Sau 8 ngày triển khai và thực hiện, khóa tập huấn “Ứng dụng các công nghệ tiên tiến trong chọn tạo giống lúa” trong chương trình “Mạng lưới hợp tác nông nghiệp vì an ninh lương thực (AGRI-Net)”, được tổ chức tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã kết thúc.

Với các mục tiêu nhằm nâng cao chất lượng và giá trị ngành Nông nghiệp nước nhà, trong chương trình AGRI-Net, tổ chức JICA mở khóa tập huấn đầu tiên trong năm 2017 cho các học viên từ Myanmar, Kenya và Việt Nam với chủ đề “Ứng dụng các công nghệ tiên tiến trong chọn tạo giống lúa”. Khóa tập huấn được thực hiện ở 2 nước tại 4 địa điểm: tại Nhật Bản gồm ĐH Kyushu và ĐH Nagoya; tại Việt Nam gồm Trung tâm giống Sóc Trăng và Trung tâm Nghiên cứu cây trồng Việt Nam – Nhật Bản (CIPR), Học viện Nông nghiệp Việt Nam, với các nội dung lý thuyết về các thành tựu kỹ thuật mới nghiên cứu hệ gen cây lúa, công nghệ chỉ thị ADN mới, phương pháp lai số lượng lớn; nội dung thực hành trong 8 ngày (10-17/4) về phương pháp lập bản đồ xác định gen mới được thực hiện tại Trung tâm CIPR, Học viện Nông nghiệp Việt Nam do các cán bộ của Trung tâm giảng dạy.

Kết thúc khóa tập huấn, các học viên đã trình bày các kết quả thu được về lập bản đồ gen quy định hàm lượng amylose (wx), gen quy định kích thước phôi lớn (ge), gen quy định lông trên lá (BKL)…

Phát biểu tại buổi tổng kết, PGS.TS. Phạm Văn Cường, PGĐ Học viện, GĐ trung tâm CIPR đã hoan nghênh các giáo sư Nhật Bản, các học viên từ các nước đã đến Việt Nam tham dự khóa tập huấn, đồng thời cám ơn tổ chức JICA đã tài trợ cho chương trình và mong muốn các nhà khoa học thắt chặt mối liên hệ hợp tác trong lĩnh chọn giống lúa đảm bảo an ninh lương thực.


“Bắt đầu từ năm 2017, tổ chức JICA Nhật Bản thực hiện các khóa tập huấn trong chương trình AGRI-Net gồm các khóa ngắn và dài hạn. Qua chương trình này, các nhà khoa học và chuyên gia tại các nước đang phát triển được đào tạo để giải quyết các vấn đề an ninh lương thực tại nước mình, đồng thời một mạng lưới chuyên gia trong lĩnh vực nông nghiệp giữa các nước được thắt chặt cùng đóng góp cho sự phát triển chung”.



GS.TS. Atsushi Yoshimura (ĐH Kyushu), GS.TS. Ehara (ĐH Nagoya) và PGS.TS. Phạm Văn Cường trao chứng chỉ tốt nghiệp cho các Học viên

 

Một số hình ảnh khóa tập huấn tại trung tâm CIPR: