Trong khuôn khổ hoạt động của Học viện Nông nghiệp Việt Nam nhằm hướng tới chào mừng lễ kỷ niệm “Ngày khoa học Công nghệ và Việt Nam - 18 tháng 5” năm 2022, khoa Thủy sản đã tổ chức Hội nghị Tổng kết hoạt động KHCN giai đoạn 2019 – 2021 và định hướng phát triển cho những năm tới. Hội nghị được tổ chức nhằm đánh giá hoạt động của những đề tài, dự án NCKH mà các cán bộ, giảng viên và sinh viên trong khoa đã thực hiện trong 3 năm trở lại đây. Bên cạnh đó, Hội nghị cũng là nơi để các cán bộ trẻ và sinh viên đưa ra những ý tưởng về NCKH để làm cơ sở cho định hướng của BCN Khoa trong hoạt động KHCN những năm tiếp theo.

leftcenterrightdel
 

Phát biểu khai mạc Hội nghị, PGS.TS. Trần Thị Nắng Thu (Phó trưởng khoa phụ trách KHCN) đã công bố báo cáo tổng kết hoạt động KHCN của Khoa Thủy sản trong giai đoạn 2019 – 2021. Trong giai đoạn kể trên, mặc dù còn nhiều khó khăn về nhân lực, về kinh phí nhưng các cán bộ, giảng viên và sinh viên của khoa đã từng bước khắc phục, nâng cao tinh thần tự giác, vượt khó. Với sự động viên, chỉ đạo sát sao từ phía BCN Khoa, hầu hết các hoạt động KHCN của Khoa Thủy sản đề về đích đúng hạn và đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ. Khoa Thủy sản đã thực hiện 12 đề tài nghiên cứu cấp Học viện, 03 đề tài nghiên cứu do Dự án Việt-Bỉ tài trợ, 14 đề tài Sinh viên Nghiên cứu Khoa học, 01 đề tài Nafosted, 01 đề tài phục vụ xây dựng NMT, 02 dự án chuyển giao KHCN cho Nông thôn miền núi. Ngoài ra, khoa còn có rất nhiều những hoạt động KHCN kết hợp với những đơn vị khác như ĐH Nông Lâm Huế, ĐH Nha Trang, ĐH Cần Thơ, ĐH Nông Lâm TPHCM và Chi cục Thủy sản các tỉnh thành. Không chỉ có thế, Khoa Thủy sản còn có sự kết nối rất tốt với các doanh nghiệp trong lĩnh vực thức ăn và thuốc thủy sản để thực hiện những nghiên cứu, thử nghiệm nhằm kiểm chứng và phát triển sản phẩm như công ty VMC, công ty Tongwei, công ty Bio – Floc, công ty Cá sạch VN. Khoa có hai nhóm nghiên cứu mạnh “Bệnh học Thủy sản” và “Dinh dưỡng & thức ăn Thủy sản” đã và đang hoạt động năng nổ trong lĩnh vực nghiên cứu về thủy sản trong nước và cả trên trường quốc tế. Cả hai nhóm NCM đã tổ chức trên 30 buổi seminar, 06 bài Seminar tư vấn Chuyên gia, 06 Hội thảo các cấp, 28 Bài báo tiếng Anh đăng trên Tạp chí trong nước và nước ngoài, 30 bài báo tiếng Việt đăng trên các tạp chí trong nước, 25 bài tham luận tham dự Hội thảo khoa học, 02 đầu sách giáo khoa/giáo trình. Trong năm 2020 - 2021, do ảnh hưởng của dịch bệnh covid – 19, các Hội thảo trong nước và quốc tế được diễn ra chủ yếu theo hình thức trực tuyến. Các giảng viên, cán bộ của Khoa Thủy sản cũng đã tích cực tham gia các Hội thảo quốc tế và trong nước trên nhiều lĩnh vực khác nhau liên quan đến ngành Thủy sản. Bên cạnh đó, các giảng viên cũng tham gia giảng dạy ở nhiều khóa đào tạo, tập huấn quốc tế ngắn hạn.

leftcenterrightdel
 

Phát biểu tại Hội nghị, PGS.TS. Kim Văn Vạn – Trưởng Khoa Thủy sản đã có những động viên, khen ngợi những hoạt động KHCN mà Khoa đã đạt được trong thời gian qua, đồng thời có những chỉ đạo, xây dựng phương hướng hoạt động KHCN trong thời gian tới, hướng tới việc dung hòa nghiên cứu khoa học và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong đào tạo nhằm đưa ra nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho sự phát triển của đất nước. Trong khuôn khổ Hội nghị, Hội đồng Khoa học của Khoa đã thực hiện đánh giá, lựa chọn một số công trình tiêu biểu của sinh viên, Ý tưởng sáng tạo KHCN của sinh viên, giảng viên trẻ để dự thi “Ý tưởng Sáng tạo Khoa học công nghệ Học viện Nông nghiệp Việt Nam năm 2022”. Hội đồng Khoa đã thống nhất lựa chọn 01 công trình SVNCKH, 01 ý tưởng sáng tạo từ sinh viên và 01 ý tưởng sáng tạo từ cán bộ trẻ.

Hội nghị Tổng kết Hoạt động KHCN giai đoạn 2019 – 2021 và định hướng cho những năm tới kết thúc tốt đẹp với nhiều những kết luận và định hướng mới.

Khoa Thủy sản