Ngày 03/10/2022, Khoa Công nghệ thông tin đã tổ chức thành công buổi seminar khoa học với chủ đề: “Ứng dụng Scracht trong giảng dạy lập trình” do TS. Trần Vũ Hà trình bày. Đây là một chủ đề có tính ứng dụng rất cao trong công tác giảng dạy lập trình thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin. Tham dự buổi seminar có sự góp mặt của các thầy/cô giảng viên và sinh viên Khoa Công nghệ thông tin.

Một chương trình máy tính là một dãy các câu lệnh mà máy tính phải thực thi để hoàn thành một nhiệm vụ. Mỗi nhiệm vụ thường bao gồm nhiều thao tác lặp đi lặp lại và sẽ tốn khá nhiều thời gian để người bình thường giải quyết. Có rất nhiều các ngôn ngữ khác nhau giúp chúng ta viết ra các câu lệnh cho máy tính. Mỗi ngôn ngữ có cú pháp và tập các từ khóa riêng nhưng chúng thường được kết hợp để tạo nên các cấu trúc lệnh với chức năng cơ bản giống nhau. Các chức năng hay gặp nhất là: nhập dữ liệu, xuất dữ liệu, ra quyết định dựa trên dữ liệu (các câu lệnh rẽ nhánh) và thực hiện các thao tác lặp đi lặp lại (các câu lệnh lặp hay còn gọi là các vòng lặp). Thay vào đó người dùng sử dụng các khối lệnh có sẵn, điều chỉnh các tham số của lệnh và kết hợp chúng với nhau để tạo nên chương trình của riêng mình.

Scratch là ngôn ngữ lập trình trực quan được phát triển bởi MIT Media Lab. Mục tiêu ban đầu của Scratch là trở thành công cụ dạy lập trình cho trẻ em từ 8-16 tuổi. Đặc điểm này biến Scratch thành ngôn ngữ đặc biệt phù hợp với trẻ em bởi vì người học không cần quan tâm quá nhiều đến cú pháp và từ khóa, đồng thời cũng tiết kiệm thời gian gõ lệnh. Sự tiện lợi này giúp người học tập trung vào tìm giải pháp cho các vấn đề (các bước cần thiết để xử lý công việc) và thể hiện các ý tưởng sáng tạo của mình. Ngoài ra, khi vận dụng lập trình Scratch còn giúp người hoc có những hình thức giải trí mới và khác biệt (tạo lập các trò chơi đơn giản đến phức tạp,…).

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Một số hình ảnh trong buổi seminar 

Sau phần trình bày của báo cáo viên, thành viên tham dự buổi seminar có nhiều thảo luận về các phương pháp lập trình. Buổi seminar là cơ hội trao đổi học thuật, cập nhật, cung cấp thêm nhiều kiến thức mới, chuyên sâu về vấn đề thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin. Kết quả thảo luận của buổi seminar là cơ sở để định hướng, xác định chiến lược khoa học công nghệ của Khoa Công nghệ thông tin trong thời gian tới.

Khoa Công nghệ thông tin