Ngày 21/6/2022, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học “Xây dựng khung phân tích đánh giá thực trạng và đề xuất giải pháp thúc đẩy nông nghiệp tuần hoàn tại Việt Nam”.

Hội thảo được tổ chức trong khuôn khổ nhiệm vụ môi trường “Đánh giá thực trạng và giải pháp phát triển nông nghiệp tuần hoàn ở Việt Nam” của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giao cho Học viện Nông nghiệp Việt Nam triển khai thực hiện từ năm 2022

leftcenterrightdel
Toàn cảnh hội thảo 

 

Chủ tọa Hội thảo gồm GS.TS Nguyễn Văn Song, trưởng nhóm nghiên cứu Quản lý tài nguyên và Môi trường, nguyên Phó Trưởng khoa Kinh tế & PTNT, PGS.TS Nguyễn Thị Minh Hiền – Trưởng khoa Kinh tế & PTNT, trưởng nhóm nghiên cứu mạnh Quản lý phát triển nông thôn và PGS.TS Mai Thanh Cúc – nguyên trưởng bộ môn Phát triển nông thôn.

leftcenterrightdel
 Chủ tọa hội thảo

 

Đại diện Học viện Nông nghiệp Việt Nam có PGS.TS Phạm Bảo Dương, Phó giám đốc; Các diễn giả và đại biểu ngoài Học viện có PGS. TS. Nguyễn Thế Chinh, nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách tài nguyên và môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường); Ông Hà Văn Thắng – Chủ tịch hiệp hội doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam; Ông Tạ Văn Tường, phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT; Ông Lường Trung Hiếu, Chủ tịch Hội nông dân tỉnh Sơn La; ông Lã Văn Đoàn, Phó chủ tịch thường trực Hội nông dân tỉnh Bắc Giang, TS. Vũ Ngọc Hiệu, đại diện vụ Khoa học công nghệ và Môi trường (Bộ NN & PTNT) cùng hơn 60 đại biểu, chuyên gia về nông nghiệp đến từ Hội doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam, Hội khoa học Kinh tế nông nghiệp & PTNT, Viện Khoa học khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu, Viện Chiến lược và Chính sách tài nguyên và môi trường, Viện Nông nghiệp và Tài nguyên môi trường, Vụ Khoa học công nghệ và Môi trường, Sở nông nghiệp và PTNT Hà Nội, Sơn La, Bắc Giang, Hội nông dân các địa phương, các chủ trang trại nông nghiệp, doanh nghiệp nông nghiệp, các giảng viên, các cán bộ nghiên cứu trong các khoa Kinh tế & PTNT, Kế toán và QTKD, Chăn nuôi, Nông học, Thủy sản, Thú ý, Quản lý tài nguyên và môi trường, Viện Kinh tế & Phát triển và các nhóm nghiên cứu mạnh của Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham dự hội thảo

 

Phát biểu khai mạc Hội thảo, đại diện Ban Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam, PGS.TS Phạm Bảo Dương nhấn mạnh “Nông nghiệp tuần hoàn là một hướng nghiên cứu đang thu hút nhiều nhà khoa học quan tâm. Nông nghiệp tuần hoàn vừa là yêu cầu bắt buộc, vừa là động lực tiến tới nền nông nghiệp xanh, chi phí thấp, gia tăng chuỗi giá trị, góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen canh tác lạc hậu, hạn chế sử dụng tài nguyên, giảm phát thải nhà kính, giảm ô nhiễm môi trường... Đây là hướng đi tất yếu của nền nông nghiệp bền vững. Vì vậy, rất cần những nghiên cứu xây dựng mô hình chuẩn để thúc đẩy nông nghiệp tuần hoàn phát triển và ứng dụng rộng rãi trong thực tế.”

leftcenterrightdel
 PGS.TS Phạm Bảo Dương phát biểu khai mạc hội thảo

 

Tiếp theo chương trình, PGS.TS Nguyễn Thị Minh Hiền, chia sẻ các thông tin chung về nhiệm vụ mà nhóm đang triển khai và trình bày khung phân tích đánh giá thực trạng và đề xuất giải pháp thúc đẩy nông nghiệp tuần hoàn ở Việt Nam bao gồm các vấn đề lý thuyết về nông nghiệp tuần hoàn và đặc biệt là việc chọn địa bàn khảo sát, đối tượng khảo sát, phương pháp thu thập thông tin, phương pháp phân tích và các chỉ tiêu đánh giá về thực trạng phát triển nông nghiệp tuần hoàn.

