Dự án “Đa dạng hóa các sản phẩm chế biến từ khoai sọ, gắn liền với quảng bá đặc sản địa phương” của nhóm học sinh Lò Thị Ngân, Lò Thị Thanh Lan, Trường THPT Tông Lệnh, Sơn La đã đạt giải Nhì Cuộc thi “Ý tưởng khoa học, khởi nghiệp trong học sinh THPT”.

Cùng sinh ra và lớn lên tại vùng đất Thuận Châu - Sơn La, như nhiều bạn trẻ khác, Lò Thị Ngân và Lò Thị Thanh Lan luôn theo đuổi đam mê, ấp ủ hoài bão phát triển đặc sản của địa phương mình thành sản phẩm có giá trị kinh tế, đem lại thu nhập để thay đổi cuộc đời mình, làm giầu cho gia đình và đóng góp vào sự phát triển của miền quê còn nhiều khó khăn. Đó chính là lí do dẫn đến ý tưởng của Dự án "Đa dạng hóa các sản phẩm chế biến từ khoai sọ, gắn liền với quảng bá đặc sản địa phương". Cuộc thi “Ý tưởng khoa học, khởi nghiệp trong học sinh THPT” do Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức đã trở thành “cơ hội vàng” để Lò Thị Ngân và Lò Thị Thanh Lan, hai cô học sinh khối đầu bậc THPT (khối 10) trường THPT Tông Lệnh hoàn thiện ý tưởng về Dự án mà các em đang nung nấu.

leftcenterrightdel
Hai học sinh Lò Thị Ngân và Lò Thị Thanh Lan thảo luận về ý tưởng 
leftcenterrightdel
 Học sinh Lò Thị Ngân phỏng vấn người dân địa phương

Dù còn trẻ tuổi, chưa hiểu biết nhiều về hoạt động sản xuất, kinh doanh nhưng Lò Thị Ngân và Lò Thị Thanh Lan đã mong muốn phát triển nhanh, bền vững của hoạt động sản xuất khoai sọ Thuận Châu, gắn với quảng bá đặc sản. Dự án hướng tới các phân khúc khách hàng khác nhau như: trẻ em, phụ nữ nội trợ, thành thiếu niên, người lớn tuổi trong gia đình... với các sản phẩm chế biến như: bim bim khoai sọ, khoai sọ sấy, khoai sọ dẻo, khoai sọ kén.

 

leftcenterrightdel
 

Với ý tưởng rõ ràng, sự đa dạng của sản phẩm và lợi ích của từng sản phẩm, giá thành hợp lý, đáp ứng được với mọi phân khúc khách hàng. Trên cơ sở những tính toán khoa học, Lò Thị Ngân và Lò Thị Thanh Lan cho rằng ý tưởng dự án của mình có khả năng hoàn vốn nhanh, dự kiến từ 2-3 năm, thời gian vừa đủ cho khách hàng biết đến và tin dùng sản phẩm của dự án.

Dù còn một số hạn chế nhất định, nhưng ý tưởng dự án "Đa dạng hóa các sản phẩm chế biến từ khoai sọ, gắn liền với quảng bá đặc sản địa phương" của Lò Thị Ngân và Lò Thị Thanh Lan đã được Ban Giám khảo là các chuyên gia khoa học của Học viện Nông nghiệp Việt Nam đánh giá cao và giành giải Nhì cuộc thi “Ý tưởng khoa học, khởi nghiệp trong học sinh THPT”. Đây là niềm vui lớn của hai nữ sinh, đồng thời cũng là niềm vui của thầy trò trường THPT Tông Lệnh, tỉnh Sơn La. Trong niềm vui ấy, cũng đang nhen nhóm một mong muốn của hai cô học sinh Ngân - Lan đó là, ý tưởng dự án của các em sẽ nhận được sự quan tâm, đầu tư để sớm được đi vào thực tiễn sản xuất.

leftcenterrightdel
 Người dân hân hoan trưng bày khoai sọ Thuận Châu tại chợ nông sản để quảng bá đặc sản nổi tiếng của địa phương

Cuộc thi “Ý tưởng khoa học, khởi nghiệp trong học sinh THPT” nằm trong chuỗi hoạt động nhằm chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5 và Tháng Khoa học và Công nghệ VNUA 2023.

Cuộc thi đã thu hút sự tham gia của gần 700 học sinh với gần 250 ý tưởng trong các lĩnh vực: nông nghiệp, kinh doanh kinh tế, công nghệ, kỹ thuật, tài nguyên môi trường và khoa học xã hội. Kết thúc Cuộc thi, Ban Tổ chức đã trao 01 giải nhất, 02 giải nhì, 03 giải ba, 10 giải khuyến khích cho 16 học sinh, nhóm học sinh là tác giả của 16 ý tưởng xuất sắc).

Chia sẻ cảm xúc khi nhận được giải Nhì cuộc thi, Lò Thị Ngân cho biết, “Khi nhận được thông báo của Học viện và biết ý tưởng của nhóm đạt giải Nhì cuộc thi, chúng em đã rất vui mừng. Em rất cảm ơn Học viện đã tổ chức cuộc thi rất ý nghĩa dành cho học sinh các trường THPT như chúng em. Đây là cơ hội để chúng em có thể thực hiện được niềm đam mê của mình với khoa học công nghệ. Trong thời gian tới, em hy vọng rằng Học viện Nông nghiệp Việt Nam sẽ hỗ trợ và tư vấn để ý tưởng của nhóm em được vận dụng vào thực tế.”

 

 

Dương Thành Huân - Phó Ban CTCT&CTSV