Sáng 13/1/2018, Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, Hiệp hội Công viên cây xanh Việt Nam phối hợp cùng với UBND Thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo khoa học Gii pháp bo v, phc hi và phát trin h thng cây xanh - mt nước thành ph Hà Ni đáp ng mc tiêu quy hoch và to bn sc đô th”.

Tham dự hội thảo có 243 đại biểu đại diện cho các cơ quan Trung ương (Bộ Xây dựng, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và PTNT, Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chính phủ…, một số Cục, Vụ, Viện nghiên cứu chuyên ngành của Bộ Xây dựng, Bộ Giáo dục và Đào tạo); đại diện các Sở, Ngành, Quận, Huyện của Thành phố Hà Nội, đại diện các tổ chức nghề nghiệp (Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, Hiệp hội Công viên cây xanh Việt Nam, Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Tổng hội Xây dựng Việt Nam…, các tổ chức quốc tế (HealthBridge, Canada,…), các chuyên gia, nhà khoa học cùng cơ quan thông tấn, báo chí của Trung ương và Hà Nội đến đưa tin về hội thảo.

Đến dự và phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ xây dựng - Bà Phan Thị Mỹ Linh đánh giá cao những chuyển biến tích cực mà thành phố Hà Nội đã đạt được trong công tác quản lý và phát triển hệ thống công viên, cây xanh đô thị góp phần cải thiện môi trường sống và tạo bản sắc riêng cho Thủ đô. 

Trong thời gian tới, Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh chỉ đạo thành phố Hà Nội cần huy động mọi nguồn lực để khôi phục, cải tạo, kết nối lại hệ thống sông hồ; tăng diện tích không gian xanh, đặc biệt trong khu vực nội đô lịch sử từ quỹ đất thu hồi của các cơ quan công sở, doanh nghiệp buộc phải di dời; tiếp tục chương trình trồng mới một triệu cây xanh và kêu gọi sự tham gia tích cực, đóng góp hiệu quả của các nhà khoa học, nhà quản lý và mỗi công dân Thủ đô để xây dựng một Hà Nội “Xanh - Văn hiến - Văn minh và Hin đi”.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Xây dựng và đóng góp của các chuyên gia, nhà khoa học trong việc bảo vệ, phục hồi và phát triển hệ thống cây xanh - mặt nước, ông Nguyễn Đức Chung - Ủy viên BCH TW Đảng, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội khẳng định: phát triển hệ thống cây xanh – mặt nước không chỉ là yêu cầu bắt buộc đối với mỗi đô thị, trong đó có Hà Nội để không chỉ tạo cảnh quan đẹp, cải thiện môi trường sống mà còn là lĩnh vực kinh tế tạo thêm nhiều ngành nghề mới, việc làm mới cũng như gia tăng thu nhập cho người dân. Mục tiêu đến năm 2020, Hà Nội sẽ trồng mới một triệu cây xanh, xây dựng 25 công viên trong đó 3 công viên đạt tiêu chuẩn quốc tế. Đến năm 2030, diện tích cây xanh đạt 8m2/người. Để đạt được mục tiêu trên, một loạt giải pháp đã, đang và sẽ được Thành phố thực hiện, trong đó có vai trò vô cùng quan trọng của các chuyên gia, nhà khoa học, cơ sở nghiên cứu và sự tham gia của cộng đồng.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam tham dự Hội thảo với bài tham luận đặt hàng “Hệ thống cây xanh cảnh quan thành phố Hà Nội, thực trạng và giải pháp” do PGS.TS. Nguyễn Thị Lan – Đại biểu Quốc hội, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam trình bày. Với luận điểm “đưa rừng về phố”; phương pháp tiếp cận Hệ sinh thái cảnh quan đô thị - rừng và khai thác tối đa tính đa dạng thực vật bản địa của Việt Nam, bài trình bày của Giám đốc Học viện đã thu hút sự lắng nghe và quan tâm đặc biệt của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại biểu tham dự hội thảo. Bài tham luận đã chỉ ra 6 vấn đề hiện trạng về quản lý và phát triển hệ thống cây xanh cảnh quan thành phố Hà Nội; Mục tiêu định hướng đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050; Đề xuất 9 giải pháp tổng thể về Quy hoạch, Quản lý và Phát triển hệ thống cây xanh cảnh quan thành phố Hà Nội.

 

Giám đốc Học viện Nguyễn Thị Lan trình bày tại hội thảo

 

Bài tham luận trên cũng là một phần của đề án “Quy hoạch, quản lý và phát triển hệ thống cây xanh cảnh quan thành phố Hà Nội” mà thành phố đã tín nhiệm giao cho Học viện Nông nghiệp Việt Nam chủ trì, phối hợp cùng với các sở, ngành của Thành phố xây dựng. Những đánh giá cao của các đại biểu tham gia hội thảo và cá nhân đồng chí Chủ tịch UBND thành phố về nội dung bài tham luận khi chia sẻ bên lề hội thảo là cơ sở để Học viện tin tưởng vào sự thành công của đề án và sẽ nhận được sự phê duyệt của Thành phố trong tương lai rất gần. 

Chụp lưu niệm giữa BTC hội thảo và lãnh đạo Bộ Xây dựng, UBND Thành phố Hà Nội, các trường ĐH và các chuyên gia