Ngày 10/11/2023, nhóm nghiên cứu mạnh Công nghệ và Thiết bị trong sản xuất nông nghiệp công nghệ cao – Khoa Cơ-Điện đã tổ chức buổi seminar khoa học với chủ đề “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo và các công nghệ hiện đại trong sản xuất nông nghiệp công nghệ cao”. Tham dự buổi seminar có sự có mặt đầy đủ của các thầy/cô, nhà khoa học của nhóm nghiên cứu mạnh, Khoa Cơ-Điện và các sinh viên, học viên yêu thích nghiên cứu khoa học. Mục tiêu của buổi seminar giúp các thầy/cô giáo, nhà khoa học trao đổi học thuật, đề xuất các hướng nghiên cứu có nhiều triển vọng trong việc hiện đại hóa, thông minh hóa các quá trình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao.

leftcenterrightdel
 

Trong buổi seminar, một số chủ đề đã được trình bày, thảo luận bao gồm: (1) Ứng dụng trí tuệ nhân tạo và công nghệ xử lý ảnh trong việc phát triển hệ thống tự động nhận diện và cảnh báo tình trạng nhiễm bệnh trên cây lúa – TS. Nguyễn Thái Học; (2) Giám sát môi trường trong hệ thống Aquaponics – ThS. Đặng Thị Thúy Huyền; (3) Ứng dụng Segment Anything Model (SAM) trong nhận diện bệnh hại trên cây trồng – ThS. Nguyễn Thị Duyên; (4) Thách thức và xu hướng trong việc ứng dụng IoT, AI trong nông nghiệp thông minh – TS. Ngô Quang Ước.

leftcenterrightdel
 TS. Nguyễn Thái Học trình bày kết quả hệ thống nhận diện bệnh trên cây lúa

Với chủ đề 1, TS. Nguyễn Thái Học đã trình bày được tầm quan trọng và tính cấp thiết trong việc ứng dụng các công nghệ hiện đại trong nhận diện, phát hiện tình trạng nhiễm một số bệnh thông thường trên cây lúa. Từ đó đưa ra các giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo và công nghệ xử lý ảnh tích hợp trong các bộ kit điều khiển tự động thu thập thông tin, nhận diện và phát hiện bệnh trên cây lúa. Với nhiều kinh nghiệm trong việc ứng dụng công nghệ hiện đại để thông minh hóa các quá trình sản xuất nông nghiệp, nhóm tác giả đã trình bày và thể hiện một số kết quả bước đầu khả quan thông qua một số bài báo đã được đăng trên các tạp chí uy tín trong và ngoài nước.

leftcenterrightdel
 ThS. Đặng Thị Thúy Huyền trình bày mô hình giám sát hệ thống Aquaponics

Ở chủ đề 2, ThS. Đặng Thị Thúy Huyền đã trình bày tổng quan về các dạng mô hình trồng rau nuôi cá tích hợp – Aquaponics và các thông số môi trường quan trọng cần giám sát trong hệ thống như nồng độ oxy hòa tan (DO), độ pH, nhiệt độ, độ cứng và lượng nitơ trong nước cũng như nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng trong môi trường không khí. Trên cơ sở đó, tác giả cũng đề xuất hướng nghiên cứu về ứng dụng IoT để giám sát và điều khiển từ xa các thông số môi trường của hệ thống Aquaponics, hướng tới nhu cầu phát triển nông nghiệp thông minh tại các khu vực đô thị lớn. Trong chủ đề số 3, ThS. Nguyễn Thị Duyên đã trình bày chủ đề ứng dụng Segment Anything Model (SAM) trong nhận diện bệnh hại trên cây trồng: Việc ứng dụng công cụ này có thể thực hiện với Input (đầu vào) bao gồm cả ảnh và video bệnh cây mà vẫn có thể cho ra kết quả với thời gian thực và độ chính xác cao.

leftcenterrightdel
ThS. Nguyễn Thị Duyên trình bày ứng dụng Segment Anything Model (SAM) trong nhận diện bệnh hại trên cây trồng 

Cuối cùng, ở chủ đề số 4, TS. Ngô Quang Ước đã trình bày chủ đề: Thách thức và xu hướng trong việc ứng dụng IoT, AI trong nông nghiệp thông minh. Sau khi giới thiệu khái quát về ứng dụng IoT và AI trong nông nghiệp hiện nay, tác giả đã đưa ra một số thách thức của nên nông nghiệp thông minh cần đối mặt như diện tích đất nông nghiệp hạn chế và ngày một giảm, các yêu cầu ngày càng khắt khe trong việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, chi phí đầu tư cho công nghệ lớn và vấn đề bảo mật dữ liệu tránh tin tặc. Phần cuối, là phần trình bày các xu hướng đang được thế giới quan tâm trong nông nghiệp thông minh là Green IoT, Edge AI, Open Source, robot tự hành, Block chain và mạng 5G.

leftcenterrightdel
 TS. Ngô Quang Ước trình bày chủ đề xu hướng trong nông nghiệp thông minh

Trong phần đánh giá, thảo luận góp ý, TS. Ngô Trí Dương đã chia sẻ kinh nghiệm trong việc ứng dụng nhiều công nghệ để thông minh hóa các quá trình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao của bản thân. Cũng như đưa ra nhiều đánh giá, góp ý quý báu cho các diễn giả giúp nâng cao chất lượng và gợi mở được nhiều hướng phát triển, triển khai thực hiện các chủ đề để có nhiều sản phẩm thông minh, hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp.

leftcenterrightdel
 TS. Ngô Trí Dương phát biểu, góp ý tại buổi seminar

Kết thúc buổi seminar, thay mặt nhóm nghiên cứu mạnh Công nghệ và thiết bị trong sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, TS. Nguyễn Thái Học đã phát biểu cảm ơn sâu sắc sự quan tâm chỉ đạo, định hướng của lãnh đạo các cấp từ Học viện tới Khoa Cơ-Điện, sự đóng góp của các thành viên, nghiên cứu viên trong nhóm đã tích cực thực hiện nhiều hoạt động ứng dụng công nghệ hiện đại trong sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, để từ đó đưa ra được các định hướng, chiến lược phát triển phù hợp cho nhóm nhằm sớm gặt hái nhiều sản phẩm với nhiều bài báo được đăng trên các tạp chí uy tín trong và ngoài nước, đăng ký và thực hiện được nhiều đề tài, nhiệm vụ khoa học cũng như chuyển giao được nhiều sản phẩm khoa học khác.

leftcenterrightdel
 Diễn giả và sinh viên tại buổi hội thảo