Nấm ăn và nấm dược liệu đã và đang có ý nghĩa quan trọng trong đời sống cũng như trong nghiên cứu khoa học. Chúng được coi là nguồn thực phẩm sạch, có giá trị dinh dưỡng và giá trị kinh tế cao, một số loài nấm ăn, nấm dược liệu: Cordyceps sinensis, Ganoderma lucidum, Lentinus edodes, Hericium erinaceus, Xerula radicata, Pleurotus… còn có khả năng sinh hoạt chất sinh học trong ngăn ngừa và chữa trị một số bệnh: tiểu đường, huyết áp, tim mạch, béo phì, chống ung thư, tăng cường miễn dịch,… Hiện nay ở Việt Nam đã khoảng trên 20 loài nấm ăn, nấm dược liệu được nuôi trồng thành công, và đã có nhiều cơ quan, đơn vị, công ty cung cấp và nuôi trồng các loại nấm ăn, nấm dược liệu.

Năm 2015, Học viện Nông nghiệp Việt Nam mở chương trình đào tạo ngành Công nghệ sinh học nấm ăn và nấm dược liệu tập trung vào định hướng nghề nghiệp về lĩnh vực Công nghệ sinh học nấm ăn và nấm dược liệu.

Chương trình Công nghệ sinh học nấm ăn, nấm dược liệu theo định hướng nghề nghiệp (POHE) được xây dựng dựa trên kết quả điều tra nhu cầu thị trường lao động, được phát triển cùng với các tổ chức, công ty, doanh nghiệp sử dụng lao động và tham khảo các tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế.

leftcenterrightdel
 Các bạn sinh viên rèn nghề tại viện Nấm Nghiên cứu và Phát triển nấm ăn, nấm dược liệu

 

Sinh viên theo học chuyên ngành Công nghệ sinh học nấm ăn và nấm dược liệu sẽ được trang bị kiến thức về kỹ thuật chọn tạo giống nấm; công nghệ nhân giống nấm; nuôi trồng, bảo quản, chế biến nấm ăn và nấm dược liệu; kỹ thuật phòng và chống bệnh trong sản suất nấm; xây dựng mô hình tổ chức sản xuất nấm công nghệ cao; công nghệ vi sinh; nông nghiệp công nghệ cao cùng với kiến thức về kinh doanh, quản lý kinh tế, trồng trọt, chăn nuôi. Bên cạnh đó, sinh viên còn được trang bị khả năng phân tích, đánh giá, viết và trình bày báo cáo khoa học; có kỹ năng truyền thông và diễn đạt ý tưởng.

Ngoài ra, năm 2021, Viện Nghiên cứu và Phát triển nấm ăn, nấm dược liệu
(tiền thân là Trung tâm Đào tạo, Nghiên cứu và Phát triển Nấm ăn, Nấm dược liệu) được thành lập nhằm  mục đích nghiên cứu và chuyển giao công nghệ về nấm cho các cơ quan, tổ chức và các cá nhân có nhu cầu; sản xuất thử nghiệm các sản phẩm về nấm ăn, nấm dược liệu; Đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn ngắn hạn trong lĩnh vực nấm cho cơ quan, tổ chức và các cá nhân có nhu cầu; Tham gia đào tạo để cấp văn bằng từ trình độ trung cấp trở nên; Hợp tác với các cơ quan, các tổ chức, các cá nhân trong và ngoài nước về đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực nấm,…

Một số hình ảnh:

leftcenterrightdel
 Một số loài nấm ăn được nuôi trồng tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam
leftcenterrightdel
 Chủng nấm linh chi GA2 được nuôi trồng tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam
leftcenterrightdel
 Một số nấm dược liệu nuôi trồng tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam