Ngày 20/5/2023, Khoa Công nghệ thông tin đã tổ chức buổi seminar khoa học với chủ đề: “Nghiên cứu xây dựng bộ cơ sở dữ liệu phân tích trạng thái cảm xúc khuôn mặt” do ThS. Lương Minh Quân trình bày.

Buổi seminar có sự tham gia của thành viên nhóm nghiên cứu mạnh “Ứng dụng CNTT trong nông nghiệp” cùng một số giảng viên, cán bộ của khoa CNTT.

leftcenterrightdel
 ThS. Lương Minh Quân trình bày báo cáo

Mỗi gương mặt có một thuộc tính đơn nhất do đó hình ảnh gương mặt được sử dụng như một khóa bảo mật để truy cập tài khoản cá nhân trong các lĩnh vực như ngân hàng, dịch vụ thương mại điện tử, tài khoản cá nhân trên điện thoại hoặc máy tính. Những nghiên cứu về ứng dụng nhận dạng mặt người dựa trên các đặc trưng của khuôn mặt được thực hiện bởi rất nhiều viện nghiên cứu và các trường đại học lớn trên thế giới. Các nghiên cứu tập trung trên hệ thống thiết bị di động và hệ thống giám sát an ninh.

Nội dung của báo cáo trình bày về Nghiên cứu sử dụng bộ dữ liệu AffectNet Database để phát triển mô hình nhận diện cảm xúc khuôn mặt với 4 mức cơ bản (anger, sadness, happy, neutral). Mục đích để xây dựng bộ cơ sở dữ liệu phục vụ việc nghiên cứu, phân tích và đánh giá mức độ hài lòng của người học. Các bước cơ bản bao gồm:

(1) Trích xuất hình ảnh khuôn mặt bằng mạng MTCNN;

(2) GFP-GAN Framework để nâng cao chất lượng ảnh khuôn mặt thu được;

(3) Mạng tích chập CNN sau khi được huấn luyện trên bộ dữ liệu AffectNet Database được sử dụng để phân lớp cảm xúc khuôn mặt.

leftcenterrightdel
Một số công nghệ nhận dạng khuôn mặt được sử dụng trong nghiên cứu 

Sau phần trình bày của các báo cáo viên, thành viên tham dự buổi seminar có nhiều thảo luận xoay quanh chủ đề. Buổi seminar là cơ hội trao đổi học thuật, cập nhật, cung cấp thêm nhiều kiến thức mới về các vấn đề thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin. Kết quả thảo luận của buổi seminar làm cơ sở để định hướng, xác định chiến lược khoa học công nghệ của khoa Công nghệ thông tin trong thời gian tới.

Khoa Công nghệ thông tin