\r\n Ngày 9/10 Khoa Công nghệ sinh học có tổ chức Seminar khoa học “QTL mapping of nitrogen use efficiency and its components in rice - Phân tích thông tin di truyền liên quan đến hiệu suất sử dụng đạm ở lúa” do TS. Nguyễn Thị Thúy Hạnh – Bộ môn Sinh học trình bày.

\r\n

\r\n Nội dung chính của seminar được tác giả trình bày gồm:

\r\n

\r\n - Những thông tin đầy  đủ hơn về các vùng di truyền trong hệ gen sẽ là cơ sở cho việc xác định các gen liên quan đến hiệu suất sử dụng đạm (NUE) ở cây trồng.

\r\n

\r\n - Mục đích của nghiên cứu này nhằm xác định các vùng di truyền trong hệ gen của lúa có liên quan đến hiệu suất sử dụng đạm thông qua việc phân tích QTL đối với các dòng thuần tái tổ hợp (RILs) từ hai dòng bố mẹ Azucena và IR64. 169 RILs và hai dòng bố mẹ đã được trồng trong cùng điều kiện môi trường trong phytotron với các mức bón đạm khác nhau. Thí nghiệm được lặp lại hai lần riêng biệt.

\r\n

\r\n - Phần mềm  WinQTL Cartographer version 2.5  được sử dụng trong việc phân tích QTL với từng thí nghiệm riêng biệt. Kết quả phân tích QTL đã tìm ra được 14 QTLs của tính trạng NUE và 63 QTLs của các tính trạng nông học, sinh lý khác.

\r\n

\r\n Bên cạnh đó, việc so sánh kết quả của nghiên cứu này với các công bố của các nhà nghiên cứu khác đã xác định được 6 “điểm nóng” trên các nhiễm sắc thể số 1, 3, 5, 8, 12. Trong đó, một số QTLs của NUE, chiều cao cây, khối lượng chất khô tích lũy trong rễ và thân cây đã được xác định.

\r\n

\r\n Buổi Seminar đã thu hút được nhiều sự quan tâm của các Thầy cô và các bạn sinh viên trong Khoa, các kết quả nghiên cứu cũng được đưa ra thảo luận sôi nổi.

\r\n