Nấm đầu khỉ (Hericium erinaceus (Bull.: Fr.) Pers.,) thuộc họ Hericiaceae, bộ Rusulales, lớp Agaricomycetes là một trong những loại nấm ăn và nấm dược liệu được yêu thích nhất. Do chứa nhiều hoạt chất sinh học, nấm đầu khỉ được sử dụng phổ biến làm thuốc và thực phẩm chức năng trong điều trị bệnh ung thư, chống oxi hóa, bệnh Alzheimer & Parkinson. Hai nhân tố ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh trưởng hệ sợi và hình thành quả thể nấm là môi trường dinh dưỡng và điều kiện nuôi trồng.

leftcenterrightdel
Nấm đầu khỉ - Món quà quý giá từ thiên nhiên
 Nấm đầu khỉ - Món quà quý giá từ thiên nhiên
 

Ở Việt Nam, nuôi trồng nấm đầu khi còn gặp nhiều khó khăn về chất lượng giống và công nghệ nuôi trồng. Do đó, phát triển giá thể nuôi trồng phù hợp với điều kiện thực tiễn của nước ta đóng vai trò quan trọng, quyết định đến hiệu quả nuôi trồng. Bên cạnh đó, để tạo tiền đề cho các chương trình lai và chọn tạo giống nấm đầu khỉ cho năng suất cao, thiết lập môi trường cải tiến giúp rút ngắn thời gian nhân giống và nâng cao tốc độ sinh trưởng hệ sợi là việc làm cần thiết. Vì vậy, nhóm tác giả khoa Công nghệ sinh học, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã nghiên cứu những yếu tố ảnh hưởng đến năng suất sinh học và sinh trưởng hệ sợi nấm đầu khi thông qua tối ưu điều kiện dinh dưỡng môi trường nhân giống và giá thể nuôi trồng.

Qua nghiên cứu cho thấy, điều kiện dinh dưỡng đóng vai trò quyết định đến tốc độ sinh trưởng và năng suất nuôi trồng nấm đầu khỉ. Dựa trên kết quả tối ưu nguồn carbon và nitrogen, tốc độ sinh trưởng nấm đầu khỉ được tăng lên khi hệ sợi phát triển trên môi trường cải tiến gồm: khoai tây 200g, glucose 20g, cao nấm men 5g và agar 15g cho một lít. Bổ sung chất phụ giá giúp tăng năng suất sinh học nấm đầu khỉ. Trong các chất phụ gia được nghiên cứu, cám ngô và cám gạo là hai chất phụ gia tối ưu nhất để nấm đầu khỉ cho năng suất sinh học cao (65-69%). Kết quả của nghiên cứu này cung cấp thông tin hữu ích trong nhân giống và nuôi trồng nấm đầu khỉ trên quy mô công nghiệp.

leftcenterrightdel
Quả thể nấm đầu khỉ nuôi trồng trên cơ chất bổ sung các chất phụ gia khác nhau
 Quả thể nấm đầu khỉ nuôi trồng trên cơ chất bổ sung các chất phụ gia khác nhau
  

Xem thông tin chi tiết tại đây

NXB Học viện Nông nghiệp