\r\n Cá Rô đồng là loài cá bản địa thơm ngon được nhiều người ưa chuộng. Hiện nay giống cá Rô đầu vuông dần thay thế cá rô đồng do tốc độ sinh trưởng vượt trội, mang lại hiệu quả kinh tế cao trong thời gian ngắn. Để thuận tiện cho việc nhân rộng mô hình này, Tiến sĩ Kim Văn Vạn – Trưởng  Bộ môn Môi trường và Bệnh Thủy sảnđã tư vấn và giới thiệu kỹ thuật nuôi cá rô đầu vuông thương phẩm cho nhiều bà con quan tâm. Sau đây là sơ lược quy trình kỹ thuật nuôi cá rô đầu vuông:

\r\n

\r\n 1. Thiết kế ao nuôi

\r\n

\r\n  - Ao có sẵn hay ao mới đào đều có thể cải tạo để nuôi cá.

\r\n

\r\n  - Diện tích tốt nhất từ khoảng 2000m2, độ sâu từ 1,2-1,5m nước.

\r\n

\r\n  - Vị trí nên gần nguồn nước sạch, nhiều ánh nắng mặt trời, tránh lá cây rụng xuống ao làm thối nước ảnh hưởng đến cá nuôi.

\r\n

\r\n - Giao thông thuận tiện

\r\n

\r\n * Bờ ao

\r\n

\r\n - Bờ ao phải chắc chắn, để không thất thoát nước, không có hang hốc.

\r\n

\r\n - Ao mới đào phải nện kỹ tránh sạt lở bờ.

\r\n

\r\n - Bờ phải cao hơn mực nước cao nhất trong ao 0,3-0,5m.

\r\n

\r\n - Bờ ao không nên trồng nhiều cây có tán che phủ lớn

\r\n

\r\n * Nước

\r\n

\r\n Mực nước trong ao tốt nhất khoảng 1,2 đến 1,5m.

\r\n

\r\n * Đáy ao

\r\n

\r\n - Nên bằng phẳng, dốc về phía cống thoát để dễ tháo nước và thu hoạch cá. Độ bùn đáy ao nuôi công nghiệp nên từ khoảng 5-10cm là phù hợp.

\r\n

\r\n - Đáy ao phải được nạo vét bùn hàng năm, không nên để quá dày, và không để bùn đen thối sẽ sinh nhiều khí độc.

\r\n

\r\n 2. Chuẩn bị ao và cải tạo ao

\r\n

\r\n - Trước khi thả cá, ao phải được làm cạn nước, dọn sạch rong, cỏ và bắt hết cá tạp.

\r\n

\r\n - San vét lớp bùn đáy (với ao cũ) không nên để lớp bùn đáy quá dày, tốt nhất còn 5-10cm.

\r\n

\r\n - Sửa dọn bờ cho chắc chắn, lấp các hang hốc quanh ao.

\r\n

\r\n - Bón vôi khắp đáy ao với lượng từ 7-10kg/100m2 ao để diệt các loại cá tạp còn sót lại, diệt một số vi sinh vật gây bệnh cho cá và cải tạo nền đáy ao.

\r\n

\r\n - Phơi đáy ao trong vòng từ 3-4 ngày.

\r\n

\r\n * Lấy nước vào ao

\r\n

\r\n - Lấy nước vào ao trước khi thả giống từ 2-3 ngày.

\r\n

\r\n - Mực nước lấy vào ao khoảng từ 0,8-1,0m. Sau tăng dần khi cá lớn, mục đích để cá tập trung bắt mồi.

\r\n

\r\n Lưu ý: Khi lấy nước vào ao phải qua lưới lọc để không cho cá tạp, cá dữ theo vào ao nuôi hại cá hoặc cạnh tranh thức ăn của cá nuôi.

\r\n

\r\n 3. Thả giống

\r\n

\r\n Thời điểm thả giống tốt nhất đối với khu vực phía Bắc là từ tháng 3 - 4 (dương lịch), nhưng thả thời điểm này khi lên cá thương phẩm thường bán không được giá. Nếu các cơ sở nuôi có ao sâu, kín gió, chủ động cung cấp nước ấm (nước giếng khoan trong mùa đông) nên thả cá giống trước vào đông để khi lên cá thịt vào tháng 3-6 bán được giá do lượng cung khan, nhu cầu cá rô đầu vuông dùng nấu canh tăng cao khi vào hè.

