Hưởng ứng ngày khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5), ngày 3/5/2024, Khoa Thủy sản tổ chức Hội nghị đánh giá hoạt động NCKH năm 2022-2024 và Hội thi ý tưởng sáng tạo khoa học công nghệ của sinh viên năm 2024.

Tham dự Hội nghị có PGS. TS Kim Văn Vạn – Trưởng Khoa Thuỷ sản; PGS.TS. Trần Thị Nắng Thu - Phó Trưởng khoa phụ trách khoa học, PGS.TS. Trương Đình Hoài - Phó Trưởng khoa phụ trách đào tạo và toàn thể các thầy cô, sinh viên, học viên Khoa Thủy sản.

Khai mạc Hội nghị, PGS.TS Trần Thị Nắng Thu phát biểu: “…Trong xu thế hội nhập hiện nay, nghiên cứu khoa học là một trong những tiêu chuẩn quan trọng để đánh giá, phân loại trường đại học… Nghiên cứu khoa học đòi hỏi người nghiên cứu những phẩm chất: kiến thức cơ bản về lĩnh vực nghiên cứu; mong muốn hoài bão của cá nhân; môi trường và điều kiện, kinh phí để nghiên cứu… Để xây dựng thương hiệu Khoa Thủy sản, Học viện Nông nghiệp Việt Nam với nhiều công bố có giá trị trong nước và quốc tế, chúng ta cần phải thiết lập môi trường, văn hóa nghiên cứu trong cán bộ giảng viên và sinh viên… Trách nhiệm của các thầy/cô giáo là sự chọn lựa, sàng lọc những báo cáo, ý tưởng có nội dung khoa học có giá trị nhất trong các nghiên cứu có giá trị để chúng ta tham dự Ý tưởng sáng tạo KHCN của sinh viên cấp Học viện.

Phần thứ nhất, Hội nghị đánh giá hoạt động NCKH năm 2022-2024 góp phần biểu dương thành tích xuất sắc của cán bộ, sinh viên trong nghiên cứu khoa học, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học của Khoa:

Mở đầu, PGS.TS. Trần Thị Nắng Thu đã trình bày Báo cáo tổng kết hoạt động khoa học công nghệ của cán bộ và sinh viên NCKH năm 2022-2024.

Số lượng đề tài NCKH của cán bộ năm 2022 - 2024: Khoa có tổng số 4 đề tài NCKH cấp học viện đã được hội đồng nghiệp thu (năm 2022: 2 đề tài; năm 2023: 2 đề tài) và có 02 đề tài cấp học viện đang triển khai thực hiện năm 2024. Đề tài cấp Học viện do Việt Bỉ tài trợ: 01 đề tài năm 2022 (đã nghiệm thu); Đề tài trọng điểm cấp Học viện: 01 đề tài năm 2022 (đã nghiệm thu) và 01 đề tài năm 2023

Số lượng đề tài NCKH của sinh viên năm học 2022-2024: Có tổng số 5 đề tài Sinh viên NCKH đã được hội đồng nghiệp thu (Năm 2022 có 04 đề tài, năm 2023 có 01 đề tài) và có 8 đề tài đang thực hiện năm 2024

Tham gia hội thảo quốc tế: 17 hội thảo trong nước và quốc tế

Công tác xuất bản:

+ Bài báo trong nước: 39 bài báo đăng trên các tạp chí trong nước và 23 Bài báo quốc tế

+ Xuất bản Sách giáo trình: 03 sách giáo trình mới (Giáo trình Chẩn đoán bệnh động vật thủy sản; Ô nhiễm môi trường và độc tố trong Thủy sản, Dịch tễ học thủy sản), tái bản giáo trình Nuôi trồng thủy sản đại cương

Giải thưởng của cán bộ trẻ và sinh viên đạt được trong 2 năm qua

Năm 2022: Đạt giải khuyến khích giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học”; Khen thưởng đấu thầu đề tài các cấp (Nguyễn Thị Mai, Đoàn Thị Nhinh, Trương Đình Hoài)

Năm 2023: Giải 3 SV NCKH Quỹ hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) cấp Bộ giáo dục và Đào tạo; Giải ba Hội thi ý tưởng sáng tạo dành cho sinh viên năm 2023 cấp Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

Tiếp nối chương trình, Hội nghị đã nghe phần trình bày kết quả tóm tắt của 05 công trình tiêu biểu trong hai năm 2022 và 2023. Kết quả đánh giá, lựa chọn được 01 công trình tiêu biểu, xuất sắc nhất tham dự Hội nghị khoa học cấp Học viện (SV2023-12-59: Nghiên cứu bệnh do vi khuẩn Streptococcus agalactiae trên cá rô đồng).

Phần thứ hai, Hội thi ý tưởng sáng tạo nghiên cứu khoa học của sinh viên năm 2024 với mục đính khuyến khích tinh thần sáng tạo, nghiên cứu khoa học của sinh viên trong toàn trường nhằm tìm kiếm những ý tưởng mới, sáng kiến hoặc giải pháp cụ thể có khả năng ứng dụng trong thực tiễn; tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh cho sinh viên khoa Thủy sản:

 Cuộc thi có 06 ý tưởng sáng tạo khoa học của sinh viên tham dự, nhìn chung tất cả các nhóm SVNCKH tham dự hội thi đều có sự chuẩn bị chu đáo, trình bày lưu loát, rõ ràng và thể hiện sự am hiểu về ý tưởng của nhóm. Kết quả đánh giá của hội đồng đã lựa chọn ra được 01 ý tưởng sáng tạo xuất sắc nhất (Nghiên cứu xây dựng hệ thống ống tuần hoàn nuôi cua biển Scylla serrata).

Các Công trình và ý tưởng xuất sắc nhất sẽ được Khoa tổng hợp gửi danh sách lên Ban Khoa học công nghệ của Học viện tham dự Hội nghị đánh giá, xét chọn các công trình tiêu biểu và ý tưởng sáng tạo khoa học của sinh viên cấp Học viện./.

Mộ số hình ảnh hội nghị

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

Khoa Thủy sản