Theo BusinessInsider, giới siêu giàu trên thế giới đang ngày càng đầu tư nhiều vào công nghệ sinh học trong đó tập trung vào các nghiên cứu để con người sống khỏe và có tuổi thọ cao hơn. Đồng thời, họ cũng bắt đầu thay đổi chế độ ăn uống và nghỉ ngơi, tập luyện, thiền định và sử dụng các thiết bị hiện đại như sử dụng buồng oxy cao áp, lọc máu bằng tia cực tím, xông hơi bằng tia hồng ngoại. Họ mạnh dạn hơn khi đầu tư vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và khoa học đời sống để kéo dài tuổi thọ và để khỏe hơn. Trong lĩnh vực nghiên cứu kéo dài tuổi thọ, yếu tố di truyền đã được nghiên cứu và có nhiều các khám phá quan trọng trong thời gian gần đây.

Một nhóm gen đã được các nhà khoa học phát hiện gần đây đóng vai trò thiết yếu trong tuổi thọ của con người và quá trình lão hóa khỏe mạnh, đó là các gen thuộc họ FOXO quy định tổng hợp các nhân tố điều hòa phiên mã liên quan đến chuyển hóa dinh dưỡng của cơ thể [1,2,3]:

·   FOXO1 thúc đẩy sự biểu hiện protein chuyển hóa triglyceride, tăng cường sản xuất VLDL (Very low-density-lipoprotein) để vận chuyển Cholesterol.

·   FOXO1 giúp tăng quá trình tạo glucose ở gan giúp hạn chế tình trạng tăng đường huyết

·   FOXO3 thúc đẩy quá trình tổng hợp và tích lũy chất béo trung tính ở gan.

Trong đó đáng chú ý là protein FOXO3 là yếu tố điều hòa tác động đến nhiều gen liên quan đến khả năng chịu stress. FOXO3 làm tăng hoạt động của các gen chống lão hóa tế bào thông qua hạn chế tổn thương DNA, protein, lipid và mất chức năng tế bào gốc. Nó cũng tăng cường hoạt động của gen điều hòa sửa chữa DNA, ức chế khối u, duy trì chức năng tế bào gốc, miễn dịch, tổng hợp protein, v.v. nhờ đó hoạt động của gen FOXO3 giúp ngăn ngừa lão hóa.

FOXO3 được kích hoạt bằng cách hạn chế calo, nhịn ăn gián đoạn hoặc các thành phần trong chế độ ăn uống, chẳng hạn như EGCG, có trong trà xanh và quercetin, có trong hành và táo. Tạo stress nhiệt độ cao, chẳng hạn như tắm hơi, cũng kích hoạt FOXO3 [4].­­­

Vai trò của yếu tố di truyền đến tuổi thọ và sự lão hóa đóng vai trò quan trọng càng lớn khi con người già đi, những người sống lâu cần kích hoạt những "gen bảo vệ" trong suốt cuộc đời của mình.

Tổng hợp

1. Webb, Ashley E.; Brunet, Anne (2014). FOXO Transcription Factors: Key Regulators Of Cellular Quality Control Trends In Biochemical Sciences 39,

2. Vogel, Hannes; Renault, V M; Thekkat, P U; Hoang, K L; White, J L; Brady, C A, et al. (2011). The Pro-Longevity Gene FoxO3 Is A Direct Target Of The P53 Tumor Suppressor Oncogene 30, 29.

3. Altomonte J; Cong L; Harbaran S; Richter A; Xu J; Meseck M, et al. (2004). Foxo1 mediates insulin action on apoC-III and triglyceride metabolism. J Clin Invest 114, 10.

4. Flachsbart, Friederike; Caliebe, Amke; Kleindorp, Rabea; Blanché, Hélène; Von Eller-Eberstein, Huberta; Nikolaus, Susanna, et al. (2009). Association Of FOXO3A Variation With Human Longevity Confirmed In German Centenarians Proceedings Of The National Academy Of Sciences 106, 8.

5. Rebecca L. McIntyre, Yasmine J. Liu, Man Hu, Brian J. Morris, Bradley J. Willcox, Timothy A. Donlon, Riekelt H. Houtkooper, Georges E. Janssens 2022. Pharmaceutical and nutraceutical activation of FOXO3 for healthy longevity, Ageing Research Reviews, https://doi.org/10.1016/j.arr.2022.101621.