\r\n Khoa Thú y, Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội, tự hào là đơn vị được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn giao nhiệm vụ chẩn đoán xét nghiệm những bệnh liên quan trong lĩnh vực thú y nhằm mục đích từng bước kiểm soát tình hình dịch bệnh trong chăn nuôi và góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Chi ủy, BCN Khoa đã thống nhất coi đây như một nhiệm vụ chung của toàn khoa và đã thành lập các ban, bao gồm: ban tư vấn, ban lấy mẫu, ban xét nghiệm, và ban định hướng nghiên cứu. Bước đầu hoạt động cho thấy, các ban đã phối hợp với nhau rất nhịp nhàng và hiệu quả.

\r\n

\r\n Nằm trong chuỗi các hoạt động của khoa để thực hiện chức năng nhiệm vụ mà Bộ NN&PTNT giao cho, hoạt động tập huấn lấy mẫu xét nghiệm được đảm nhận bởi ban tư vấn gồm các thầy trưởng bộ môn giàu kinh nghiệm do PGS.TS. Nguyễn Hữu Nam làm trưởng ban, TS. Nguyễn Bá Hiên và PGS.TS. Phạm Ngọc Thạch làm phó ban. Hoạt động này được tổ chức định kỳ 2 tháng một lần theo kế hoạch của khoa, ngoài ra trong trường hợp khẩn cấp có thể tập huấn cho cán bộ để đáp ứng với yêu cầu của thực tiễn sản xuất.

\r\n

\r\n Ngày 3-4/6/2013, Khoa Thú y đã tổ chức khóa tập huấn dành cho cán bộ giáo viên trong khoa. Tham dự khoa học gồm 20 cán bộ giáo viên, kỹ thuật viên hiện đang làm việc tại các đơn vị trực thuộc khoa, đa số là cán bộ trẻ (dưới 35 tuổi). Đây sẽ là lực lượng chủ đạo trong việc lấy mẫu tại cơ sở, đồng thời cũng là đội ngũ rất quan trọng trong việc tập huấn các kỹ năng lâm sàng cho sinh viên ngành thú y. Do vậy, khóa tập huấn này cũng được coi là một “khóa đào tạo cho giảng viên” (Training of Trainers, TOT). Khóa học chia làm hai phần. Phần lý thuyết cung cấp cơ sở khoa học và thực tiễn, hướng dẫn quy trình chuẩn bị, lấy mẫu, bảo quản và vận chuyển mẫu. Phần thực hành hướng dẫn trực tiếp một số kỹ năng lâm sàng tại thực địa như cố định gia súc, lấy mẫu máu, mổ khám và lấy mẫu bệnh phẩm… Mục đích của khóa tập huấn nhằm nâng cao kiến thức và kỹ năng lấy mẫu tại thực địa phục vụ việc phân tích xét nghiệm về thú y.

\r\n

\r\n Cán bộ sau khi tham gia khóa tập huấn sẽ được kiểm tra đánh giá kiến thức và kỹ năng để có thể hoàn toàn tự tin và thành thạo tay nghề khi đi lấy mẫu thực tế.

\r\n

\r\n  

\r\n

\r\n

\r\n

\r\n PGS. TS Phạm Ngọc Thạch hướng dẫn cán bộ trẻ cách lấy mẫu

\r\n

\r\n  

\r\n

\r\n

\r\n

\r\n Cán bộ trẻ thực hành lấy mẫu

\r\n