gen. Ngoài ra, cuộc thi thuyết trình báo cáo về kết quả thí nghiệm đã mang đến một không khí sôi nổi, tràn đầy nhiệt huyết cho cả học viên và người dạy. Thông qua hoạt động này, các học viên cũng đã được học hỏi rất nhiều về kỹ năng thuyết trình bằng tiếng anh.

Với lớp “Technical Writing” các học viên được GS. Taylor  hướng dẫn cách trình bày và thuyết trình báo cáo khoa học một cách hợp lý nhất. Đặc biệt, các kĩ năng mềm của học viên như thuyết trình trước đám đông, khả năng giao tiếp ngoại ngữ, cách ứng xử trong tình huống khó khăn khi báo cáo, viết email… được nâng cao.

Tham dự lớp “Chemical Ecology” các học viên được GS. Yooichi Kainoh cùng Thầy Nguyễn Đức Khánh Khoa Nông học cung cấp các kiến thức sinh động về sinh thái học. Khóa tập huấn đã kết thúc thành công.

Một số hình ảnh của khóa tập huấn:

Đoàn công tác
Lớp Technical Writing
Lớp Chemical Ecology

Tổng kết khóa tập huấn