\r\n Sáng ngày 06/06, Bộ môn Canh tác học – Khoa Nông học và Trung tâm Thực nghiệm và Đào tạo nghề thuộc Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội tổ chức Hội nghị đầu bờ: Mô hình thử nghiệm các giống lúa năng suất cao và chất lượng tốt: RVT, QR1, VS1, ĐS1 và HĐT8 tại 05 xã Lãng Sơn, Tư Mại, Cảnh Thụy, Xuân Phú và Nham Sơn, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang với mục tiêu là lựa chọn được 3 giống phù hợp để mở rộng mô hình sản xuất cho vụ mùa 2014.

\r\n

\r\n Đến dự hội nghị có đại diện Phòng Nông nghiệp và PTNT, Trạm Khuyến nông huyện Yên Dũng; Chủ tịch, các phó Chủ tịch UBND của 5 xã; các ban ngành liên quan; phóng viên Đài truyền hình Bắc Giang cùng đông đảo bà con trên địa bàn thử nghiệm của 5 xã đã đến dự.

\r\n

\r\n

\r\n

\r\n TS. Nguyễn Mai Thơm - Chủ nhiệm dự án, hội nghị đầu bờ

\r\n

\r\n tại cánh đồng thử nghiệm xã Lãng Sơn, huyện Yên Dũng

\r\n

\r\n Trước khi thảo luận tại hội nghị, đại biểu đã đi tham quan mô hình thử nghiệm các giống lúa năng suất cao và chất lượng tốt RVT, QR1, VS1, ĐS1 và HĐT8 tại 05 xã, trong đó sử dụng giống Khang dân 18 làm giống đối chứng.

\r\n

\r\n Ban chủ nhiệm dự án đã lựa chọn đưa vào gieo cấy 5 giống lúa trên địa bàn huyện Yên Dũng nhằm tìm ra được 3 giống lúa thuần mới có năng suất cao, chất lượng gạo ngon và phù hợp với điều kiện canh tác của địa phương trên những chân đất khác nhau.

\r\n

\r\n Kết quả thu mẫu thực tế cho thấy, cùng phương pháp gieo cấy, lượng phân bón và kỹ thuật chăm sóc như nhau nhưng các giống lúa thử nghiệm cho năng suất cao, chất lượng tốt phát huy năng suất khác nhau tại địa bàn thử nghiệm các xã.

\r\n

\r\n Tại hội nghị, Bác Nguyễn Thị Hồng, chủ hộ tham gia mô hình cho biết: Đây là lần đầu tiên, gia đình bà cấy hơn 2 sào giống lúa RVT, giống có khả năng kháng sâu bệnh tốt và cho năng suất đạt khoảng 2,3 - 2,5 tạ/sào, cao hơn hẳn so với giống lúa đối chứng Khang dân 18 và một số giống lúa thơm trước đây chúng tôi vẫn cấy như Bắc thơm, Hương thơm...

\r\n

\r\n Đánh giá về các giống lúa năng suất cao chất lượng tốt, ông Trần Đức Hiển - Trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Yên Dũng cho rằng, trong tương lai gần, bộ giống lúa năng suất cao chất lượng tốt được các đại biểu hội nghị này lựa chọn:  RVT, QR1 và VS1 từ 05 giống thử nghiệm sẽ dần thay thế những giống lúa năng suất thấp mà bà con đang cấy hiện nay, bổ sung thêm vào cơ cấu giống lúa thuần có năng suất cao và chất lượng tốt của huyện Yên Dũng và các huyện có điều kiện tương tự  của tỉnh Bắc Giang.

\r\n

\r\n Kết luận hội nghị, TS. Nguyễn Mai Thơm – Chủ nhiệm dự án khẳng định những thành công bước đầu mà mô hình đã đạt được, đồng thời nhấn mạnh, các giống lúa thơm RVT, QR1 và VS1 là những giống lúa có tiềm năng được nhân rộng, sẽ được bổ sung vào cơ cấu bộ giống lúa năng suất và chất lượng cao trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.

\r\n

\r\n Phóng viên Đài truyền hình Bắc Giang sẽ đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền đến người dân để họ hiểu chủ trương, chính sách của Tỉnh, Huyện cũng như sự quan tâm đầu tư đúng mức vào mục tiêu sản xuất nông nghiệp hàng hóa gắn với xây dựng nông thôn mới trên địa bàn toàn huyện Yên Dũng trong giai đoạn hiện nay.

\r\n

\r\n

\r\n

\r\n Đại biểu thăm quan mô hình lúa RVT tại xã Lãng Sơn – huyện Yên Dũng

\r\n

\r\n  

\r\n

\r\n

\r\n

\r\n TS. Nguyễn Mai Thơm giới thiệu về các giống lúa thử nghiệm

\r\n

\r\n tại Lãng Sơn, huyện Yên Dũng – Phóng viên đài truyên hình Bắc Giang thực hiện

\r\n