Ngày 11/12/2023, Khoa Công nghệ thông tin – Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức họp Hội đồng đánh giá, nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học cấp Học viện năm 2023: “Nghiên cứu nâng cao độ chính xác và cải tiến các bài thí nghiệm vật lý dành cho ngành Mạng máy tính và truyền thông dữ liệu” do ThS. Nguyễn Thị Phương làm chủ nhiệm đề tài.

Hội đồng nghiệm thu đề tài gồm 5 thành viên, TS. Phạm Quang Dũng là Chủ tịch Hội đồng.

Tại buổi báo cáo, thay mặt nhóm nghiên cứu, ThS. Nguyễn Thị Phương đã trình bày báo cáo tóm tắt kết quả nghiên cứu của đề tài.

leftcenterrightdel
 ThS. Nguyễn Thị Phương trình bày tóm tắt kế quả nghiên cứu của đề tài
 

Khảo sát các hiện tượng và kiểm nghiệm lại các kiến thức lý thuyết đã học, giúp sinh viên có kỹ năng và tác phong cần thiết của người nghiên cứu khoa học thực nghiệm. Tuy nhiên, do thời gian sử dụng quá lâu nên nhiều bài thí nghiệm vật lý đã bị dừng hoạt động hoặc đo không chính xác. Đặc biệt, nhiều linh kiện của các bài thí nghiệm được nhập nguyên bộ từ nước ngoài không thể mua thay thế do không bán lẻ hoặc bán kèm với các thiết bị khác trong bộ thí nghiệm với giá thành khá cao. Vì vậy, sinh viên không được thực hành, thao tác với các bài thí nghiệm đó nữa.  Mặt khác, nhằm đáp ứng nhu cầu xã hội, cùng chung xu hướng với các trường đại học, khoa Công nghệ thông tin, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã mở thêm ngành học mới Mạng máy tính và truyền thông dữ liệu. Trong khi chưa được đầu tư các thiết bị thực hành mới thì việc sửa chữa, nâng cấp các thí nghiệm cũ là vô cùng cần thiết.

Mục đích của đề tài nhằm sửa chữa, nâng cấp, thay thế linh kiện các bài thí nghiệm cũ đồng thời đưa ra một giải pháp công nghệ phù hợp nhất với ngành học mới.

Hai kết quả chính của nhóm nghiên cứu là: Tạo mới các bài thí nghiệm có kết nối với máy tính bằng cách sử dụng phần mềm xử lý số liệu DataStudio kết hợp với giao diện Science Workshop 750 cùng các cảm biến của PASCO và sửa chữa, nâng cấp các thiết bị, phục hồi các bài thí nghiệm bị hỏng.  Kết quả nghiên cứu chi tiết của đề tài đã được công bố tại website của khoa CNTT: Xem tại đây.

Trên cơ sở tổng hợp các ý kiến nhận xét của thành viên Hội đồng nghiệm thu, TS. Phạm Quang Dũng – Chủ tịch Hội đồng kết luận: Đề tài của nhóm nghiên cứu do ThS. Nguyễn Thị Phương làm chủ nhiệm giúp cải thiện một số bài thí nghiệm vật lý. Sau khi nâng cấp các thí nghiệm, sinh viên được tiếp cận với các thiết bị công nghệ hiện đại và biết cách dùng phần mềm để xử lý số liệu hiệu quả hơn, từ đó nâng cao độ chính xác của các phép đo trong thí nghiệm. Đề tài được Hội đồng nhất trí nghiệm thu và đánh giá đạt loại tốt.

 

Khoa Công nghệ thông tin