Chiều ngày 16/5/2023, tại phòng họp 2, Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Hội đồng đánh giá, nghiệm thu cấp Học viện đề tài: “Nghiên cứu ứng dụng phản ứng PCR nhũ hóa (emulsion PCR, ePCR) trong chẩn đoán bệnh hô hấp phức hợp ở gà”, mã số T2019-03-02TĐ do PGS. TS. Nguyễn Văn Giáp làm chủ nhiệm.

Đề tài được phê duyệt thực hiện xuất phát từ nhu cầu trong chẩn đoán bệnh ở vật nuôi là cần một phương pháp vừa cho phép phát hiện đồng thời nhiều mầm bệnh, vừa khắc phục điểm yếu của phương pháp PCR đa mồi truyền thống (multiplex PCR).

Với ba nội dung nghiên cứu được thực hiện, đề tài đã thành công trong thiết kế mới và tối ưu bộ mồi phát hiện 4 mầm bệnh trong bệnh hô hấp phức hợp ở gà là: Infectious Laryngotracheitis virus (ILTV), Mycoplasma gallisepticum (MG), Ornithobacterium rhinotracheale (ORT) và Avibacterium paragallinarum (APG) (hình 1). Trong đó, cho đến thời điểm hiện tại, chưa có công bố nào về phát triển multiplex PCR phát hiện đồng thời APG, ILTV, MG và ORT.

Về thiết lập và tối ưu hóa phản ứng multiplex PCR nhũ hóa, đây là kết quả đầu tiên trong việc tìm cách ứng dụng những kỹ thuật mới vào chẩn đoán bệnh ở vật nuôi tại Việt Nam. Nghiên cứu đã xác định thành phần, tỷ lệ của pha dầu để tạo hạt nhũ vừa bền với nhiệt, vừa không ức chế phản ứng PCR là: 2% ABIL EM90, 0,05% Triton X-100. Đã xác định điều kiện tạo hạt nhũ tối ưu là vortex theo phương ngang trong 2 phút ở tốc độ 2500 rpm ở nhiệt độ phòng; tỷ lệ pha nước: pha dầu của phản ứng multiplex ePCR là 1:7 (hình 2). Các kết quả và kinh nghiệm thu được trong quá trình tối ưu hóa phản ứng ePCR sẽ là cơ sở để tiếp tục hoàn thiện, cải tiến, hướng tới áp dụng thành công kỹ thuật này trong công tác xét nghiệm.

Hoàn thành tốt các nội dung nghiên cứu và sản phẩm theo quy định, trong đó có một bài báo đăng trên tạp chí quốc tế thuộc danh mục ISI/SCOPUS, đề tài được Hội đồng nhất trí nghiệm thu và xếp loại tốt.

 

leftcenterrightdel
 


Ban Khoa học và Công nghệ