Trong khuôn khổ đề tài “Nghiên cứu thực trạng và đề xuất giải pháp phát triển mô hình nông nghiệp sinh thái bền vững gắn với du lịch trải nghiệm tỉnh Hải Dương”, ngày 17/05/2024, nhóm Nghiên cứu mạnh Liên kết Kinh tế và Phát triển thị trường đề tài đã tổ chức Hội thảo “Xác định tiêu chí khảo sát thực trạng các mô hình nông nghiệp sinh thái bền vững gắn với du lịch trải nghiệm trên địa bàn tỉnh Hải Dương” tại Khoa Kinh tế và PTNT, Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Đại biểu tham dự Hội thảo gồm có: Ông Lưu Xuân Lâm – Phó Giám đốc Sở Khoa học Công nghệ tỉnh Hải Dương (đại diện cơ quan quản lý đề tài), PGS.TS Nguyễn Thị Minh Hiền – Trưởng Khoa Kinh tế và PTNT, PGS.TS Nguyễn Mậu Dũng – Phó Trưởng Khoa Kinh tế và PTNT, TS. Nguyễn Hữu Nhuần – Phó Trưởng Khoa Kinh tế và PTNT (Chủ nhiệm đề tài), cùng các chuyên gia, nhà nghiên cứu và nhà quản lý trong lĩnh vực.

leftcenterrightdel
 PGS.TS. Nguyễn Thị Minh Hiền – Trưởng Khoa Kinh tế và PTNT phát biểu Khai mạc Hội thảo
leftcenterrightdel
 Đại diện Lãnh đạo Sở KHCN Hải Dương, Lãnh đạo Khoa Kinh tế và PTNT, các đại biểu và các chuyên gia, các nhà nghiên cứu tham dự và thảo luận tại Hội thảo

Tại Việt Nam, sự hình thành và phát triển mô hình du lịch nông nghiệp ở địa phương đã góp phần phát triển nông nghiệp, nông thôn theo hướng bền vững, khai thác các giá trị về tài nguyên của địa phương, đặc biệt là các giá trị nội tại của hoạt động sản xuất nông nghiệp để tạo thu nhập ngoài các sản phẩm thuần túy nông nghiệp cho những người nông dân là vấn đề đang được xã hội quan tâm đặc biệt.  Theo “Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch vùng Đồng bằng sông Hồng và Duyên hải Đông Bắc đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2163 (ngày 11/11/2013), tỉnh Hải Dương được xác định thuộc tiểu vùng du lịch trung tâm có vị trí gần với thủ đô Hà Nội, là điểm đến có vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển du lịch vùng Đồng bằng sông Hồng và Duyên hải Đông Bắc. Tại Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Hải Dương lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025, đã nêu một trong những nhiệm vụ là “tập trung phát triển du lịch thông minh, xây dựng sản phẩm du lịch có chất lượng cao, đa dạng, có thương hiệu…”.

Tỉnh Hải Dương với những tiềm năng phong phú về nông nghiệp và du lịch, hoàn toàn có thể trở thành điểm sáng trong việc phát triển mô hình nông nghiệp sinh thái gắn với du lịch trải nghiệm. Tuy nhiên, để hiện thực hóa tiềm năng này, cần có một cái nhìn toàn diện và sâu sắc về thực trạng hiện nay của các mô hình nông nghiệp sinh thái kết hợp du lịch trải nghiệm. Việc xác định rõ các tiêu chí khảo sát thực trạng là bước đầu tiên, nhưng cũng vô cùng quan trọng để có thể đánh giá chính xác những gì đã đạt được và thách thức còn tồn tại.

Sau thời gian làm việc tập trung và nghiêm túc tại Hội thảo, nhóm nghiên cứu của đề tài đã nhận được nhiều góp ý có giá trị thực tiễn và khoa học cao nhằm hoàn thiện bộ công cụ khảo sát phù hợp với bức tranh toàn cảnh của nông nghiệp sinh thái gắn với du lịch trải nghiệm tại tỉnh Hải Dương. Đây sẽ là tiền đề để các thông tin, dữ liệu cơ sở được thu thập, phân tích đầy đủ và kỹ lưỡng nhằm làm cơ sở đề xuất giải pháp cho UBND tỉnh Hải Dương và các sở, ban, ngành có liên quan xây dựng các chính sách có tính thực tiễn nhằm nhân rộng và nâng cao hiệu quả của các mô hình nông nghiệp sinh thái gắn với du lịch trải nghiệm ở tỉnh Hải Dương trong thời gian tới.

Nhóm NCM Liên kết Kinh tế và Phát triển thị trường