Khóa tập huấn ngắn hạn được tổ chức bởi khoa Công nghệ sinh học, Học viện Nông nghiệp Việt Nam với sự tham gia của các thầy cô tới từ trường Đại học Tsukuba, Nhật Bản diễn ra từ ngày 14 đến 17/3/2023. Chương trình nhằm giúp các bạn sinh viên mở rộng hiểu biết về sự đa dạng của vi sinh vật trong môi trường tự nhiên cũng như thực hành các kỹ thuật trong phòng thí nghiệm.

20 sinh viên từ khoa CNSH và Nông học được chọn lựa tham gia khóa tập huấn dưới sự hướng dẫn của thầy PGS.TS Izumi Okane, PGS.TS Yasuhiro Ishiga, TS. Nanami Sakata và thầy Takuma Nada từ trường Đại học Tsukuba.

leftcenterrightdel
 PGS.TS Izumi Okane, PGS.TS Yasuhiro Ishiga, TS. Nanami Sakata và thầy Takuma Nada cùng sinh viên Học viện

 

Trong thời gian diễn ra của khóa học, các bạn sinh viên có cơ hội được tham gia vào rất nhiều hoạt động khoa học và thực hành các kĩ thuật trong phòng thí nghiệm dưới sự hướng dẫn tỉ mỉ tận tình từ các thầy cô.

Trong ngày đầu tiên của khóa tập huấn, các bạn sinh viên làm quen với các thầy cô từ Đại học Tsukuba. PGS.TS Okane sau đó giới thiệu về nội dung khóa tập huấn và các kỹ năng được sử dụng trong khóa tập huấn. Bài giảng về vi sinh vật cũng được chia sẻ, đặc biệt là về loài nấm gây bệnh rỉ sắt đối tượng chính trong khóa tập huấn này. Các bạn sinh viên được thầy cô hướng dẫn cách phát hiện loài nấm gây bệnh này trong tự nhiên từ đó có thể thu thập các mẫu lá nhiễm bệnh tại nhiều địa điểm trong khuôn viên Học viện. Sinh viên cũng được chỉ dẫn phương pháp bảo quản các mẫu lá bệnh để cất giữ lâu dài cho các nghiên cứu trong tương lai.   

leftcenterrightdel
 Thầy Izumi Okane chỉ dẫn sinh viên các phát hiện lá nhiễm bệnh

 

Ngoài ra, sinh viên được luyện tập các kỹ thuật như sử dụng kính hiển vi, nuôi cấy các loại vi sinh vật đặc biệt nấm và vi khuẩn, cùng các kỹ thuật sinh học phân tử như tách chiết DNA từ môi trường, PCR, diện di. Cùng với đó là kỹ năng trình bày một báo cáo khoa học.

leftcenterrightdel
 Các hoạt động trong phòng thí nghiệm

 

Song song với các hoạt động trong phòng thí nghiệm, các bạn sinh viên cũng có cơ hội được nghe các bài giảng từ thầy cô hướng dẫn. Các bài giảng xoay quanh vi sinh vật, về nấm gây bệnh rỉ sắt, và các nghiên cứu mà thầy cô đã và đang thực hiện trong việc kiểm soát các loài nấm gây bệnh rỉ sắt trên cây trồng.

leftcenterrightdel
 Thầy Yasuhiro Ishiga trình bày một nghiên cứu

 

Từ các trải nghiệm trực tiếp thú vị và sự trao đổi tích cực với các thầy cô, khóa tập huấn thực sự trở nên có ý nghĩa rất lớn các các bạn sinh viên tham gia. Với sự tham gia nhiệt tình cùng tinh thần hăng hái học hỏi các bạn sinh viên đã tăng hiểu biết của mình về vi sinh vật trong môi trường tự nhiên và cơ hội được thực hiện nhiều kỹ thuật trong phòng thí nghiệm.

Vào ngày cuối cùng của khóa tập huấn, các bạn sinh viên theo từng nhóm được báo cáo về kết quả từ các thí nghiệm, hoạt động của mình và sau đó nhận được những nhật xét đánh giá vô cùng thiết thực từ các thầy cô.

Với chỉ 4 ngày, nhưng khóa học đã mang lại rất nhiều điều bổ ích cho các bạn sinh viên tham gia. Đó là một cơ hội để các bạn được lắng nghe, trao đổi và làm việc với các giáo sư, thầy cô tới từ Nhật bản, qua đó giúp các bạn ngày càng tự tin hơn với khả năng và trình độ của mình.