Để chào mừng ngày hội Khoa học và Công nghệ 18/5, Khoa Thú y đã tổ chức “Hội nghị Khoa học công nghệ năm 2023” bao gồm chuỗi các hoạt động như “Hội nghị Tổng kết các nhóm nghiên cứu giai đoạn năm 2020-2023”, hội nghị “Ý tưởng nghiên cứu khoa học của giảng viên và sinh viên”. Hội nghị được tổ chức nhằm thực hiện định hướng của Học viện “Nghiên cứu khoa học là sức sống của trường đại học”. Đây là dịp để cán bộ, giảng viên và sinh viên trao đổi, chia sẻ các kinh nghiệm nghiên cứu, học tập. Vì vậy, tại Khoa Thú y nhiệm vụ này luôn được chú trọng và khuyến khích hàng năm.

Ngày 9/5/2023 thông qua Hội nghị “Tổng kết hoạt động của các nhóm nghiên cứu” các nhóm đã lần lượt trình bày về tổ chức nhân sự của nhóm qua các năm, phương thức hoạt động, các thuận lợi và khó khăn sau 3 năm thành lập và hoạt động. Đồng thời các nhóm cũng báo cáo về mức độ hoàn thành sản phẩm theo hợp đồng đã kí kết với Học viện. Đến năm 2022 Khoa Thú y có 05 nhóm nghiên cứu là: 03 nhóm NC tinh hoa; 01 nhóm NC xuất sắc và 01 nhóm nghiên cứu mạnh. Lực lượng các nhóm nghiên cứu của khoa Thú y được đánh giá là mạnh nhất trong Học viện.

leftcenterrightdel
leftcenterrightdel
leftcenterrightdel
 Các trưởng nhóm nghiên cứu báo cáo tổng kết hoạt động giai đoạn 2020-2023

Qua tổng kết, tất cả các nhóm đều đã đạt định mức sản phẩm hàng năm và thậm chí còn vượt nhiều sản phẩm. Tất cả giảng viên cũng như cán bộ tham gia nhóm đều có tinh thần và trách nhiệm cao, tích cực sáng tạo, nghiên cứu khoa học. Các nhóm đều nhận thấy rằng chủ trương của Học viện Nông nghiệp Việt Nam về việc đẩy mạnh NCKH, công bố quốc tế là hoàn toàn đúng đắn. Các nhóm đều thống nhất với chủ trương của Học viện và mong rằng sau tổng kết giai đoạn 3 năm Học viện tiếp tục điều chỉnh để các quy định phù hợp với thực tế triển khai, nhờ đó giúp các nhóm ngày càng hoạt động một cách tích cực hơn, phát huy tinh thần nghiên cứu của cán bộ và giảng viên.

Ngày 12/5/2023, Khoa Thú y tiếp tục tổ chức Hội nghị đánh giá các ý tưởng khoa học công nghệ của cán bộ, giảng viên và đánh giá các công trình tiêu biểu của sinh viên năm 2022.

Kết thúc chương trình, Hội nghị đã lựa chọn và thống nhất được kết quả như sau:

1.  Ý tưởng sáng tạo Khoa học công nghệ (dành cho cán bộ, giảng viên)

- Nghiên cứu mối quan hệ đa hình gen Mx và bệnh cúm gia cầm trên giống gà bản địa Việt Nam.

Tác giả ý tưởng: TS. Trần Thị Đức Tám

- Nghiên cứu phân lập, xác định đặc tính sinh học, sinh học phân tử và khả năng gây bệnh của các chủng vi khuẩn Riemerella anatipestifer gây bệnh trên gà

Tác giả ý tưởng: TS. Trương Quang Lâm

- Trung hòa Formaldehyde ở xác động vật thí nghiệm bằng dung dịch Urea và Urea fertilizer.

Tác giả ý tưởng: ThS. Lê Ngọc Ninh

leftcenterrightdel
 

2.  Công trình tiêu biểu của sinh viên nghiên cứu khoa học

Khảo sát kiến thức, thái độ và thực hành của người dân về phòng chống bệnh dại trên người tại Hưng Yên (Nhóm sinh viên: Trần Thị Thanh; Đào Thị Ngọc Ánh; Đỗ Phúc Tuệ; Trần Thùy Linh; Đặng Hồng Ngọc)

Nghiên cứu ứng dụng phương pháp thủy tinh hóa trong đông lạnh tế bào trứng lợn (Nhóm sinh viên: Nguyễn Huệ Linh; Nguyễn Mạnh Tiến; Bùi Đức Toàn; Vũ Tiến Phong; Vũ Văn Quang)

leftcenterrightdel