Bộ rễ là bộ phận quan trọng của cây thực hiện nhiệm vụ lấy nước cung cấp cho các hoạt động sống và phát triển của cơ thể thực vật. Cơ chế chịu hạn có liên quan mật thiết với sự phát triển của bộ rễ. Ở nhiều loài thực vật trong điều kiện khô hạn có đặc điểm thích ứng là phát triển hệ rễ theo chiều dài để vươn tới các lớp đất sâu hơn để hút nước dễ dàng hơn, đồng thời hệ thống rễ con phát triển mở rộng theo bề ngang có thể thích ứng tốt với việc tìm kiếm dinh dưỡng khoáng và nước trong lòng đất. Mặc dù hệ rễ quan trọng như vậy trong điều kiện hạn, nhưng những công trình công bố về phát triển của hệ rễ trong điều kiện khô hạn đối với nhóm cây thức ăn gia súc là chưa được biết đến. Do vậy, đề tài “Nghiên cứu ảnh hưởng của hạn đến sự phát triển bộ rễ của một số loại cây thức ăn gia súc họ hòa thảo”-Mã số T2020 -01-03 do ThS. Trần Thị Minh Ngọc - Bộ môn Cây lương thực - Khoa Nông học làm chủ nhiệm, đã được tiến hành dưới nguồn kinh phí hỗ trợ của Học viện Nông nghiệp Việt Nam. 

leftcenterrightdel

Hình 1: Hệ thống WinRhizo được sử dụng trong nghiên cứu này

Kết quả nghiên cứu cho thấy các mức hạn khác nhau ảnh hưởng rõ rệt đến đặc điểm cấu trúc bộ rễ cây thức ăn họ hòa thảo, mức độ ảnh hưởng phụ thuộc vào giống. Trong nghiên cứu này, kết quả cho thấy giống Packchong cao và King grass mẫn cảm với điều kiện hạn hán. Trong khi đó giống cỏ voi thuần và VA06 có khả năng chống chịu tốt. Đề tài đã thảo luận và đi sâu giải thích các cơ chế chống chịu hạn ở cây thức ăn gia súc, thông tin của đề tài là cơ sở để các nhà chọn tạo giống tạo ra các giống cỏ hòa thảo thích ứng với điều kiện hạn hán xảy ra do biến đổi khí hậu gây ra. Về đào tạo và công bố khoa học, đề tài góp phần đào tạo 2 sinh viên làm Khóa luận tốt nghiệp và kết quả của đề tài đang được gửi trên tạp chí Quốc tế có uy tín thuộc Web of Science và Scopus (Q3).

 

leftcenterrightdel

Hình 2.  Hệ thống bộ rễ của cỏ voi thuần và Packchong trong các mức hạn khác nhau (độ dài thanh ngang = 4cm)

 

Với các kết quả đạt được về sự biến đổi cấu trúc bộ rễ cây cỏ voi với các mức hạn đã mở ra hướng nghiên cứu mới sâu hơn về cơ chế chịu hạn ở cây thức ăn gia súc họ Hòa thảo

Ban Khoa học và Công nghệ