\r\n Việt Nam đang sống trong thời đại toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng, các quốc gia luôn có sự cạnh tranh mạnh mẽ, đặc biệt về nguồn nhân lực và trình độ khoa học công nghệ. Nắm được tầm quan trọng của nghiên cứu khoa học công nghệ, ngày 18/5/2015, Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức lễ kỷ niệm 2 năm ngày Khoa học Công nghệ Việt Nam với chủ đề “Khoa học và Công nghệ - động lực phát triển nhanh và bền vững”.

\r\n

\r\n Đến tham dự có GS.TS. NGƯT. Trần Đức Viên - Giám đốc; PGS.TS. Nguyễn Tất Cảnh - Giám đốc thường trực; PGS.TS Nguyễn Thị Lan - Phó giám đốc cùng đông đảo đội ngũ các nhà khoa học, lãnh đạo các khoa, ban phòng, đại diện khối sinh viên… trong Học viện.

\r\n

\r\n Mở đầu buổi lễ, PGS.TS. Nguyễn Tất Cảnh tôn vinh thành tựu khoa học của đội ngũ cán bộ, đặc biệt là cán bộ trẻ của Học viện; Bên cạnh những thành tựu đạt được như số lượng bài báo quốc tế tăng, nhiều sản phẩm được thương mại hóa, nhiều công trình nghiên cứu được đánh giá cao… nền khoa học công nghệ vẫn đang đứng trước thách thức về chất lượng đội ngũ nhà khoa học, thời gian giảng dạy vẫn lấn át thời gian nghiên cứu khoa học, khó khăn trong cơ chế tài chính, trang thiết bị… Theo PGS.TS Nguyễn Tất Cảnh trong thời gian tới cần đẩy mạnh triển khai nghị quyết TƯ6 về phát triển khoa học và công nghệ, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động khoa học theo hướng tự chủ, chủ động, tích cực hội nhập quốc tế để cập nhật tri thức khoa học và công nghệ tiên tiến của thế giới, thu hút nguồn lực và chuyên gia… PGS.TS Nguyễn Tất Cảnh cũng nhấn mạnh lời của Phó thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng "Hầu hết tài nguyên khi càng khai thác càng cạn kiệt, nhưng trí tuệ, năng lực sáng tạo càng khai thác, sử dụng thì càng thêm giàu có, phong phú. Bất kỳ ai, mọi người dân, đều có quyền tìm tòi sáng tạo, nghiên cứu, phát triển khoa học công nghệ".

\r\n

\r\n GS. TS. Trần Đức Viên cũng có lời chia sẻ về tầm quan trọng của nghiên cứu khoa học với mỗi trường đại học nói chung và Học viện Nông nghiệp Việt Nam nói riêng. Theo GS. bên cạnh việc nỗ lực trong nghiên cứu cần tạo dựng nên giá trị thương hiệu, không chỉ cố gắng mà còn phải tạo áp lực để phát triển, để vươn lên.

\r\n

\r\n Đặc biệt, GS. Nguyễn Quang Thạch - nguyên Viện trưởng Viện Sinh học Nông nghiệp, người có công đưa công nghệ khí canh vào Việt Nam, đã có những tâm sự, chia sẻ rất chân tình về con đường nghiên cứu khoa học đầy vinh quang nhưng cũng không ít chông gai, nhọc nhằn. Theo GS, mỗi thế hệ, mỗi thời đại dù chọn hướng đi nào cũng cần xác định khoa học là nhiệm vụ, là trọng trách cao quý, cần kiên định, nhẫn nại theo con đường đã chọn.

\r\n

\r\n Cuối buổi lễ, các nhà khoa học đã trao đổi về một số đề tài nghiên cứu khoa học nổi bật. PGS.TS. Nguyễn Thị Lan trình bày về “Một số kinh nghiệm xây dựng phòng thí nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO - vai trò của phòng thí nghiệm ISO trong NCKH”; TS. Phạm Kim Đăng - Phó trưởng khoa Chăn nuôi chia sẻ về “Kinh nghiệm xây dựng mối liên kết giữa khoa học và doanh nghiệp”…

\r\n

\r\n Đóng góp khoa học công nghệ của Học viện với xã hội là rất đáng tự hào, góp phần làm nên diện mạo mới của nền nông nghiệp. Niềm tự hào đó phải được bồi đắp để trở thành nguồn động lực nội sinh quan trọng, mạnh mẽ - nguồn lực con người để phát triển Học viện, phục vụ đất nước.

\r\n

\r\n Một số hình ảnh tại buổi lễ

\r\n

\r\n

\r\n

\r\n

\r\n

\r\n