\r\n Seminar khoa học bằng tiếng Anh với đề tài “Detection of fastidious bacteria causing the Citrus greening disease in some orange and mandarin varieties in the Northern Vietnam” ngày 25/12 tại khoa Công nghệ sinh học với phần trình bày của Th.S Phạm Thị Dung, giảng viên Bộ môn Sinh học phân tử và Công nghệ sinh học ứng dụng.

\r\n

\r\n Bệnh Greening cam quýt (vàng lá gân xanh) do vi khuẩn Gram âm, Candidatus Liberibacter, thông qua vecto truyền bệnh rầy chổng cánh. Trung tâm Bảo tồn và phát triển nguồn gen cây trồng của Học viện có lưu trữ 150 giống cam quýt được thu thập từ các nơi khác nhau. Nhiều giống cam quýt có năng suất tốt, chất lượng cao, không hạt và không bị nhiễm greening. Tuy nhiên, trong tập đoàn giống cam quýt thu thập vẫn còn một số giống có biểu hiện bị nhiễm bệnh Greening. Do đó, đề tài tiến hành sử dụng phương pháp PCR để xác định các cây/ giống có biểu hiện dương tính với vi khuẩn Candidatus Liberibacter. Kết quả tiến hành phản ứng PCR với các cặp mồi đặc trưng, trong tổng số 24 mẫu giống cam, quýt được tách chiết DNA tổng số thành công, có 6 giống quýt và 2 giống cam không có biểu hiện dương tính với bệnh greening. Tuy nhiên, 8 giống cam, quýt này có biểu hiện hình thái giống với triệu chứng cây bị bệnh greening.

\r\n

\r\n Seminar phát huy tinh thần nghiên cứu khoa học và tăng cường khả năng trình bày khoa học bằng tiếng Anh trong cán bộ trẻ và sinh viên khoa công nghệ sinh học.

\r\n

\r\n  

\r\n

\r\n Khoa CNSH

\r\n