Ngày 26 tháng 12 năm 2022, Khoa Kinh tế & Phát triển nông thôn đã tổ chức seminar với chủ đề Phát triển chăn nuôi gà thịt của các hộ dân trên địa bàn huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội. Chủ đề được trình bày bởi TS. Lê Thị Long Vỹ, nhóm Nghiên cứu và phát triển thị trường, dưới sự điều hành của PGS.TS. Nguyễn Mậu Dũng, Phó Trưởng khoa đã thu hút được sự quan tâm lắng nghe và thảo luận sôi nổi của các thầy cô giảng viên trong Khoa.

leftcenterrightdel
 

Huyện Chương Mỹ nằm trong vùng, xã trọng điểm chăn nuôi gia cầm của thành phố Hà Nội, chăn nuôi gà thịt phát triển, song còn nhỏ lẻ, xen kẽ trong khu dân cư, việc kết nối trong sản xuất và tiêu thụ còn hạn chế. Nghiên cứu nhằm mục tiêu phát triển chăn nuôi gà thịt của các hộ dân trên địa bàn huyện Chương Mỹ theo hướng sản xuất đảm bảo chất lượng và bảo vệ môi trường. Nghiên cứu sử dụng dữ liệu thứ cấp và sơ cấp, trong đó dữ liệu sơ cấp được thu thập qua điều tra 146 hộ chăn nuôi gà thịt gồm 126 hộ chăn nuôi truyền thống và 20 hộ chăn nuôi quy trình tiên tiến. Phương pháp phân tích thống kê được sử dụng xuyên suốt trong nghiên cứu. Kết quả cho thấy, chăn nuôi gà thịt đã mang lại nguồn thu đáng kể cho các hộ chăn nuôi. Chăn nuôi theo quy trình tiên tiến có lợi thế trong chăn nuôi và thị trường hơn nhóm hộ chăn nuôi thông thường. Để chăn nuôi phát triển đảm bảo chất lượng và bảo vệ môi trường, chăn nuôi theo các quy trình tiên tiến là xu hướng chăn nuôi phù hợp trong thời gian tới ở huyện Chương Mỹ.

Các ý kiến thảo luận xung quanh phương pháp chọn đối tượng điều tra đảm bảo tính đại diện  và các vấn đề thực tế trong chăn nuôi gà của hộ dân, đặc biệt khó khăn trong chọn gà giống của các hộ. Ngoài ra, còn có các ý kiến thảo luận về chủ trương, định hướng phát triển vùng chăn nuôi gia cầm của huyện,...

 

Lê Thị Long Vỹ – Khoa Kinh tế & PTNT