Ngày 11/12/2023, Khoa Công nghệ thông tin – Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức họp Hội đồng đánh giá, nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học cấp Học viện năm 2023: “Nghiên cứu mô hình ra quyết định trên tập mờ trực cảm và ứng dụng” do ThS. Nguyễn Xuân Thảo làm chủ nhiệm đề tài.

Hội đồng nghiệm thu đề tài gồm 5 thành viên, TS. Phạm Quang Dũng là Chủ tịch Hội đồng.

leftcenterrightdel
 ThS. Nguyễn Xuân Thảo trình bày tóm tắt kế quả nghiên cứu của đề tài
 

Tại buổi báo cáo, thay mặt nhóm nghiên cứu, ThS. Nguyễn Xuân Thảo đã trình bày báo cáo tóm tắt kết quả nghiên cứu của đề tài.

Trong khuôn khổ nghiên cứu của đề tài, nhóm tác giả đã tiến hành nghiên cứu các mô hình ra quyết định lựa chọn phương án tốt nhất dựa trên các tiêu chí. Đây là bài toán tối ưu có nhiều ứng dụng trong kỹ thuật, kinh tế, đời sống xã hội như lựa chọn phương án đầu tư, lựa chọn đánh giá chất lượng sản phẩm, xếp hạng đại học, xếp hạng các đối tượng dựa theo nhiều tiêu chí khác nhau.

Trong thực tế, thông tin thu được để ra quyết định nhiều khi mơ hồ, không chính xác, không đầy đủ gây khó khăn trong việc ra quyết định với mô hình ra quyết định trên tập số thực thông thường. Do đó trong khuôn khổ đề tài này, nhóm tác giả đã nghiên cứu mô hình ra quyết định trên tập mờ trực cảm (intuitionistic fuzzy sets) dựa vào hàm cho điểm (score function) và ứng dụng vào đánh giá dự án chất lượng phần mềm. 

Đề tài thu được kết quả hiệu quả về khía cạnh lý thuyết và ứng dụng.  Kết quả của đề tài đã phân tích nhược điểm của một số lớp hàm điểm (score function) của tập mờ trực cảm, từ đó xây dựng hàm tính điểm mới của các tập mờ trực giác. Kết quả mới này đã khắc phục được nhược điểm của một số hàm điểm hiện có trên các tập mờ trực cảm. Nó được thể hiện thông qua việc so sánh biện pháp đề xuất của nhóm tác giả với các hàm xếp hạng trước đó. Cuối cùng, nhóm tác giả áp dụng hàm tính điểm mới này để xây dựng thuật toán IFSQ để đánh giá chất lượng các dự án phần mềm. Kết quả tính toán và so sánh chỉ ra rằng kết quả của phương pháp mới đề xuất cho kết quả hiệu quả tốt. Trong tương lai, nhóm tác giả dự kiến sẽ tìm ra các biện pháp mới cho các tập mờ trực giác và áp dụng nó vào các bài toán thực tế. Ngoài ra, nhóm tác giả cũng nghiên cứu phân tích và ứng dụng mô hình này cùng các mô hình khác vào trong các bài toán ra quyết định đa tiêu chí trong thực tế, nhất là bài toán ứng dụng trong nông nghiệp.

Kết quả nghiên cứu chi tiết của đề tài đã được công bố tại website của Học viện: https://vnua.edu.vn/tin-tuc-su-kien/nghien-cuu-khoa-hoc/nghien-cuu-mo-hinh-ra-quyet-dinh-tren-tap-mo-truc-cam-va-ung-dung-55555

Trên cơ sở tổng hợp các ý kiến nhận xét của thành viên Hội đồng nghiệm thu, TS. Phạm Quang Dũng – Chủ tịch Hội đồng nhất trí nghiệm thu đề tài và đánh giá đạt loại tốt.

 

Khoa Công nghệ thông tin