Ngày 12/1/2024, khoa Công nghệ sinh học đã tổ chức buổi seminar khoa học với các chuyên đề về lĩnh vực gen  do  NCS. Trần Anh Đức, Đại học Quốc gia Chonnam (Hàn Quốc) trình bày với chủ đề "Rice peroxygenase catalyzes lipoxygenase-dependent regiospecific epoxidation of lipid peroxides in the response to abiotic stressors". ThS. Nguyễn Phương Nam, Cơ quan: Viện Công nghệ ADN và phân tích di truyền GENLAB báo cáo "Thiết lập các mô hình nghiên cứu dựa trên tế bào gốc để tìm hiểu vai trò của HERV đối với bệnh Parkinson".

Tham dự buổi seminar là sự có mặt của đông đủ của các giảng viên, cán bộ nghiên cứu & viên chức, nghiên cứu sinh, học viên cao học và các em sinh viên quan tâm. Ngoài ra, tlà sự có mặt của GS Han Oksoo - Đại học Quốc gia Chonnam, Hàn Quốc.

leftcenterrightdel
 NCS. Trần Anh Đức phân tích về vị trí và cấu trúc của OsPXG9

Trong chuyên đề "Rice peroxygenase catalyzes lipoxygenase-dependent regiospecific epoxidation of lipid peroxides in the response to abiotic stressors”, NCS. Trần Anh Đức  đã trình bày các kỹ thuật chuyên sâu để phân tích quá trình epoxid hóa lipid peroxygenase phụ thuộc vào lipoxygenase để đáp ứng với các yếu tố gây căng thẳng phi sinh học. Bên cạnh đó, NCS Trần Anh Đức cũng giới thiệu về một số kỹ thuật chỉnh sửa gen sử dụng CRISPR/Cas9.

leftcenterrightdel
 ThS. Nguyễn Phương Nam trình bày tại buổi seminar

Tiếp theo buổi seminar là chuyên đề “Thiết lập các mô hình nghiên cứu dựa trên tế bào gốc để tìm hiểu vai trò của HERV đối với bệnh Parkinson” do ThS. Nguyễn Phương Nam trình bày. Hiện nay, công nghệ tế bào gốc đã và được nghiên cứu trên động vật cũng như trên phôi người để điều trị hơn 80 loại bệnh khác nhau, có thể kể đến một số bệnh điển hình như: Bại não, bỏng, tổn thương tuỷ sống, các bệnh lý tim mạc, đa u tuỷ, đột quỵ, Alzheimer. Chính vì vậy Thiết lập các mô hình nghiên cứu dựa trên tế bào gốc để tìm hiểu vai trò của HERV đối với bệnh Parkinson là hướng đi mới, quan trọng có thể hỗ trợ công tác chẩn đoán và điều trị bệnh Parkinson.

leftcenterrightdel
 GS. Han Oksoo đã giới thiệu về Đại học Quốc gia Chonnam, Hàn Quốc

Bên cạnh đó GS. Han Oksoo đã giới thiệu về Đại học Quốc gia Chonnam, Hàn Quốc, các lĩnh vực nghiên cứu chính, các thế mạnh của trường. Đồng thời GS. Han Oksoo cũng đã giới thiệu nhiều loại học bổng và các điều kiện để có thể xin học bổng tại trường Đại học Quốc gia Chonnam cho các bạn sinh viên, học viên cao học và nghiên cứu sinh. Có thể nói chủ đề của báo cáo rất phù hợp với mối quan tâm của nhiều cán bộ viên chức cũng như người học trong khoa CNSH, đặc biệt là sinh viên ngành công nghệ sinh học. Nhiều câu hỏi, thảo luận về cơ sở khoa học, định hướng ứng dụng cũng như cơ hội học tập,  hợp tác đã được các diễn giả trao đổi rất thân tình và cởi mở tại buổi seminar.

Kết thúc buổi seminar, thay mặt Ban Chủ nhiệm khoa Công nghệ sinh học, TS. Nguyễn Thị Thúy Hạnh đã phát biểu cảm ơn và mong muốn các diễn giả có thêm nhiều bài trình bày tại khoa trong tương lai. Các diễn giả, cán bộ và sinh viên, học viên tham dự cùng chụp ảnh lưu niệm.

leftcenterrightdel
 Các diễn giả, cán bộ, sinh viên và học viên tham dự cùng chụp ảnh lưu niệm

 

Khoa Công nghệ sinh học