Ngày 13/10/2021, nhóm Nghiên cứu mạnh Ngôn ngữ học Ứng dụng Tiếng Anh – Khoa Sư phạm và Ngoại ngữ, Học viện Nông nghiệp Việt Nam  đã tổ chức seminar trực tuyến với chủ đề “Tích hợp sự tự chủ của người học trong lớp học ngoại ngữ” do ThS. Nguyễn Thị Hoài – Bộ môn Tiếng Anh Cơ bản trình bày.

Trong bài trình bày, ThS. Nguyễn Thị Hoài chia sẻ về việc thiết kế một bài giảng cụ thể cho một nhóm sinh viên và phân tích sự kết hợp của hai mục tiêu chính của giờ học này: mục tiêu ngôn ngữ và mục tiêu nâng cao năng lực tự chủ của người học. Những phân tích trong bài trình bày đều dựa trên cơ sở lập luận và bằng chứng khoa học.

Mục tiêu ngôn ngữ

Mục tiêu ngôn ngữ cần đạt được qua bài học này là nâng cao sự thành thục trong kỹ năng nói Tiếng Anh đối với một hoạt động nói trong bài giảng. Để giúp người học đạt được sự thành thục trong hoạt động nói này, bài giảng kết hợp các hoạt động phân tích ngôn ngữ trên một bài nói mẫu, theo sau bởi hoạt động nói theo cặp 4/3/2 – một hoạt động tập trung vào việc truyền đạt thông tin cũng như tăng cường sự thành thục với kỹ năng nói.

Mục tiêu tự chủ

Với mục tiêu nâng cao sự tự chủ của người học, bài giảng được thiết kế theo hướng để giáo viên chuyển nhượng trách nhiệm và sự quản lý về mục đích học tập, quá trình học tập, và về sự đánh giá hoạt động học tập cho sinh viên làm chủ. Ngoài ra, mục tiêu về tăng cường sự tự chủ của người học còn được củng cố thông qua cách giáo viên sử dụng ngôn ngữ hướng dẫn trong lớp nhằm tạo cầu nối giữa các hoạt động trong giờ học với việc học tập của mỗi cá nhân ngoài lớp học.

Tác giả đã đi sâu phân tích cụ thể các hoạt động học tập trong giờ học nhằm làm nổi bật sự chuyển nhượng quyền làm chủ quá trình học tập và đánh giá hoạt động học tập từ giáo viên sang người học. Thứ nhất, với mục tiêu giúp người học tự làm chủ quá trình học tập, trong bài giảng này, giáo viên cho phép người học tự chọn bạn thực hành theo cặp khi tham gia vào hoạt động nói 4/3/2. Sau đó, người học được yêu cầu viết nhật ký học tập trong đó, họ cần đưa ra những ý kiến cá nhân về trải nghiệm của mình khi tham gia hoạt động nói theo cặp với mỗi bạn thực hành khác nhau. Trên cơ sở trả lời các câu hỏi được yêu cầu trong nhật ký học tập này, người học sẽ hiểu hơn về điểm mạnh và yếu của bản thân để từ đó rút ra được những kết luận cho những hoạt động theo cặp sau đó được hiệu quả hơn. Thứ hai, với mục tiêu giúp người học làm chủ việc đánh giá hoạt động học tập, bài giảng này tạo cơ hội để người học tham gia vào các hoạt động đánh giá lẫn nhau và tự đánh giá bản thân thông qua phiếu nhận xét. Bản thân phiếu đánh giá này cũng được thiết kế trên cơ sở thảo luận giữa sinh viên và giáo viên. Đồng thời, vào cuối buổi học, giáo viên phát phiếu phản hồi nhanh để thu thập thông tin của người học, tạo cơ hội để các em tự nhìn nhận lại trải nghiệm của bản thân đối với các hoạt động học tập trong giờ học, trên cơ sở đó, giáo viên có thể tiếp tục xây dựng mục tiêu cho các buổi học tiếp theo để đáp ứng được nhu cầu thực tế của lớp học.

Đặc biệt, trong bài giảng, giáo viên giới thiệu với người học một mô hình học ngoại ngữ đơn giản hóa để người học nắm được quy trình học tập ngoại ngữ toàn diện mang lại lợi ích và hiệu quả học tập để từ đó, người học sẽ nâng cao sự tự chủ và động lực tham gia vào những hoạt động trên lớp cũng như những hoạt động sau giờ học dưới sự hướng dẫn của giáo viên. 

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

Nhóm Nghiên cứu mạnh Ngôn ngữ học ứng dụng tiếng Anh