Nhằm khắc phục các hạn chế của đèn huỳnh quang dân dụng dùng cho chiếu sáng các phòng nuôi cấy mô hiện nay, Viện Sinh học Nông nghiệp - Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã phối hợp cùng Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông nghiên cứu và xây dựng thành công “Quy trình lắp đặt và sử dụng đèn huỳnh quang chuyên dụng NN B/R T8 – 36W trong nuôi cấy mô cho một số loại cây trồng”. Quy trình này đã được công nhận là Tiến bộ kỹ thuật theo Quyết định số 468/QĐ-TT- CLT ngày 22 tháng 12 năm 2017 của Cục Trồng trọt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Qua các nghiên cứu, thử nghiệm công phu trên nhiều loại cây ưa bóng, ưa sáng, trung tính (khoai tây, cẩm chướng, dâu tây, đồng tiền, hoa lan mokara, chuối, hoa chuông, hoa cúc, ba kích và một số đối tương cây nhân giống bằng nuôi cấy mô phổ biến khác), nghiên cứu đã xác định được đèn huỳnh quang NN B/R T8-36W là đèn chuyên dụng tốt nhất phục vụ cho nuôi cấy mô. Sử dụng hệ thống đèn huỳnh quang NN B/R T8-36W với ballast điện tử chuyên dụng thay cho ballast sắt từ và có chao chụp đã làm tăng sinh trưởng, tăng hệ số nhân và tăng hiệu quả kinh tế, tiết kiệm điện năng 28 - 75% so với trước đây.

Đèn huỳnh quang NN B/R T8-36W được cải tiến so với đèn sử dụng trong nuôi cấy mô trước đây là:

- Cải tiến về phổ sáng: Đèn huỳnh quang NN B/R T8-36W có phổ ánh sáng thích hợp cho quang hợp của cây giúp cây giống in vitro sinh trưởng và phát triển tốt hơn so với đèn huỳnh quang thông thường. 

- Cải tiến về hệ thống chao chụp: Hệ thống chao chụp giúp ánh sáng tập trung lên bình nuôi cấy mô, phần chiếu sáng hữu ích đạt 70% ÷ 75%.

- Cải tiến sử dụng Ballast điện tử chuyên dụng thay cho Ballast sắt từ thông thường. Ballast điện tử chuyên dụng mới có nhiều ưu điểm vượt trội: Tổn hao điện thấp, tỏa nhiệt ít, tăng hiệu suất hệ thống điều hòa; mạch điện được phủ lớp bảo vệ trong môi trường độ ẩm cao và hóa chất; có mạch dự nhiệt PTC bảo vệ tuổi thọ của bóng đèn.

Phổ ánh sáng đèn HQ thông thường dùng cho chiếu sáng dân dụng, hiệu quả chiếu sáng cho cây giống In-Vitro không cao

Phổ ánh sáng đèn NCM chuyên dụng được chế tạo phù hợp với nhấn giống nuôi cấy mô, các chỉ tiêu sinh trưởng và phát triển của cây giống đều tăng

Cây Trầu Bà sau 10 tuần nuôi cấy tạo rễ

A. Mẫu ban đầu; B. FL T10 – 40W, 2 bóng – không có chao chụp; 

C: NN UV/B/R, 2 bóng, có chao chụp; D: NN B/R, 2 bóng, có chao chụp           

Quy trình lắp đặt và sử dụng đèn huỳnh quang chuyên dụng NN B/R T8 – 36W trong nuôi cấy mô cho một số loại cây trồng áp dụng cho hầu hết các giống cây phổ biến đang được nhân giống trong nuôi cấy mô hiện nay ở nước ta: cây cẩm chướng, dâu tây, đồng tiền, chuối, lan kim tuyến, lan hồ điệp, lan thạch hộc, ba kích, xạ đen, khoai lang, khoai tây…           

MỘT SỐ MÔ HÌNH ÁP DỤNG QUY TRÌNH LẮP ĐẶT VÀ SỬ DỤNG 

ĐÈN HUỲNH QUANG CHUYÊN DỤNG NN B/R T8 – 36W 


Mô hình tại Viện Sinh học Nông nghiệp –

 Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Mô hình tại Trung tâm Khoa học 

và sản xuất Lâm nông nghiệp Quảng Ninh

Địa chỉ liên hệ:

- Địa chỉ 1: Viện Sinh học Nông nghiệp – Học viện Nông nghiệp Việt Nam Trâu Quỳ, Gia Lâm, Hà Nội.

Điện thoại: (84-4) 62618409; Fax: (84-4) 62618409; Email: vshnn@vnua.edu.vn

- Địa chỉ 2: Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông, 87-89 Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội.

Điện thoại: (84-4) 3 858 4310; Fax: 3 858 4165; E-mail: ralaco@hn.vnn.vn