Trong tháng 3 vừa qua, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức họp Hội đồng đánh giá, nghiệm thu cấp Học viện đề tài KHCN trọng điểm cấp Học viện: “Nghiên cứu mở đầu đánh giá kiểu hình qua ảnh, xây dựng dữ liệu lớn và ứng dụng trong chọn giống cây trồng”, mã số: T2021-41-15TĐ do ThS. Nguyễn Trung Đức – Viện NCPTCT chủ nhiệm.

Hội đồng nghiệm thu gồm có PGS. TS. Tăng Thị Hạnh – chủ tịch HĐ, cùng các thành viên trong Hội đồng gồm: TS. Mai Đức Chung (Viện Di truyền Nông nghiệp), PGS.TS. Nguyễn Thanh Tuấn, TS. Phùng Danh Huân (Cục Trồng trọt), TS. Lê Thị Tuyết Châm và sự có mặt của PGS.TS. Trần Hiệp – Phó trưởng phụ trách ban KH&CN, TS. Phạm Quang Tuân – Phó giám đốc Viện NC&PTCT, ThS. Vũ Thị Xuân Bình – Ban KH&CN.

Sau khi nghe báo cáo kết quả thực hiện đề tài, Hội đồng đã đưa ra những nhận xét về ý nghĩa khoa học cũng như khả năng ứng dụng của đề tài. Công nghệ đánh giá kiểu hình qua ảnh cùng với các mô hình học máy tiên tiến giúp tiết kiệm thời gian, công sức, tiền bạc trong quá trình đánh giá và chọn tạo giống cây trồng. Nguồn vật liệu ngô thực phẩm, dưa thơm được phát triển tại Viện Nghiên cứu và Phát triển cây trồng, Học viện Nông nghiệp Việt Nam tương đối đa dạng và số lượng không ngừng tăng khiến cho công tác đo đếm các tính trạng số lượng tốn nhiều thời gian, công sức và đôi khi có sai số lớn. Do đó, các phương pháp đánh giá kiểu hình hiệu năng cao cho phép đánh giá nhanh chóng và chính xác là rất quan trọng đối với một loạt các nhà nghiên cứu như nhà nghiên cứu nông nghiệp, nhà lai tạo, nhà nghiên cứu thực vật học, nhà di truyền học, nhà sinh thái học và nhà sinh vật học. Vì vậy, đề tài “Nghiên cứu mở đầu đánh giá kiểu hình qua ảnh, xây dựng dữ liệu lớn và ứng dụng trong chọn giống cây trồng” với mục tiêu hoàn thiện quy trình phân tích trích xuất dữ liệu kiểu hình từ hình ảnh và áp dụng trong chọn tạo giống cây trồng khi tiến hành có giá trị khoa học và ứng dụng thực tiễn cao.

Sản phẩm của đề tài đã đáp ứng và vượt so với thuyết minh bao gồm 01 Bài báo quốc tế đăng trên tạp chí Ecological Genetics and Genomics nhóm Q3 thuộc danh mục Scopus, 01 bài báo tiếng anh đăng trên Tạp chí Nông nghiệp và phát triển nông thôn số tiếng anh, 02 quy trình phân tích và trích xuất dữ liệu kiểu hình từ hình ảnh quả dưa thơm và hình ảnh bắp ngô được công nhận cấp cơ sở, và tham gia đào tạo 01 sinh viên chuyên ngành Khoa học cây trồng Khoa Nông học.

Hội đồng nghiệm thu đã đánh giá đề tài nghiệm thu đạt loại Tốt, đề tài đã đạt được mục tiêu đề ra, có tính cấp thiết, tính mới và khả năng ứng dụng thực tiễn không chỉ đánh giá kiểu hình trên cây ngô, dưa thơm mà còn trên các đối tượng cây trồng khác.

Một số hình ảnh đề tài:

Đánh giá, thu thập hình ảnh, số liệu các vật liệu dưa thơm
 Đánh giá, thu thập hình ảnh, số liệu các vật liệu ngô
 Phân tích đa dạng di truyền dòng ngô ngọt nhiệt đới