\r\n Vừa qua, Bộ môn Canh tác học và Trung tâm Thực nghiệm và Đào tạo nghề đã tiến hành triển khai xây dựng mô hình trình diễn tập đoàn các giống bầu hồ lô được thu thập trong và ngoài nước tại vườn thực nghiệm của trung tâm.

\r\n

\r\n Cây bầu hồ lô (Lagenari vugaris), thuộc họ bầu bí (Cucurbitaceae), rất thích nghi với khí hậu miền Bắc và có thể trồng quanh năm, tuy nhiên vào mùa mưa nhiều, cây dễ bị nhiễm một số loại sâu, bệnh hại. Hiện tại, nhóm thực hiện mô hình đã thu thập được 12 dòng giống bầu hồ lô và khảo sát đánh giá khả năng thích nghi của các giống bầu tại mô hình trình diễn. Các dòng giống có màu sắc khác biệt, đặc biệt là hình dạng quả rất đa dạng. Mô hình trình diễn khảo sát tập đoàn được gieo hạt vào ngày 10/12/2014 trên diện tích 400m2, giàn theo tường đứng và mặt giàn phẳng, hiện tại các dòng giống bầu đã cho ra khoảng trên 400 quả có hình dạng và màu sắc khác nhau.

\r\n

\r\n Kết quả tuyển chọn ban đầu đã đánh giá được 6/12 dòng giống bầu hồ lô có khả năng thích nghi cao, có hình dáng đẹp (hồ lô eo thắt, hồ lô dạng chùy, hồ lô  dạng chày, hồ lô đáy to…) với tuổi thọ trung bình của các dòng giống bầu khoảng 6 tháng, thời gian nở hoa đực khoảng 45-50 ngày và cho ra hoa cái khoảng 55 – 60 ngày sau trồng.

\r\n

\r\n Cây bầu hồ lô không chỉ là một loại rau thông thường khi quả non mà còn có  thể trồng làm cảnh. Quả bầu hồ lô có giá trị lớn trong phong thủy - hút tài lộc, theo dân gian quan niệm bầu hồ lô tượng trưng cho trời và đất, là cây tự giao phấn, do vậy nó biểu tượng cho sự hài hòa của thiên nhiên, mang ý nghĩa bình an, thăng tiến và sức khỏe. Quả bầu khi già có thể dùng làm bình chứa các loại thuốc chiết xuất từ thảo mộc, làm bình đựng rượu…

\r\n

\r\n Chính vì vậy, mô hình trình diễn các dòng giống bầu hồ lô không chỉ với mục đích là vật liệu khởi đầu cho sự chọn tạo dòng giống thuộc họ bầu bí mà còn là nơi thăm quan, học tập của sinh viên và quý khách về thăm Học viện./.

\r\n

\r\n Một số hình ảnh của giống bầu hồ lô

\r\n

\r\n

\r\n

\r\n

\r\n

\r\n

\r\n

\r\n  

\r\n

\r\n                                    TS. Nguyễn Mai Thơm

\r\n

\r\n                                  Bộ môn Canh tác học; Trung tâm Thực nghiệm và Đào tạo nghề

\r\n