Nhân dịp chào mừng ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18-5 và tháng Khoa học công nghệ VNUA 2023, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức cuộc thi Sinh viên nghiên cứu khoa họcÝ tưởng sáng tạo khoa học công nghệ của sinh viên, với 18 công trình nghiên cứu và 42 ý tưởng lọt vào vòng chung khảo. Đặc biệt, năm nay, Học viện còn tổ chức Triển lãm sản phẩm khoa học và công nghệ của sinh viên. Đây là lần đầu tiên Học viện tổ chức chương trình này dành cho sinh viên.

 

leftcenterrightdel
 GS.TS. Nguyễn Thị Lan - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện và TS. Vũ Ngọc Huyên - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Chủ tịch phụ trách Hội đồng Học viện, Phó Giám đốc Học viện trao giấy khen và tặng hoa chúc mừng cho đại diện các nhóm sinh viên đạt giải nhất, nhì, ba tại cuộc thi Sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2023

 

Cuộc thi Sinh viên nghiên cứu khoa họcÝ tưởng sáng tạo khoa học công nghệ của sinh viên được tổ chức thường niên nhằm phát hiện, tôn vinh các bạn sinh viên có những đề tài, ý tưởng nghiên cứu có giá trị khoa học và thực tiễn, qua đó góp phần khơi dậy, phát huy tiềm năng, trí tuệ, năng lực sáng tạo, tự học, tự nghiên cứu, tiếp cận, áp dụng và làm chủ công nghệ mới, lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong sinh viên.

Hoạt động sinh viên nghiên cứu khoa học là một trong những tâm điểm quan trọng trong mục tiêu đào tạo và nghiên cứu khoa học của Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Việc theo đuổi những đề tài nghiên cứu dưới sự hướng dẫn của các giảng viên giúp sinh viên hình thành tư duy và phương pháp làm việc khoa học, thực hiện phương châm “học tập, sáng tạo gắn liền với thực tiễn”, “nghiên cứu khoa học là sức sống của trường đại học”.

 

leftcenterrightdel
 Sinh viên trình bày bài nghiên cứu trước các thành viên trong Hội đồng

Phát biểu tại Hội nghị Khoa học và Công nghệ sinh viên VNUA 2023, GS.TS. Nguyễn Thị Lan - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện khẳng định, Học viện Nông nghiệp Việt Nam luôn coi nghiên cứu khoa học là sức sống, khoa học công nghệ là động lực, then chốt để thúc đẩy kinh tế, xã hội và coi khoa học công nghệ làm nên tên tuổi, tầm vóc, uy tín thương hiệu của đất nước. Trong đó, Học viện luôn coi việc phát huy năng lực nghiên cứu của người học có vai trò cốt lõi để nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu phát triển của người học và nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao của xã hội.

Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam cho biết, nhiều đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên Học viện đã đạt được những giải thưởng quốc gia. 5 năm trở lại đây, sinh viên Học viện giành 19 giải thưởng cấp quốc gia; trong đó có 04 giải nhất, 06 giải nhì, 04 giải ba. Nhiều đề tài tiếp tục được nghiên cứu ở cấp cao hơn và tiếp tục phát triển, tạo ra các sản phẩm khoa học công nghệ. Nhiều sinh viên đã trưởng thành từ hoạt động nghiên cứu này.

 

leftcenterrightdel
 GS.TS. Nguyễn Thị Lan - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện và GS.TS. Trần Đức Viên - Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo trao giấy khen và tặng hoa chúc mừng cho đại diện các nhóm sinh viên đạt giải nhất, nhì, ba tại cuộc thi Ý tưởng sáng tạo khoa học công nghệ của sinh viên năm 2023

Là trường đại học đào tạo đa ngành, tháng Khoa học công nghệ VNUA 2023 là ngày hội dành cho sinh viên say mê khoa học và sáng tạo được thể hiện tài năng và kết nối trong niềm tự hào chung dưới mái trường Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Trong gần 1.000 ý tưởng và hàng trăm công trình của sinh viên tham gia cuộc thi, có 18 công trình nghiên cứu tiêu biểu và 42 ý tưởng xuất sắc được lựa chọn vào vòng chung khảo để tham gia thuyết trình trước hội đồng. Trên cơ sở các báo cáo được trình bày, Hội đồng đã đánh giá và chọn ra các đề tài, ý tưởng nghiên cứu xuất sắc nhất để trao giải. Các đề tài được Hội đồng chuyên gia góp ý và có cơ hội nhận nguồn hỗ trợ từ Học viện để triển khai đề tài, tạo ra các sản phẩm có ích cho xã hội, góp phần phát triển nền nông nghiệp nước nhà.

 

leftcenterrightdel
 Triển lãm sản phẩm khoa học và công nghệ của sinh viên là điểm mới trong chuỗi các hoạt động chào mừng ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18-5 và tháng Khoa học công nghệ VNUA 2023

Điểm mới trong chuỗi các hoạt động chào mừng ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18-5 và tháng Khoa học công nghệ VNUA 2023 là triển lãm sản phẩm khoa học và công nghệ của sinh viên. Thông qua việc trưng bày sáng tạo đối với các sản phẩm khoa học, triển lãm hướng tới truyền thông rộng rãi và khuyến khích sinh viên Học viện tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học, thúc đẩy việc quảng bá thương hiệu nghiên cứu sáng tạo của sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam tới xã hội.

 

leftcenterrightdel
 Đề tài “Nghiên cứu chuyển đổi số tại Công ty Cổ phần Khoa học công nghệ Dược liệu Việt Nam, thị trấn Trâu Quỳ, huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội” giành giải nhất tại Triển lãm sản phẩm khoa học và công nghệ của sinh viên VNUA 2023

Những kết quả đạt được tại cuộc thi Sinh viên nghiên cứu khoa học, Ý tưởng sáng tạo khoa học công nghệ của sinh viên, Triển lãm sản phẩm khoa học và công nghệ sinh viên VNUA năm 2023 cho thấy tiềm năng to lớn của sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam trong hoạt động nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo, thể hiện năng lực và niềm đam mê sáng tạo, khởi nghiệp của sinh viên Học viện, đóng góp sức trẻ, nhiệt huyết đem lại nhiều giải pháp hữu ích, sản phẩm ứng dụng công nghệ tiên tiến phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội./.

 

Danh sách nhóm sinh viên đạt giải thưởng tại cuộc thi Sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2023: Tại đây

Danh sách nhóm sinh viên đạt giải thưởng tại cuộc thi Ý tưởng sáng tạo khoa học công nghệ của sinh viên năm 2023: Tại đây

Danh sách nhóm sinh viên đạt giải thưởng tại Triển lãm sản phẩm khoa học và công nghệ sinh viên VNUA năm 2023: Tại đây

 

Lan Hương - TTQHCC&HTSV

Ảnh: Trung Đức - TTQHCC&HTSV