\r\n

\r\n - Giống: chọn mua giống từ những cơ sở có uy tín, con giống khoẻ mạnh, không xây xát, dị tật, dị hình, kích cỡ đồng đều.

\r\n

\r\n - Mật độ thả: 30 - 40 con/m2 cỡ giống 1000 - 2000con/kg. Nếu ao được chuẩn bị kỹ có thể thả cá nhỏ hơn. Tuỳ theo mức độ đầu tư thức ăn và chế độ thay nước mà có thể chọn mật độ thả nuôi thích hợp.

\r\n

\r\n Lưu ý: thả cá vào lúc sáng sớm hoặc chiều mát, tránh thả cá vào những thời điểm nhạy cảm (nắng to, mưa rào...).

\r\n

\r\n 4. Thức ăn - Chăm sóc

\r\n

\r\n - Sử dụng thức ăn công nghiệp dạng viên nổi có bán trên thị trường có hàm lượng đạm và kích cỡ viên thức ăn phù hợp:

\r\n

\r\n Trong tháng nuôi đầu dùng cám viên nổi có độ đạm 35-40%, cỡ viên <1mm, với lượng thức ăn từ 7-10% tổng trọng lượng cá/ngày.

\r\n

\r\n Sang tháng nuôi thứ 2-3 dùng thức ăn viên nổi có độ đạm 30-35%, cỡ viên <2mm, với lượng thức ăn từ 5-7%.

\r\n

\r\n Sang tháng nuôi thứ 4-5 dùng thức ăn viên nổi có độ đạm 25-30%, cỡ viên <2,5 mm.

\r\n

\r\n - Ngoài ra, người nuôi có thể sử dụng các loại phụ phẩm nông nghiệp như tấm, cám, rau xanh, bột cá, cá tạp, … để chế biến thức ăn cho cá. Thức ăn tự chế cũng cần đảm bảo hàm lượng đạm theo yêu cầu giai đoạn phát triển.

\r\n

\r\n Cho cá ăn ngày 2-3 lần (sáng từ 8-9h, chiều từ 15-16h), nên quan sát lượng thức ăn để kịp thời điều chỉnh cho phù hợp, tránh dư thừa thức ăn.

\r\n

\r\n - Chăm sóc:

\r\n

\r\n + Điều chỉnh lượng thức ăn phù hợp, tránh dư thừa gây ô nhiễm ao nuôi.

\r\n

\r\n + Cần giữ nước ao luôn sạch bằng cách quản lý thức ăn tốt, khi thấy nước bẩn, cần thay nước từ 20-30% lượng nước trong ao.

\r\n

\r\n + Hàng ngày quan sát cá nuôi nếu thấy hiện tượng cá bệnh thì nhờ cơ quan chuyên môn hỗ trợ.

\r\n

\r\n + Kiểm tra cống, bờ ao và lưới bao xung quanh bờ ao, đầu mùa mưa dùng vôi bột (10kg/100m2) rải xung quanh bờ, hạn chế nước mưa xung quanh rửa trôi xuống ao.

\r\n

\r\n + Định kỳ 15 ngày một lần kiểm tra tốc độ sinh trưởng của cá về chiều dài và trọng lượng để điều chỉnh lượng thức ăn. Mỗi lần kiểm tra 30 con lấy giá trị trung bình.

\r\n

\r\n

\r\n

\r\n Chăm sóc cá Rô đầu vuông

\r\n

\r\n 5. Thu hoạch

\r\n

\r\n Sau khi nuôi 4-6 tháng, cá đạt kích cỡ 8-12 con/kg tiến hành thu hoạch. Khi thu hoạch đối với cá rô đầu vuông khó bán được đồng loạt nên khi thu hoạch dung lưới kéo từng góc ao tránh ảnh hưởng đến lượng cá để lại. Thu hoạch vào tối hoặc sáng sớm, cá được đưa vào các lồ có chứa nước sạch sau 20-30 phút cần thay ngay nước mới để đảm bảo chất lượng cá thương phầm do cá thải phân, chất bài tiết dễ gây bẩn nước. Nếu vận chuyển cá trong mùa hè cần hạ nhiệt độ nước bằng việc sử dụng đá sạch. 

\r\n

\r\n

\r\n

\r\n Cá rô đầu vuông