leftcenterrightdel
 PGS.TS Nguyễn Thị Minh Hiền giới thiệu về đề tài và khung phân tích

 

PGS.TS Nguyễn Thế Chinh, trình bày về chính sách, chủ trương của Đảng về phát triển kinh tế tuần hoàn, pháp luật của nhà nước; lộ trình, trách nhiệm thực hiện kinh tế tuần hoàn; cơ chế khuyến khích thực hiện kinh tế tuần hoàn và các chính sách liên quan khác để thực hiện kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp. PGS.TS Nguyễn Thế Chinh cũng đưa ra một số kiến nghị thực hiện chính sách kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp ở Việt Nam trong đó Bộ Nông nghiệp và PTNT là đầu mối tổ chức và phối hợp với các bộ ngành khác.

leftcenterrightdel
 PGS.TS Nguyễn Thế Chinh chia sẻ các chính sách phát triển kinh tế tuần hoàn liên qua tới ngành nông nghiệp Việt Nam

 

Ông Hà Văn Thắng, trình bày tham luận “Xây dựng nền kinh tế tuần hoàn đảm bảo hiệu quả kinh tế, an sinh xã hội, bảo vệ môi trường ở khu vực nông thôn miền núi”. Bài trình bày đưa ra một số quan điểm nền tảng về kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp, hay còn gọi là kinh tế sinh khối tuần hoàn; vai trò của nông nghiệp tuần hoàn đối với hệ sinh thái; bài học kinh nghiệm thực tiễn đã triển khai tại Công ty cổ phần T&T 159 Hòa Bình. Tuy nhiên triển khai mô hình kinh tế tuần hoàn còn phụ thuộc vào điều kiện của tổ chức kinh tế, doanh nghiệp, địa phương và không gian, thời gian, tính chất của từng mô hình cụ thể. Để nông nghiệp tuần hoàn phát triển rất cần một hành lang pháp lý, các cơ chế chính sách thích hợp và một sự đổi mới, sáng tạo và linh hoạt của các tổ chức, đơn vị sản xuất.

leftcenterrightdel
 Ông Hà Văn Thắng chia sẻ các vấn đề thực tiễn về phát triển nông nghiệp tuần hoàn ở Việt Nam

 

Với tham luận “ứng dụng kỹ thuật kiểm toán xác định tiềm năng tuần hoàn chất thải chăn nuôi”, TS. Võ Hữu Công trình bày sơ bộ kết quả ban đầu của nhóm nghiên cứu về việc ứng dụng kỹ thuật kiểm toán xác định tiềm năng tuần hoàn chất thải chăn nuôi lợn. Việc áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn đem lại hiệu quả kinh tế và hiệu quả môi trường đáng kể cho các trang trại chăn nuôi lợn. Các lợi ích tích cực bao gồm: lợi nhuận thu được từ tận dụng chất thải chăn nuôi; giảm thiểu chi phí mua phân bón cho cây trồng; giảm thiểu chi phí xây dựng hệ thống xử lý nước thải; giảm thiểu chi phí tiêu thụ năng lượng; giảm thiểu phát thải khí nhà kính; giảm thiểu tác động chất thải rắn và nước thải ra ngoài môi trường.

leftcenterrightdel
 TS. Võ Hữu Công trình bày tham luận

 

Sau các bài tham luận là phần thảo luận. Rất nhiều ý kiến đã được chia sẻ trong hội thảo về các quan điểm khác nhau về Nông nghiệp tuần hoàn, vai trò của nông nghiệp tuần hoàn; các động lực và rào cản trong phát triển kinh tế tuần hoàn ở Việt Nam, các kinh nghiệm của các địa phương, doanh nghiệp, các trang trại và nông hộ trong việc thực hành nông nghiệp tuần hoàn. Cũng tại hội thảo, các nhà quản lý, các nhà khoa học đưa ra nhiều ý kiến đóng góp về việc hoàn thiện xây dựng khung phân tích cả về cơ sở lý luận, thực tiễn.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Các đại biểu thảo luận, trao đổi sôi nổi tại Hội thảo 

 

Hội thảo đã thành công tốt đẹp. Các bài tham luận trong Hội thảo và các ý kiến tham vấn trong hội thảo sẽ tạo nền tảng cho việc nghiên cứu và triển khai để thúc đẩy Nông nghiệp tuần hoàn phát triển hướng tới một nền nông nghiệp Việt Nam bền vững và thịnh vượng.

Đồng Thanh Mai – Khoa Kinh tế & PTNT