\r\n Hiện nay, trên thị trường xuất hiện loại ngô mới, hạt có màu tím thẫm. Nhiều người e ngại vì màu sắc lạ của giống ngô này, nhưng trên thực tế, đây là giống ngô nếp có nhiều tác dụng đối với sức khỏe và đang được nghiên cứu để đẩy mạnh sản xuất.

\r\n

\r\n Ngô nếp tím giàu các chất chống oxy hóa, axit amin, axit béo và Vitamin B3, B9, được xem là thực phẩm chức năng, cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, đồng thời phòng ngừa các bệnh như ung thư, tim mạch, lão hóa, chống béo phì, giảm nhẹ bệnh tiểu đường và khả năng kháng viêm nhiễm (Jones, 2005; He và Giusti, 2010). Ngô nếp tím quy định bởi sắc tố Anthocyanin - một loại hợp chất mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Theo báo cáo của Trường ĐH Ohio State (Mỹ), hợp chất trong bắp tím có tác dụng chữa trị ung thư hiệu quả. Các nhà nghiên cứu Nhật Bản cũng khẳng định bắp tím có tác dụng chống ung thư nhờ chức năng chống oxy hóa của sắc tố anthocyanin. Cũng theo các nhà nghiên cứu tại Trường ĐH Doshisha (Nhật Bản), một trong những sắc tố anthocyanin có trong bắp tím có tên cyanidin 3-O-beta-D-glucoside có tác dụng ngăn ngừa bệnh béo phì và tiểu đường. Các nhà nghiên cứu tại Trường ĐH Hallym (Hàn Quốc) thì chứng minh rằng, sắc tố anthocyanin trong bắp tím có tác dụng giảm viêm, sưng.

\r\n

\r\n Vì lợi ích to lớn của ngô nếp tím, các nhà khoa học của Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc đang phát triển mạnh chọn tạo giống ngô này. Nắm bắt được nhu cầu tiêu dùng của người dân, Viện Nghiên cứu và Phát triển cây trồng - Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã bắt tay vào nghiên cứu chọn tạo giống ngô nếp tím với thương hiệu “VNUA”. Từ năm 2010 đến 2014, Viện đã tiến hành thu thập được 27 nguồn vật liệu từ các nước như Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc, Lào và Việt Nam phục vụ cho nghiên cứu phát triển dòng thuần chọn giống. Sau khi thu thập nguồn vật liệu, năm 2012, Viện đã thử nghiệm nhằm đánh giá các vật liệu di truyền và phát triển dòng thuần để chọn tạo giống ngô nếp tím ưu thế lai. Đến nay đã thu được một số kết quả như: tạo được khoảng 10 dòng thuần và 1 tổ hợp lai triển vọng. Các kết quả này đã được gửi khảo nghiệm quốc gia từ đầu năm 2015.

\r\n

\r\n Với sự mới mẻ của thị trường giống ngô này, hi vọng sau khi gửi khảo nghiệm quốc gia, giống ngô nếp tím mang thương hiệu “VNUA” sẽ được công nhận và nhân giống rộng rãi, thúc đẩy phát triển sản xuất của bà con nông dân, đồng thời góp phần tạo thương hiệu cho Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

\r\n

\r\n

\r\n

\r\n

\r\n